11:01, 09/01/2019

Trao mái ấm cho đoàn viên đón Tết

Những ngày qua, Liên đoàn Lao động tỉnh Khánh Hòa đã tổ chức nghiệm thu và bàn giao mái ấm công đoàn cho đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh. Đón nhận nhà mới trong những ngày Tết đến, xuân về, niềm vui của các đoàn viên được nhân lên gấp bội.

 

Những ngày qua, Liên đoàn Lao động tỉnh Khánh Hòa đã tổ chức nghiệm thu và bàn giao mái ấm công đoàn cho đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh. Đón nhận nhà mới trong những ngày Tết đến, xuân về, niềm vui của các đoàn viên được nhân lên gấp bội.


Tết này sẽ là cái Tết vui và ấm áp hơn hẳn so với nhiều năm qua đối với gia đình anh Pi Năng Ni Cô, đoàn viên Công đoàn cơ sở xã Khánh Thượng (huyện Khánh Vĩnh). Bởi căn nhà tạm bợ, cũ nát, không còn đảm bảo an toàn mà cả gia đình 3 người chung sống nhiều năm qua đã được thay thế bằng căn nhà mới khang trang, sạch đẹp rộng 55m2. Căn nhà được xây dựng từ nguồn hỗ trợ 50 triệu đồng từ Quỹ “Mái ấm công đoàn Khánh Hòa”. Anh Pi Năng Ni Cô chia sẻ: “Nếu không có sự hỗ trợ của Công đoàn, không biết đến bao giờ vợ chồng tôi mới xây dựng được căn nhà mới. Tôi càng vui mừng hơn khi căn nhà được giao cho gia đình kịp đón Tết”.

 

Bàn giao mái ấm cho gia đình anh Pi Năng Ni Cô.

Bàn giao mái ấm cho gia đình anh Pi Năng Ni Cô.


Hôm chúng tôi đến nghiệm thu bàn giao căn nhà cấp 4 khang trang rộng hơn 50m2 cho chị Pi Năng Thị Nguyệt, đoàn viên Công đoàn cơ sở Trường Mầm non Anh Đào (xã Sơn Thái, huyện Khánh Vĩnh), chị mừng đến rưng rưng nước mắt. Bởi căn nhà là niềm mong ước nhiều năm qua của cả gia đình với 4 nhân khẩu. Thu nhập hàng tháng chưa đến 5 triệu đồng của chị và chồng chỉ đủ lo cho cuộc sống hàng ngày và nuôi 2 con ăn học. Được bố mẹ cho mảnh đất ở nhưng vì không có tiền nên gia đình chỉ dựng căn nhà tranh để ở gần 15 năm qua. Với hoàn cảnh đó, Công đoàn tỉnh đã hỗ trợ gia đình chị 50 triệu đồng để xây căn nhà mới. Chị Nguyệt nói: “Mấy ngày qua, nhìn căn nhà mới mà lòng tôi lúc nào cũng rạo rực vì vui mừng. Tôi rất biết ơn Công đoàn tỉnh đã hỗ trợ kinh phí xây nhà cho gia đình”.


Niềm vui được về nhà mới đón Tết cũng đến với gia đình chị Nguyễn Thị Ngọc Sương, đoàn viên Công đoàn cơ sở xã Cam Hiệp Nam (huyện Cam Lâm). 12 năm qua, vợ chồng chị và đứa con 11 tuổi hết ở nhờ rồi đi thuê trọ. Khoản tiền lương của chị Sương mỗi tháng hơn 2,5 triệu đồng, anh Cang làm thuê, làm mướn, mỗi tháng được 2 triệu đồng, tằn tiện lắm cũng chỉ lo cho sinh hoạt, nuôi con ăn học. Với khoản vốn bố mẹ cho hồi mới cưới, anh chị cũng đã mua được mảnh đất, nhưng vì quá khó khăn nên đến nay vẫn không có tiền để xây nhà. Mơ ước về một mái ấm chỉ trở thành hiện thực khi Công đoàn tỉnh tới khảo sát, quyết định hỗ trợ 50 triệu đồng, anh em họ hàng và bà con hàng xóm góp vật liệu xây cho gia đình anh chị căn nhà cấp 4 khang trang. Chị Sương xúc động: “Tôi vui mừng và hạnh phúc lắm! Kể từ năm này, gia đình tôi đã có nhà riêng để đón Tết. Căn nhà mới là động lực để gia đình tôi vươn lên, chăm lo nuôi dạy con cái”.


Ngoài ra, còn có 25 đoàn viên được Công đoàn tỉnh hỗ trợ kinh phí xây mái ấm khang trang đón Tết đợt này. Ông Bùi Thanh Bình - Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh cho biết, những năm qua, chương trình “Mái ấm công đoàn” luôn nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của đoàn viên, người lao động toàn tỉnh. Để phát huy ý nghĩa thiết thực của chương trình, Công đoàn tỉnh đã tích cực chỉ đạo và hướng dẫn các cấp công đoàn vận động xây dựng quỹ; thường xuyên nắm bắt, khảo sát tình hình của đoàn viên, người lao động để hỗ trợ nhà ở đúng đối tượng, đúng quy chế quản lý, sử dụng và hoạt động của quỹ.


Thời gian tới, Công đoàn tỉnh sẽ tiếp tục duy trì hàng năm hỗ trợ xây mới, sửa chữa từ 40 đến 50 nhà ở cho đoàn viên, người lao động. “Hiện nay, vẫn còn nhiều đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở phải đi thuê trọ. Tuy nhiên, với những người này, công đoàn không thể hỗ trợ kinh phí xây nhà được vì họ không có đất ở. Do vậy, để chương trình lan tỏa rộng khắp, các cấp chính quyền, địa phương cần xem xét cấp đất cho người lao động để công đoàn hỗ trợ kinh phí xây nhà, góp phần xóa đói, giảm nghèo”, ông Bình nói.


VĂN GIANG