11:01, 09/01/2019

Phong trào xây dựng đời sống văn hóa: Nhiều cách làm hay

Thực hiện phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa", các tổ chức, địa phương trên địa bàn tỉnh đã triển khai nhiều mô hình, cách làm hay nhằm từng bước nâng cao ý thức cũng như đời sống của người dân.

Thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, các tổ chức, địa phương trên địa bàn tỉnh đã triển khai nhiều mô hình, cách làm hay nhằm từng bước nâng cao ý thức cũng như đời sống của người dân.


Theo ông Lê Văn Hoa - Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao, năm qua, Ban chỉ đạo phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” các cấp đã tích cực triển khai tuyên truyền, thực hiện các nội dung phong trào. Qua đó, đã xuất hiện những mô hình, cách làm hay mang đến hiệu quả thiết thực đối với người dân và thể hiện được ý nghĩa của phong trào.

 

Việc thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” đã góp phần thay đổi diện mạo xã Ninh Quang. (Ảnh minh họa)

Việc thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” đã góp phần thay đổi diện mạo xã Ninh Quang. (Ảnh minh họa)


Xã Ninh Quang (thị xã Ninh Hòa) được đánh giá là một trong những địa phương triển khai phong trào có hiệu quả. Năm 2018, toàn xã có 2.862 hộ đạt gia đình văn hóa (đạt hơn 95%), trong đó có 98 hộ đạt gia đình văn hóa 3 năm liên tục; 100% thôn đạt thôn văn hóa. Theo ông Trương Văn Hiến - Chủ tịch UBND xã Ninh Quang, xã đã triển khai mô hình Khu dân cư tự quản bảo vệ môi trường tại thôn Quang Vinh đạt hiệu quả, từ đó nhân rộng cho các thôn còn lại. Vào Chủ nhật hàng tuần, các hộ tự nguyện làm vệ sinh đường làng, ngõ xóm, nơi công cộng. Trong công tác xóa đói giảm nghèo, các tổ chức hội đoàn thể địa phương đã có nhiều cách làm để hỗ trợ hội viên, người dân vươn lên. Đến nay, trên địa bàn xã không còn hộ gặp khó khăn về nhà ở. Người dân địa phương cũng tự nguyện tham gia các hoạt động chung. Chẳng hạn, người dân thôn Thạnh Mỹ đóng góp hơn 100 triệu đồng để sửa chữa đình Thạnh Mỹ; ở thôn Phú Hòa có 152 hộ hiến 3.200m2 đất để làm đường giao thông… Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” đã góp phần vào việc giữ vững 19 tiêu chí xã đạt chuẩn nông thôn mới và xã văn hóa nông thôn mới.


Trên địa bàn tỉnh, các tổ chức đoàn thể cũng có nhiều hình thức giúp nhau làm kinh tế, góp phần xóa đói giảm nghèo thông qua việc hỗ trợ vốn vay, hỗ trợ giống, chuyển giao công nghệ khoa học kỹ thuật, đào tạo nghề… Việc thực hiện các tập tục trong đám cưới, đám tang ngày càng theo hướng lành mạnh, tiết kiệm, văn minh và phù hợp với truyền thống. Trong đó, nổi bật là việc thực hiện không rải vàng mã trên đường đưa tang đã giảm đến 70% so với trước. Theo lãnh đạo Phòng Văn hóa - Thông tin TP. Nha Trang, năm 2018, toàn thành phố có 1.343 trường hợp gia đình có đám tang, nhưng chỉ có 4 đám thực hiện việc rải vàng mã trên đường đưa tang.

 

Năm 2018, toàn tỉnh có gần 262.000 gia đình được công nhận gia đình văn hóa (đạt 87%); 843/989 thôn, tổ dân phố được công nhận văn hóa (đạt 85%); 1.077/1.258 cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp được công nhận văn hóa (đạt 86%).

Đối với việc xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh, UBMTTQ các cấp đã vận động thực hiện có hiệu quả những mô hình khu dân cư tự quản bảo vệ môi trường; phát huy các giá trị, nhân tố tích cực trong văn hóa, tôn giáo, tín ngưỡng; khuyến khích các hoạt động tôn giáo gắn với dân tộc, sống tốt đời đẹp đạo… Bên cạnh đó, UBMTTQ các cấp cũng đã xây dựng và triển khai 46 mô hình điểm khu dân cư tự quản bảo vệ môi trường, tự quản an toàn giao thông. Trong đó, có 30 mô hình đạt hiệu quả cao như: tuyến đường sáng - xanh - sạch - đẹp, khu dân cư an toàn, dòng tộc không có người mắc tệ nạn xã hội, ánh sáng an ninh…


Theo ông Lê Văn Hoa, năm 2018, Ban chỉ đạo phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” tỉnh đã kiểm tra 8 huyện, thị xã, thành phố và ghi nhận nhiều mô hình, cách làm hay. Tuy nhiên, nhiều địa phương vẫn còn gặp phải những vấn đề phát sinh làm ảnh hưởng đến kết quả thực hiện một số tiêu chí của phong trào như: tiêu chí không để xảy ra trường hợp xây dựng công trình, nhà ở trái phép; hay tiêu chí không để xảy ra án nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng trên địa bàn do người cư trú địa phương gây ra… Thời gian tới, Ban chỉ đạo các cấp sẽ tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền, vận động người dân trong việc thực hiện các tiêu chí, tiêu chuẩn xây dựng danh hiệu văn hóa. Bên cạnh đó, nhân rộng các mô hình mới, cách làm hay, những tập thể, cá nhân điển hình trong thực hiện nếp sống văn minh, gia đình văn hóa, khu dân cư văn hóa; tăng cường công tác xã hội hóa trong việc xây dựng các thiết chế văn hóa, thể thao để phục vụ nhu cầu sinh hoạt của người dân.


Giang Đình