09:01, 25/01/2019

Hiểm họa từ xe "độ" đèn chiếu sáng

Để tăng sáng cho xe ô tô, nhiều tài xế thường "độ", lắp thêm đèn led, đèn pha siêu sáng. Tuy nhiên, lợi ích mang lại cho người dùng lại là mối nguy hiểm cho những người điều khiển phương tiện khác.

Để tăng sáng cho xe ô tô, nhiều tài xế thường “độ”, lắp thêm đèn led, đèn pha siêu sáng. Tuy nhiên, lợi ích mang lại cho người dùng lại là mối nguy hiểm cho những người điều khiển phương tiện khác.


Nguy hiểm rình rập


Người lưu thông trên đường, đặc biệt là các tuyến quốc lộ thường bắt gặp nhiều xe ô tô bật đèn pha không đúng quy định, thậm chí là nhiều xe còn lắp thêm các đèn led bar, đèn siêu sáng với ánh sáng cường độ cao gấp nhiều lần khiến người khác bị lóa mắt, mất quan sát.

 

Thời gian qua, việc “độ”, lắp thêm đèn led, đèn pha cường độ ánh sáng mạnh trong giới tài xế khá phổ biến. Theo nhiều người, việc lắp thêm đèn pha led bar, led trợ sáng nhằm hỗ trợ các tài xế khi đi đường dài, đường thiếu sáng vào ban đêm. Một tài xế cho biết, tùy theo chủng loại, chi phí cho việc lắp, độ thêm đèn dao động từ 2 - 3 triệu đồng, thậm chí cả chục triệu đồng. Có nhiều “đồ chơi” để tài xế lựa chọn như: lắp thêm đèn gầm; led bar ở cản trước, đuôi xe hay trên nóc xe. Tại TP. Nha Trang, có khá nhiều garage nhận lắp các loại đèn này tại đường 23-10, đường 2-4. Tìm trên các diễn đàn cũng không khó để thấy các bài quảng cáo về dịch vụ này. Tuy nhiên, khi liên hệ để hỏi về dịch vụ này, các garage đều khá thận trọng, yêu cầu mang xe đến, sẽ tư vấn cho loại đèn phù hợp. Ông M.V.N, một tài xế cho biết: “Vì việc lắp thêm các loại đèn này khá nhạy cảm, đèn không có sẵn, nên đa phần phải khách quen mới xin được báo giá và có xe mang tới thì các garage mới tư vấn. Các loại đèn này chỉ lắp ở garage ngoài được thôi, chứ các hãng cũng không cho phép lắp cho khách vì liên quan đến an toàn điện”.


Ngược lại lợi ích mang về cho các tài xế, việc độ, chế hay lắp thêm các đèn với cường độ sáng cao lại gây không ít bức xúc cho nhiều người điều khiển phương tiện giao thông khác. Anh Nguyễn Nam - một tài xế chạy các tuyến đường đi sân bay Cam Ranh, Lâm Đồng, Đắk Lắk... cho biết, thông thường, khi đi đường dài, bị những xe chiếu đèn pha vào đã đủ để bị chói mắt, phải giảm tốc độ để tránh nguy hiểm. Trong khi đó, nhiều xe lắp thêm đèn led bar, loại ánh sáng mạnh, khi đi đường mở đèn liên tục. Gặp những loại xe này, không còn cách nào khác, anh phải tấp vào lề đường, chờ đi qua rồi mới dám đi tiếp. “Mấy loại đèn siêu sáng đó chiếu vào là tôi không thấy gì. Thậm chí có xe còn lắp thêm đèn led ở đuôi xe, không hiểu để làm gì. Cách đây không lâu, trên đường đi Lâm Đồng, tôi đã gặp một trường hợp phụ nữ đi xe máy bị xe ô tô đi ngược chiều chiếu đèn led vào mặt, không xử lý được nên bị ngã xe”,  anh Nam chia sẻ.


Anh Cường, một tài xế khác cho biết: “Mấy tháng trước, tôi đi trên Quốc lộ 1, đoạn qua TP. Cam Ranh, bị một xe lắp led bar màu vàng đi ngược chiều chiếu thẳng vào mặt, không thấy đường nên bị sụp ổ gà lớn, bể cả bánh xe. Những đèn này chỉ nên sử dụng khi cần thiết, nhưng đa số tôi thấy người ta lắp vào xong đi ban đêm là mở liên tục, rất nguy hiểm”.

 

Lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh xử lý vi phạm trên Quốc lộ 1.

Lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh xử lý vi phạm trên Quốc lộ 1.

 

Cần xử lý nghiêm


Việc độ chế, lắp thêm đèn là sai quy định, nhưng cánh tài xế cũng không thiếu cách để chống chế. Ông Trần Xuân Khánh - Phó Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới cho biết, trong quá trình đăng kiểm, nhiều chủ xe có lắp thêm đèn led trang trí đều bị yêu cầu tháo, vì dễ gây cháy nổ, chập hệ thống điện. Theo ông Khánh, đa phần những xe lắp thêm các đèn pha, led chiếu sáng là những xe lớn chạy đường dài. Tuy nhiên, trước khi vào đăng kiểm, tài xế đều lách luật bằng cách tháo hết hệ thống đèn này, khi đăng kiểm xong xuôi sẽ lắp lại.


Đại úy Nguyễn Đoàn Thanh Đức - Đội trưởng Đội Tham mưu, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh cho biết, qua tuần tra, kiểm soát dọc tuyến Quốc lộ 1, thời gian qua, đơn vị đã xử lý một số trường hợp lắp thêm đèn chiếu sáng không đúng kỹ thuật. Cụ thể, trong năm qua, Trạm giao thông Ninh Hòa đã xử lý 6 trường hợp. Tuy nhiên, mức phạt tiền đối với vi phạm này chỉ từ 300.000 đồng đến 400.000 đồng, tính mức phạt trung bình là 350.000 đồng, chưa đủ sức răn đe. Đối với các trường hợp lắp thêm đèn chiếu sáng ở phía sau xe, mức phạt cao hơn, từ 800.000 đồng đến 1.000.000 đồng.


Theo Đại úy Đức, việc lắp thêm đèn chiếu sáng thuận lợi cho các ô tô khi di chuyển đường dài, trong đêm. Tuy nhiên, lại gây nguy hiểm cho các phương tiện khác. Các loại đèn này đều có cường độ sáng lớn, gây lóa, chói mắt khiến người đối diện mất tập trung, phương hướng, dễ gây ra hậu quả khó lường.


Việc độ chế, lắp thêm các loại đèn tăng cường sáng cho xe là trái quy định, gây nguy hiểm đến người tham gia giao thông khác. Thiết nghĩ, cơ quan chức năng cần xử lý mạnh tay hơn với những trường hợp này.


H.PHONG