Theo lãnh đạo UBND TP. Nha Trang, công tác đảm bảo an toàn giao thông năm 2018 trên địa bàn thành phố có nhiều tiêu chí chưa đạt so với mục tiêu đề ra. Vì vậy năm 2019, chính quyền sẽ tập trung thực hiện nhiều giải pháp điều tiết, chống ùn tắc nhằm đảm bảo an toàn giao thông hơn nữa…
Theo lãnh đạo UBND TP. Nha Trang, công tác đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) năm 2018 trên địa bàn thành phố có nhiều tiêu chí chưa đạt so với mục tiêu đề ra. Vì vậy năm 2019, chính quyền sẽ tập trung thực hiện nhiều giải pháp điều tiết, chống ùn tắc nhằm đảm bảo ATGT hơn nữa…
Năm 2018, toàn thành phố có hơn 495.000 phương tiện đăng ký, tăng gần 33.000 phương tiện so với năm 2017. Ngoài ra, còn có thêm 1.937 ô tô thuộc các tỉnh, thành khác… Trong khi đó, hệ thống giao thông đường đô thị tại trung tâm thành phố vẫn duy trì 394 tuyến đường từ năm 2015 đến nay. Do đó, tình trạng ùn ứ giao thông ngày càng nghiêm trọng, không chỉ xảy ra ở các tuyến đường chính mà còn lan ra những tuyến đường nhánh. Ông Ngô Khắc Thinh - Phó Trưởng phòng Quản lý đô thị TP. Nha Trang cho rằng, trong quá trình phê duyệt dự án, việc tổ chức giao thông, kết nối hạ tầng chưa được quan tâm đúng mức. Đặc biệt là việc sử dụng diện tích đất dự án bố trí các bãi đậu xe, vịnh đỗ, dừng xe đưa, đón khách không phù hợp với công năng, công suất và mục tiêu đầu tư. Vì vậy, khi đi vào sử dụng, các cơ sở thường chiếm dụng lòng lề đường để làm nơi đón trả khách. Lượng khách du lịch đến TP. Nha Trang tăng cao, dẫn tới lưu thông dày đặc. Mặt khác, tổng thể các tuyến đường trung tâm chưa kết nối được với sân bay Nha Trang cũ, hệ thống các bãi đỗ xe tĩnh còn thiếu và các bãi đỗ xe ô tô nằm ngoài thành phố chưa được triển khai, đưa vào sử dụng. Đây là những nguyên nhân gây ùn tắc giao thông liên tục, nhất là tại các tuyến đường chính, vào những dịp lễ, Tết…
Để giải quyết tình trạng trên, thành phố đã đề ra các giải pháp. Cụ thể, từ năm 2019 đến 2020, ngoài tăng cường tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm người vi phạm, thành phố sẽ đổi mới công tác tuyên truyền bằng hình thức áp dụng công nghệ thông tin để người dân dễ tiếp cận. Bên cạnh đó, thành phố sẽ phân luồng giao thông một chiều tất cả các phương tiện ô tô đối với các cặp đường: Hồng Bàng - Bạch Đằng, Huỳnh Thúc Kháng - Võ Trứ, Mạc Đĩnh Chi - Trần Bình Trọng; hạn chế lưu thông đối với ô tô khách trên 29 chỗ trên các tuyến đường trung tâm vào giờ cao điểm. Thành phố cũng sẽ sớm ban hành Đề án quản lý, sử dụng vỉa hè, lòng đường để làm cơ sở cho các xã, phường, cơ quan chức năng thực hiện nhiệm vụ; giao trách nhiệm cho người đứng đầu về công tác đảm bảo ATGT.
Thượng tá Nguyễn Hồng Kỳ - Trưởng Công an TP. Nha Trang cho rằng, để giải quyết bài toán giao thông, thời gian tới, thành phố cần tăng cường công tác tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm; đẩy nhanh việc kết nối các nút giao thông với sân bay Nha Trang cũ; triển khai nhanh các bãi đậu đỗ xe, tập kết xe vi phạm; tính toán cho phép phương tiện được rẽ phải tại một số trụ đèn giao thông để tránh ùn tắc…
Theo ông Nguyễn Anh Tuấn - Phó Chủ tịch UBND TP. Nha Trang, công tác đảm bảo ATGT của thành phố năm 2018 có nhiều tiêu chí chưa đạt, vì vậy năm 2019 cần tập trung thực hiện tốt hơn nữa nhiệm vụ. Trước mắt, thành phố sẽ ban hành quy định trách nhiệm người đứng đầu về công tác đảm bảo trật tự ATGT; hạn chế lưu thông xe trên 29 chỗ trên tuyến đường Trần Phú, tiến tới năm 2020, cấm xe trên 29 chỗ ngồi vào khu vực trung tâm thành phố. Hạ tầng giao thông đang xuống cấp, đặc biệt sau thời gian mưa, bão, ngập nước. Vì vậy, bên cạnh đẩy nhanh tiến độ các dự án, các tuyến đường đã được phê duyệt thì cũng cần quan tâm sửa chữa các tuyến đường bị hư hỏng, xuống cấp để đảm bảo êm thuận, an toàn.
Lưu Khánh