10:03, 19/03/2019

Công an huyện Diên Khánh: Quyết liệt tấn công cát tặc

Để tăng cường quản lý các hoạt động khai thác, vận chuyển và kinh doanh khoáng sản, thời gian qua, lực lượng Công an huyện Diên Khánh đã liên tục ra quân, tấn công các điểm khai thác cát trái phép…
 

Để tăng cường quản lý các hoạt động khai thác, vận chuyển và kinh doanh khoáng sản, thời gian qua, lực lượng Công an huyện Diên Khánh (Khánh Hòa) đã liên tục ra quân, tấn công các điểm khai thác cát trái phép…
 
 
Nhiều ghe, bè hút cát trái phép bị Công an huyện tạm giữ, xử lý.
Nhiều ghe, bè hút cát trái phép bị Công an huyện tạm giữ, xử lý.
 
Một ngày giữa tháng 3, tổ trinh sát thuộc Đội Cảnh sát hình sự Công an huyện Diên Khánh mặc thường phục, tỏa xuống các địa bàn vốn được coi là điểm nóng lâu nay về tình trạng khai thác cát trái phép ở các xã Diên Đồng, Diên Thọ và những địa bàn lân cận. Chưa đầy 30 phút ém quân bên bờ sông Cái, đoạn thuộc địa bàn xã Diên Đồng, tổ trinh sát phát hiện nhóm khai thác cát cùng ghe gắn động cơ 24CV, di chuyển từ phía thượng nguồn rồi đột ngột dừng lại. Sau hồi quan sát hai bên bờ sông, nhóm cát tặc thả ống hút, khởi động máy chuyên dụng và hút cát lên ghe. “Lúc này, chúng tôi thấy có đến 5 chiếc ghe cùng loại, mỗi chiếc chở được khoảng 6m3. Đến khi nhóm cát tặc hút được một lượng cát nhất định lên ghe, chúng tôi đã điện báo lãnh đạo Công an huyện chỉ đạo tấn công”, một trinh sát cho biết. 
 
Từ  thông tin báo về, Đại tá Lê Như Toản - Trưởng Công an huyện Diên Khánh đã điều động thêm lực lượng gồm Cảnh sát hình sự, Cảnh sát giao thông cùng các phương tiện nhanh chóng di chuyển đến hiện trường. Khi gần đến bờ sông xã Diên Đồng, một nhóm người chưa rõ lai lịch đã dùng một số phương tiện giao thông cản đường, hòng giúp các đối tượng khai thác cát có thời gian rời khỏi hiện trường. Tuy vậy, lực lượng Công an huyện đã nhanh chóng loại bỏ các phương tiện này, tổ chức chốt chặn khúc sông. Biết không thể tháo chạy, nhóm cát tặc đã tắt máy, rồi bất ngờ đánh chìm ghe, bơi vào bờ chuồn mất dạng. Đây cũng là thủ đoạn đối phó cơ quan chức năng của cát tặc xưa nay.  
 
Cứ tưởng đánh chìm ghe hút cát sẽ khiến lực lượng công an “bó tay”, nhưng các đối tượng đã bất ngờ khi chỉ ít phút sau xe cẩu đã được điều động tới hiện trường. Lần lượt 5 ghe hút cát bị đánh chìm đã được cẩu lên bờ, đưa về xử lý. “Việc đánh chìm ghe của các đối tượng trước đây đã gây khó khăn cho công tác xử lý. Tuy vậy, chúng tôi đã khắc phục được điều này khi cả xe múc, xe cẩu được điều động để bắt giữ các phương tiện khai thác cát trái phép”, một cán bộ điều tra cho biết. 
Năm 2018, lực lượng Công an huyện Diên Khánh đã phối hợp với các đơn vị liên quan tiến hành kiểm tra, xử lý nhiều vụ khai thác khoáng sản trái phép trên địa bàn. Cụ thể, đã có 18 ghe hút cát, 8 bè đã bị bắt giữ. Lực lượng Công an huyện đã ra quyết định xử phạt hành chính hàng chục đối tượng về các hành vi khai thác, vận chuyển khoáng sản trái phép với số tiền gần 500 triệu đồng.
 
Trước đó, vào cuối tháng 2, tại đoạn sông Cái thuộc địa bàn xã Diên Thọ, lực lượng Công an huyện Diên Khánh đã tiến hành tập kích một toán cát tặc đang sử dụng ghe hút cát trái phép. Vẫn với thủ đoạn nêu trên, khi bị bố ráp, bọn chúng đã đánh chìm ghe rồi nhảy xuống sông tẩu thoát.  
 
Theo Đại tá Lê Như Toản, thực hiện kế hoạch của Giám đốc Công an tỉnh về tăng cường quản lý các hoạt động khai thác khoáng sản, nhất là khai thác cát, đất, chỉ trong một thời gian ngắn, lực lượng Công an huyện đã phối hợp với các đơn vị liên quan liên tục ra quân, tấn công cát tặc. Công tác này đã thu được những kết quả nhất định. Theo đó, từ đầu năm 2019 đến nay, có đến 8 ghe hút cát trái phép của các đối tượng đã bị Công an huyện tạm giữ để xử lý. 
 
Tuy vậy, theo lãnh đạo Công an huyện, do nhu cầu vật liệu xây dựng, nhất là cát, sỏi trong mùa khô gia tăng kéo theo việc khai thác sẽ càng phức tạp. Do vậy, để ngăn chặn, lãnh đạo Công an huyện Diên Khánh đã chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ, công an các xã, thị trấn tăng cường các hoạt động tuần tra, xử lý các đối tượng, phương tiện khai thác trái phép cát nói riêng, khoáng sản nói chung theo quy định của pháp luật. 
 
Thành Long