09:04, 23/04/2019

Thi công hạ ngầm đường dây cao thế: Chưa đảm bảo an toàn, tiến độ

Gần 1 tháng nay, đường Lê Hồng Phong, đoạn qua phường Phước Hải bị đào bới để thi công hạ ngầm đường dây cao thế. Mặc dù đại diện chủ đầu tư khẳng định khẩn trương thi công dự án nhưng đến nay hết hạn lại đang xin gia hạn.

Gần 1 tháng nay, đường Lê Hồng Phong, đoạn qua phường Phước Hải bị đào bới để thi công hạ ngầm đường dây cao thế. Mặc dù đại diện chủ đầu tư khẳng định khẩn trương thi công dự án nhưng đến nay hết hạn lại đang xin gia hạn.


Ùn ứ vì đào đường


Từ cuối tháng 3, người dân sinh sống hai bên các tuyến đường Đồng Nai, Lê Hồng Phong khá bất ngờ khi một lần nữa tuyến đường này bị đào lên để thi công hạ ngầm đường dây cao thế đấu nối từ trạm biến áp Mã Vòng vào trạm biến áp trung tâm Nha Trang, đặt tại vị trí sân bay Nha Trang cũ. Đoạn đường Đồng Nai sau khi đào lên để lắp đặt đường cáp ngầm thì đơn vị thi công chỉ hoàn trả tạm mặt bằng thay vì thảm nhựa ngay. Hàng ngày, bụi, đất, sỏi từ công trình dang dở gây ảnh hưởng đến sinh hoạt, buôn bán của người dân. Riêng tuyến đường Lê Hồng Phong đoạn từ đường Phong Châu đến điểm đấu nối vào trạm biến áp trung tâm, dài gần 300m, thì đơn vị thi công đã rào chắn hết 2/3 một bên đường theo hướng từ Phong Châu xuống Bình Tân. Phần này, chỉ còn 1 làn đường hẹp dành cho xe máy, xe thô sơ. Các loại xe cơ giới buộc phải rẽ phải theo đường Phong Châu, đi theo đường số 4 để xuống Bình Tân. Tuyến đường Lê Hồng Phong vốn đã quá tải còn quá tải hơn, tình trạng ùn ứ càng trở nên nghiêm trọng, kéo dài.

 

Phương tiện không chấp hành chỉ dẫn phân luồng, lấn làn chạy ngược chiều qua đoạn dự án thi công  hạ cáp điện ngầm trên đường Lê Hồng Phong.

Phương tiện không chấp hành chỉ dẫn phân luồng, lấn làn chạy ngược chiều qua đoạn dự án thi công hạ cáp điện ngầm trên đường Lê Hồng Phong.


Được biết, đây là dự án do Ban Quản lý dự án lưới điện miền Trung, đại diện cho Tổng Công ty Điện lực miền Trung làm chủ đầu tư, có tổng mức đầu tư 256 tỷ đồng. Chiều dài toàn tuyến hạ ngầm hơn 1.800m, bao gồm đường dây 110Kv và 22Kv để cấp điện cho khu vực trung tâm TP. Nha Trang. Công trình được Sở Giao thông  Vận tải (GTVT) cấp giấy phép thi công. Trong đó, sở yêu cầu chủ đầu tư phải đảm bảo an toàn giao thông, xây dựng rào chắn bằng tôn cao 2m, rộng 5m, theo suốt chiều dài công trình, đồng thời, đề nghị thi công chủ yếu vào ban đêm. Đối với đoạn đường Lê Hồng Phong, đơn vị thi công cần tập trung máy móc thiết bị và nhân lực để hoàn thành công trình trong thời gian nhanh nhất, đảm bảo an toàn giao thông. Thời hạn thi công 25 ngày, từ ngày 29-3 đến 22-4. Tuy nhiên, đến ngày 22-4 thì công trình này vẫn đang thi công, chưa hoàn trả mặt đường.
 
Thi công gặp khó khăn


Ông Nguyễn Đức Thắng - phụ trách dự án của Ban quản lý dự án lưới điện miền Trung cho biết, mặc dù đã tăng cường biển báo, biển hiệu, người điều tiết để phân luồng nhưng do mật độ phương tiện tham gia đông nên có lúc xảy ra ùn ứ. Dự án thi công chủ yếu vào ban đêm, tuy nhiên do quá trình khảo sát chưa đánh giá hết sự phức tạp của các công trình ngầm sẵn có nên việc thi công gặp nhiều khó khăn. Ngoài ra, một số hộ mặt đường phản đối thi công vì ảnh hưởng đến việc buôn bán. Các đơn vị thi công đã vận động, hỗ trợ cho 6 hộ. Đến ngày 22-4, giấy phép thi công cả 2 đoạn đường Lê Hồng Phong, Đồng Nai đã hết hạn. “Bắt đầu từ đêm 22-4 chúng tôi sẽ thảm nhựa để hoàn trả mặt đường Lê Hồng Phong. Riêng đoạn đường Đồng Nai, đơn vị đang xin gia hạn đến ngày 20-5 vì thay đổi thiết kế, thảm thêm lớp nhựa mới 12cm để đảm bảo an toàn, thẩm mỹ. Đối với đoạn đường Lê Hồng Phong, chúng tôi cũng cam kết sẽ tiếp tục đảm bảo an toàn giao thông trong quá trình thi công”, ông Thắng nói.


Theo ông Nguyễn Văn Dần - Giám đốc Sở GTVT,  tuyến đường Lê Hồng Phong với mật đô lưu thông đông, việc hạ ngầm sẽ thu hẹp phần đường trong quá trình thi công, đặc biệt tại vòng xoay Lê Hồng Phong - Phong Châu. Sở cũng yêu cầu đơn vị  thi công làm vào giờ thấp điểm, tập trung chủ yếu vào ban đêm. Khi thi công, phải có phân luồng, điều tiết, điều hành giao thông từ xa để tránh ùn ứ. “Sở cấp phép thi công tại tuyến đường này cũng rất đắn đo, cân nhắc. Tuy nhiên, đây là giải pháp bất khả kháng vì không còn lựa chọn nào khác. Vì vậy, sở yêu cầu đơn vị chủ đầu tư phải có trách nhiệm đẩy nhanh tiến độ dự án, đảm bảo an toàn giao thông. Nếu quá hạn sẽ bị xử phạt”, ông Dần cho biết.


Lưu Khánh