05:03, 25/03/2019

Tiếp tục nâng cao chất lượng quản lý kê khai thuế

Thời gian qua, ngành Thuế tỉnh đã tiếp nhận, giải quyết hồ sơ; rà soát, đôn đốc người nộp thuế nộp hồ sơ quyết toán thuế, các tờ khai định kỳ hàng tháng, quý; xử lý hành vi chậm nộp hồ sơ khai thuế, ấn định thuế đối với trường hợp chưa nộp hồ sơ.

Thời gian qua, ngành Thuế tỉnh đã tiếp nhận, giải quyết hồ sơ; rà soát, đôn đốc người nộp thuế nộp hồ sơ quyết toán thuế, các tờ khai định kỳ hàng tháng, quý; xử lý hành vi chậm nộp hồ sơ khai thuế, ấn định thuế đối với trường hợp chưa nộp hồ sơ. Cơ quan thuế còn kiểm tra công tác kê khai số liệu của người nộp thuế có hồ sơ hoàn thuế giá trị gia tăng cho xuất khẩu và dự án đầu tư… Bà Nguyễn Thị Thu - Trưởng phòng Kê khai và Kế toán thuế Cục Thuế tỉnh cho biết, người nộp thuế ngày càng có ý thức hơn trong việc chấp hành kê khai, nộp thuế. Mặt khác, với sự hỗ trợ của hệ thống thuế điện tử (eTax), người nộp thuế có thể theo dõi, kiểm soát số liệu chặt chẽ hơn. Tỷ lệ hồ sơ đã nộp, phải nộp, tỷ lệ hồ sơ đúng hạn, đã nộp đều đạt hơn 95%.

 

Hướng dẫn chính sách thuế cho người nộp thuế.

Hướng dẫn chính sách thuế cho người nộp thuế.


Theo thống kê của Cục Thuế tỉnh, năm 2018, toàn tỉnh có 104.297 lượt người nộp thuế đã nộp tờ khai, đạt 97% tổng số tờ khai phải nộp. Trong đó, có 101.572 hồ sơ đúng hạn, 2.725 hồ sơ nộp chậm, 3.313 lượt người nộp thuế chưa nộp tờ khai. Riêng 2 tháng đầu năm 2019, toàn tỉnh có 20.150 lượt người nộp thuế đã nộp tờ khai, đạt 97,64% tổng số tờ khai phải nộp. Trong đó, có 19.778 hồ sơ đúng hạn, 372 hồ sơ nộp chậm, 486 lượt người nộp thuế chưa nộp tờ khai. Bên cạnh đó, tính đến hết tháng 2-2019, toàn tỉnh có 9.735 doanh nghiệp hoàn thành đăng ký nộp thuế điện tử, đạt 100% tổng số doanh nghiệp đang hoạt động.   


Trong quá trình kê khai thuế, người nộp thuế thường có những sai phạm như: nộp chậm tờ khai; kê khai điều chỉnh bổ sung các tờ khai thuế giá trị gia tăng chưa chính xác, thường nhầm lẫn giữa các chỉ tiêu điều chỉnh tăng giảm số thuế giá trị gia tăng còn được khấu trừ của các kỳ trước. Một số trường hợp xác định mẫu biểu kê khai chưa đúng.


Cùng với đó, công tác quản lý kê khai thuế còn những tồn tại, khó khăn như: một số doanh nghiệp chấp hành việc nộp hồ sơ khai thuế chưa tốt; kế toán làm nhiều doanh nghiệp nhưng khai thuế dồn vào những ngày cuối hạn nộp nên còn nộp chậm. Mặt khác, các công ty thường thay đổi kế toán nên cơ quan chức năng gặp nhiều khó khăn trong việc liên hệ, hướng dẫn, đôn đốc người nộp thuế kê khai đúng hạn. Hệ thống ứng dụng hỗ trợ kê khai thay đổi liên tục, mẫu biểu thay đổi qua các thời kỳ cũng là trở ngại cho cơ quan thuế và người nộp thuế. Ngoài ra, một số trường hợp không có tinh thần hợp tác nên công tác xử phạt vi phạm hành chính chưa được kịp thời.


Về phía người nộp thuế, họ mong muốn, thời gian tới, Cục Thuế tỉnh cần thường xuyên kiến nghị Tổng cục Thuế nâng cao chất lượng đường truyền nhằm khắc phục tình trạng nghẽn mạng. Đồng thời, cập nhật đầy đủ, kịp thời các chính sách thuế mới trong các phần mềm hỗ trợ khai thuế (HTKK, iHTKK) nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế thực hiện các dịch vụ thuế điện tử…

 

Năm 2018, toàn ngành Thuế tỉnh đã ban hành 2.058 quyết định xử phạt hành chính về chậm nộp tờ khai với số tiền phạt hơn 2,2 tỷ đồng. 2 tháng đầu năm 2019, toàn ngành đã ban hành 233 quyết định xử phạt hành chính về chậm nộp tờ khai với số tiền hơn 155 triệu đồng.

Theo bà Nguyễn Thị Thu, thời gian tới, ngành Thuế tỉnh tiếp tục tăng cường kiểm tra, rà soát tình hình kê khai thuế của các tổ chức, cá nhân, đảm bảo tỷ lệ người nộp thuế nộp tờ khai đúng hạn ngày một tăng. Đồng thời, nâng cao chất lượng tờ khai, phát hiện kịp thời các trường hợp kê khai không đúng, không đủ số thuế phải nộp để có biện pháp chấn chỉnh, xử lý kịp thời các trường hợp nộp chậm hồ sơ khai thuế. Từ đó, nâng cao ý thức tự giác của người nộp thuế, đảm bảo thu đúng, thu đủ tiền phạt vào ngân sách nhà nước. Cơ quan thuế còn phối hợp chặt chẽ với bộ phận kiểm tra thuế, quản lý nợ thuế để có biện pháp đôn đốc thu nợ và xử lý kịp thời người nộp thuế dây dưa, không chịu thanh toán nợ thuế.


Song song đó, hàng ngày, cơ quan thuế thực hiện việc nhận dữ liệu từ kho bạc truyền về, kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ từng chứng từ thu ngân sách nhà nước, đảm bảo đúng chương, khoản, tiểu mục; thực hiện hạch toán đúng nội dung chi tiết của chứng từ, kịp thời phát hiện, điều chỉnh chứng từ đảm bảo khớp đúng số liệu với kho bạc. Hàng tháng, cơ quan thuế rà soát, đối chiếu số liệu báo cáo cho khớp đúng với số liệu của kho bạc; đảm bảo cung cấp số thu kịp thời cho các bộ phận chức năng khác. Cùng với việc phối hợp kịp thời với các bộ phận kiểm tra, các chi cục thuế còn đôn đốc người nộp thuế nộp bằng hình thức điện tử, thường xuyên phối hợp với ngân hàng, kho bạc để hạn chế thấp nhất các trường hợp phải nộp tại quầy…


K.NGUYỄN