11:04, 22/04/2019

Cứu người giữa lằn ranh sinh tử

Nhờ thực hiện quy trình "Báo động đỏ bệnh viện", Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã cứu sống nhiều trường hợp bệnh nhân nặng, nguy cấp.

Nhờ thực hiện quy trình “Báo động đỏ bệnh viện”, Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh Khánh Hòa đã cứu sống nhiều trường hợp bệnh nhân (BN) nặng, nguy cấp.


Nhiều bệnh nhân nặng được cứu sống


Giữa tháng 3, BN Đoàn Ngọc Th. (19 tuổi, phường Ninh Hải, thị xã Ninh Hòa) được chuyển từ BVĐK khu vực Ninh Hòa vào BVĐK tỉnh trong tình trạng các dấu hiệu sinh tồn không ổn định. Trên ngực trái bệnh nhân có vết thương bị đâm dài khoảng 2cm, chảy nhiều máu. Nhận được quy trình báo động đỏ, ê-kíp bác sĩ BVĐK tỉnh được huy động đầy đủ. Ngay khi tiếp nhận, BN được chuyển mổ tối khẩn cấp. Quá trình phẫu thuật, các bác sĩ vừa truyền máu cho BN. Sau nhiều giờ phẫu thuật, các bác sĩ đã giành lại sự sống cho Th. Sau đó, BN đã khỏe lại và được xuất viện sau 10 ngày.

 

Nhờ thực hiện quy trình “Báo động đỏ bệnh viện”, Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh đã cứu sống nhiều trường hợp bệnh nhân (BN) nặng, nguy cấp.

Nhờ thực hiện quy trình “Báo động đỏ bệnh viện”, Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh đã cứu sống nhiều trường hợp bệnh nhân (BN) nặng, nguy cấp.


Mới đây nhất, ngày 2-4, BN Lê Văn P. (27 tuổi, thị xã Ninh Hòa) nhập BVĐK tỉnh trong tình trạng hôn mê, mạch không bắt được, vùng ngực có vết thương sắc nhọn vị trí trước tim, máu chảy nhiều. Nhận định thương tích BN rất nặng, nguy cơ tử vong cao, BV phát lệnh báo động đỏ, huy động bác sĩ của Khoa Ngoại lồng ngực - mạch máu và các phòng khác cùng phối hợp cấp cứu. Sau 10 phút tiếp nhận, BN được chuyển lên phẫu thuật. Các bác sĩ đã mở lồng ngực, xử lý vết thương, lấy các khối máu cục trong khoang màng tim và màng phổi.


Theo bác sĩ Lê Viết Huấn - Phó Trưởng khoa Ngoại lồng ngực - mạch máu, những trường hợp như trên rất dễ tử vong ngoại viện do mất nhiều máu. Rất may, nhờ thực hiện quy trình “báo động đỏ” ngoại và nội viện, BN được BVĐK khu vực Ninh Hòa chuyển viện kịp thời; đồng thời công tác sơ cấp cứu và phối hợp trao đổi thông tin BN giữa 2 đơn vị rất tốt, nên BV có cơ hội và thời gian vàng cứu sống BN.

Sẽ tiếp tục đẩy mạnh quy trình


Năm 2016, Bộ Y tế đã đưa quy trình “Báo động đỏ BV” vào bộ tiêu chí chất lượng BV, triển khai cho toàn bộ hệ thống ngành Y tế trên cả nước. Đó chính là cơ sở để BVĐK tỉnh đưa ra quy trình “Báo động đỏ BV” và vận hành vào năm 2017.


Bác sĩ Phan Hữu Chính - Phó Giám đốc BVĐK tỉnh cho biết, với quy trình khám, chữa bệnh thông thường, một trường hợp vào cấp cứu mất nhiều thời gian cho các bước khám bệnh, làm các xét nghiệm cận lâm sàng, hội chẩn, chuẩn bị phòng mổ, sau đó mới đến bước phẫu thuật. Quy trình này nhiều khi làm mất “thời gian vàng” để cứu sống BN. Tuy nhiên, với quy trình “Báo động đỏ BV”, các bước trên sẽ được bỏ qua mà nhanh chóng tập trung xử trí khẩn cấp cho những trường hợp cấp cứu cần can thiệp với hy vọng cứu sống BN. Từ khi triển khai đến nay, BV đã cứu sống hàng chục trường hợp rất nặng, nguy cơ tử vong cao. Hầu hết các trường hợp được cấp cứu đều rơi vào các ca tai nạn giao thông, tai nạn lao động, ẩu đả.


Quy trình này được BVĐK tỉnh xây dựng trên cơ sở phân định rõ trách nhiệm, nhiệm vụ của từng chuyên khoa, từng cá nhân, đặc biệt là phân quyền cho bác sĩ trưởng kíp trực cấp cứu - nơi tiếp nhận BN ban đầu được quyền kích hoạt quy trình. Khi hệ thống báo động đỏ được kích hoạt, ngay lập tức BN sẽ được chuyển thẳng vào phòng mổ. Cùng lúc đó, nhân viên vận chuyển, bác sĩ, điều dưỡng, kỹ thuật viên đều phải làm việc với tinh thần cao nhất; đồng thời, mọi thiết bị cần thiết và máu dự phòng phải được sẵn sàng cho phẫu thuật… Như vậy, chỉ trong vòng 5 đến 15 phút, các y, bác sĩ của BV đã được huy động sẵn sàng để cấp cứu người bệnh.


“Trong thời gian tới, BV sẽ triển khai hệ thống thông tin thông báo cùng một lúc để tiến độ kết nối nhanh hơn. BV cũng sẽ diễn tập nhiều lần, triển khai đến từng bác sĩ nội, ngoại, sản, nhi, phòng mổ và các khoa cận lâm sàng: huyết học, xét nghiệm… để tất cả cùng phối hợp nhuần nhuyễn hơn trong cấp cứu BN”, bác sĩ Chính cho biết.


C.ĐAN