10:03, 20/03/2019

Nỗ lực phục vụ nước sạch

Thời gian qua, Công ty Cổ phần Cấp thoát nước Khánh Hòa đã có nhiều nỗ lực đầu tư mở rộng công suất để cung cấp nước cho đô thị Nha Trang và vùng phụ cận. 
 

Thời gian qua, Công ty Cổ phần Cấp thoát nước Khánh Hòa đã có nhiều nỗ lực đầu tư mở rộng công suất để cung cấp nước cho đô thị Nha Trang và vùng phụ cận. 
 
 
Đến nay, tổng công suất cấp nước của công ty đã lên đến 140.000m3/ngày đêm với 3 nhà máy chủ lực là: Võ Cạnh 110.000m3/ngày đêm; Xuân Phong 15.000m3/ngày đêm và Suối Dầu (liên danh với Công ty Cổ phần Nước và Môi trường Việt Nam) giai đoạn 1: 15.000m3/ngày đêm, phục vụ hơn 134.000 hộ khách hàng TP. Nha Trang và huyện Diên Khánh. Mạng lưới cấp nước đã vươn ra các vùng ven; các khu vực gặp khó khăn về nước cũng lần lượt được phục vụ. Hiện tại, hệ thống đường ống cấp nước có tổng chiều dài hơn 1.150km, bao phủ toàn bộ xã, phường TP. Nha Trang và một phần huyện Diên Khánh. Công ty có 8 trạm bơm tăng áp, 3 trạm châm Clo bổ sung cho các khu vực xa như: Vĩnh Hòa, Vĩnh Lương, Phước Đồng… 

 

Nhà máy nước Suối Dầu, giai đoạn 1.
Nhà máy nước Suối Dầu, giai đoạn 1.
 
 
Bên cạnh đó, để đảm bảo nguồn nước đủ lưu lượng và áp lực, hàng năm, công ty còn lập kế hoạch đầu tư cải tạo, thay thế các tuyến ống cũ xuống cấp. Một số khu vực cao và xa như: trường lái đường Nguyễn Xiển, Đường Đệ (phường Vĩnh Hòa), Vĩnh Trường..., nhiều nơi có cao trình 30m, đơn vị đã thiết kế và lắp đặt hệ thống tăng áp trong đường ống nhằm giảm chi phí, tăng hiệu quả. Nhờ thế, người dân các vùng ven hay thôn đảo vẫn có thể dùng nguồn nước sạch đạt tiêu chuẩn Bộ Y tế với giá rẻ. Ngoài ra, công ty còn áp dụng công nghệ thông tin vào hoạt động quản trị doanh nghiệp và sản xuất kinh doanh như: ghi chỉ số đồng hồ nước, áp dụng hóa đơn điện tử, theo dõi mạng cấp nước, giám sát hoạt động nhà máy thông qua hệ thống SCADA, quản lý khách hàng mang lại hiệu quả cao. 
 
Tuy có nhiều nỗ lực song đến nay, một số khu vực vẫn chưa thể tiếp cận với nguồn nước sạch do công ty cung cấp. Công ty có hướng khắc phục bằng cách lắp đặt trạm tăng áp và mạng phân phối phù hợp. Ông Nguyễn Văn Đàm - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Cấp thoát nước Khánh Hòa cho biết: “Thời gian tới, công ty sẽ cùng cổ đông xây dựng Nhà máy nước Sơn Thạnh tại xã Diên Thọ (Diên Khánh), công suất giai đoạn 1 là 50.000m3/ngày đêm; đồng thời đầu tư mới tuyến ống DN 700 dọc đường Võ Nguyên Giáp và các khu đô thị tây Nha Trang; tiếp tục chống thất thoát nước, cải tạo nhà máy và đường ống cũ… để phục vụ tốt hơn nguồn nước sạch cho cộng đồng”. 
 
V.LẠC