11:01, 09/01/2019

Từ ngày 15-1: Hành vi đe dọa, lăng mạ nhân viên hàng không sẽ bị phạt tiền

Nghị định 162 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng không dân dụng có hiệu lực thi hành từ ngày 15-1. Trao đổi về vấn đề này, ông Lê Văn Thường - Trưởng đại diện Cảng vụ hàng không miền Trung tại Cảng Hàng không quốc tế Cam Ranh cho biết...

Nghị định 162 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng không dân dụng có hiệu lực thi hành từ ngày 15-1. Trao đổi về vấn đề này, ông Lê Văn Thường - Trưởng đại diện Cảng vụ hàng không miền Trung tại Cảng Hàng không quốc tế (HKQT) Cam Ranh cho biết:

 


- Theo Nghị định 162, hành vi đe dọa, lăng mạ nhân viên hàng không, hành khách trên tàu bay sẽ bị phạt tiền từ 3 đến 5 triệu đồng.


Mức phạt trên cũng áp dụng đối với một trong các hành vi: có cử chỉ, lời nói thô bạo, khiêu khích, trêu ghẹo, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của nhân viên hàng không, hành khách hoặc người khác tại cảng hàng không, sân bay; thuê, lôi kéo hoặc xúi giục người khác đánh nhau hoặc đánh nhau tại cảng hàng không, sân bay mà chưa đến mức bị truy cứu trách nhiệm hình sự.


Phạt tiền từ 7 đến 10 triệu đồng đối với một trong các hành vi như: không tổ chức kiểm tra an ninh tàu bay trước chuyến bay theo quy định; thuê, lôi kéo hoặc xúi giục người khác đánh nhau hoặc đánh nhau trên tàu bay mà chưa đến mức bị truy cứu trách nhiệm hình sự; giao vũ khí, công cụ hỗ trợ cho người không có đủ điều kiện, tiêu chuẩn sử dụng tại cảng hàng không, sân bay, trên tàu bay...


Đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây: xâm nhập trái phép vào tàu bay; hành hung thành viên tổ bay, hành khách, người khác trên tàu bay mà chưa đến mức bị truy cứu trách nhiệm hình sự; đưa công cụ hỗ trợ, chất dễ cháy, vũ khí thô sơ, vũ khí thể thao, súng săn và các loại vũ khí, đồ vật khác có hình dạng, tính năng, tác dụng tương tự vào khu vực hạn chế tại cảng hàng không, sân bay, lên tàu bay trái quy định mà chưa đến mức bị truy cứu trách nhiệm hình sự; phát ngôn đe dọa an toàn hàng không mà chưa đến mức bị truy cứu trách nhiệm hình sự; đưa vật phẩm nguy hiểm lên tàu bay mà chưa đến mức bị truy cứu trách nhiệm hình sự thì sẽ bị phạt tiền từ 15 đến 20 triệu đồng.


- Việc triển khai các nội dung của nghị định được tiến hành như thế nào, thưa ông?


- Nghị định 162/2018 của Chính phủ ban hành thay thế Nghị định 147/2013 có nhiều điểm thay đổi, bổ sung. Theo văn bản chỉ đạo của Thanh tra Cục Hàng không Việt Nam, Cảng vụ hàng không miền Trung tại Cảng HKQT Cam Ranh đã đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến Nghị định 162 của Chính phủ đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức ngành hàng không. Đồng thời, phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng tuyên truyền rộng rãi trên các phương tiện báo, đài cho người dân biết.


- Công tác bảo đảm an ninh trật tự tại Cảng HKQT Cam Ranh thời gian qua như thế nào, thưa ông?


- Thời gian qua, việc đảm bảo an ninh trật tự tại Cảng HKQT Cam Ranh cơ bản được đảm bảo. Cảng đã củng cố và tăng cường lực lượng an ninh hàng không, thực hiện tốt việc kiểm tra, giám sát, kiểm soát chặt chẽ các cổng, cửa ra vào và các khu vực trong nhà ga; các nhà ga đã phân luồng tuyến giao thông ổn định, bãi đậu đón của các phương tiện được bố trí đầy đủ, theo trình tự quy chuẩn, các hãng taxi, xe buýt được bố trí đúng theo quy định cho từng đơn vị.


Tại cảng đã xảy ra tình trạng một số trường hợp hành khách đi tàu bay có hành vi đe dọa, lăng mạ nhân viên hàng không, hành khách trên tàu bay, cũng như tại sân bay, cảng vụ đã kịp thời tiếp nhận thông tin và trực tiếp tiếp nhận hồ sơ, tài liệu liên quan xử lý đúng quy định…


- Xin cảm ơn ông!


CẨM VÂN (Thực hiện)