10:02, 10/02/2019

Lại khan vé tàu, xe

Đến ngày mùng 6 Tết, vé tàu, xe đi các tỉnh, thành phía nam đều đã hết. Tuy các đơn vị, doanh nghiệp  vận tải đã tăng cường phương tiện để phục vụ nhưng vẫn không đáp ứng đủ nhu cầu đi lại của người dân.

Đến ngày mùng 6 Tết, vé tàu, xe đi các tỉnh, thành phía nam đều đã hết. Tuy các đơn vị, doanh nghiệp (DN) vận tải đã tăng cường phương tiện để phục vụ nhưng vẫn không đáp ứng đủ nhu cầu đi lại của người dân.


Sau những ngày nghỉ Tết, người dân bắt đầu trở lại các thành phố lớn để làm việc và học tập. Nhu cầu đi lại tăng đột biến nên việc mua vé tàu, xe gặp nhiều khó khăn. Rút kinh nghiệm những năm trước, năm nay, chị Hoàng Thị Hồng (xã Vĩnh Ngọc. TP. Nha Trang) đã chủ động mua vé khứ hồi từ trước Tết, vì vậy việc đi lại của gia đình chị khá thuận lợi. “Giá vé không chênh lệch nhiều so với mọi năm, cũng không có chuyện thu thêm, bởi lên xe là có giá niêm yết và đường dây nóng của các cơ quan chức năng”, chị Hồng cho biết. Tuy nhiên, không phải ai cũng mua được vé khứ hồi như chị Hồng. Mấy ngày nay, gia đình anh Lê Đình Văn (phường Vĩnh Hải, Nha Trang) chạy đôn chạy đáo vẫn không mua được vé đi TP. Hồ Chí Minh. Anh Văn cho biết, dù đã lo mua vé từ ngày mùng 2 Tết nhưng các nhà xe đều lắc đầu vì vé đã bán hết, ga tàu cũng không còn vé.

 

Hành khách đi tàu tại ga Nha Trang.

Hành khách đi tàu tại ga Nha Trang.


Ông Nguyễn Công Hải - Trưởng Bến xe phía nam TP. Nha Trang cho biết, sau Tết, lượng người đổ về các thành phố lớn để làm việc rất đông. Bến đã yêu cầu các DN tăng chuyến và huy động tổng lực phương tiện hiện có để phục vụ hành khách, tuy nhiên không thể đáp ứng đủ nhu cầu đi lại của người dân. Bình quân mỗi ngày có khoảng 170 chuyến xe đi khắp các tỉnh, thành trong cả nước xuất bến, trong đó gần 50 chuyến đi TP. Hồ Chí Minh. “Lượng khách ngày mùng 1 Tết hầu như không có, các xe trống ghế rất nhiều, nhưng từ ngày mùng 2 đến nay, chiều từ TP. Nha Trang đi các tỉnh, thành phía nam đủ tải. Từ mùng 6 đến mùng 8 Tết, các DN đều không còn vé bán. Khách đi xe năm nay cũng không tăng cao như mọi năm mà rải rác theo từng ngày, bởi người dân kinh nghiệm hơn trong việc đi lại. Tuy nhiên, dù tăng cường hết công suất vẫn không thể đáp ứng đủ nhu cầu đi lại của người dân”, ông Hải thông tin.


Tại ga Nha Trang, lượng khách lên tàu rất đông. Ông Lê Hồng Sơn - Phó Giám đốc Chi nhánh vận tải Đường sắt Nha Trang cho biết, trong dịp cao điểm Tết, mỗi ngày có 44 chuyến tàu ra vào ga Nha Trang, trong đó có 10 đôi tàu Thống Nhất và 12 đôi tàu địa phương, 2 đôi tăng cường; so với năm ngoái tăng 3 đôi tàu. “Đến thời điểm này, toàn bộ vé đi các tỉnh phía nam, đặc biệt tuyến TP. Hồ Chí Minh không còn, chỉ còn vé đi các tỉnh phía bắc. Tuy đã nối toa, chạy thêm tàu nhưng chúng tôi cũng không thể đáp ứng đủ nhu cầu đi lại của người dân sau Tết”, ông Sơn nói.


Ông Nguyễn Văn Dần - Giám đốc Sở Giao thông vận tải cho biết, trong dịp Tết, các DN vận tải chấp hành tốt quy định về an toàn giao thông cũng như giá vé, chưa phát hiện DN nào tăng giá vé cao so với niêm yết. Hiện nay, sở tiếp tục yêu cầu thanh tra giao thông phối hợp với các ngành chức năng của các đơn vị tăng cường kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ, quyết không để xảy ra tình trạng tự ý tăng giá vé của các DN. Đồng thời, liên tục chỉ đạo các đơn vị, DN tăng chuyến, tăng phương tiện giải tỏa hành khách; thanh tra giao thông liên tục tuần tra, xử lý nghiêm các xe dù, bến cóc.


THÀNH NAM