10:01, 10/01/2019

Chợ Hòa Diêm: Sẽ di dời và đầu tư mới

Cùng với sự gia tăng dân số, sức mua bán, chợ Hòa Diêm (Cam Thịnh Đông, TP. Cam Ranh, Khánh Hòa) ngày càng quá tải, ô nhiễm và tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ, mất an toàn.

 

Cùng với sự gia tăng dân số, sức mua bán, chợ Hòa Diêm (Cam Thịnh Đông, TP. Cam Ranh, Khánh Hòa) ngày càng quá tải, ô nhiễm và tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ, mất an toàn.


Quá tải


Theo quan sát của phóng viên, chợ Hòa Diêm lọt thỏm trong khu dân cư, chỉ cách Quốc lộ 1 một ngôi nhà. Càng đi sâu càng thấy chợ quá nhỏ so với số người mua bán đông đúc. Hàng quán lấn ra sát đường không còn lối đi. Khu ki-ốt tối tăm, khu bán thực phẩm, thịt, cá nhếch nhác. Phía sau chợ, rác thải ngập ngụa, bốc mùi.

 

Khu hàng cá, thịt, thực phẩm xập xệ.

Khu hàng cá, thịt, thực phẩm xập xệ.


Ông Phan Văn Đứng - tiểu thương bán thịt cho biết, từ khi thành lập tới nay chợ mới được nâng cấp một lần, nhưng theo thời gian, các hàng quán ki-ốt buôn bán ế ẩm nên đóng cửa. Trong khi đó, khu vực bán hàng thực phẩm, rau, cá lại chật chội, không có lối đi. Một số khu vực dây điện bị tróc vỏ, sà thấp xuống mái tôn của chợ, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn về điện. Bà Mai Thị Dung (thôn Hòa Diêm) cho hay, khi trời mưa lớn, nước tràn từ quốc lộ xuống, dâng cao có khi tới 50 - 60cm khiến việc đi chợ rất vất vả.


Giải thích lý do vì sao hàng ngày được dọn dẹp, thu gom rác nhưng chợ vẫn bẩn và ô nhiễm, bà Phan Thị Sáu - người quét chợ cho rằng, bà chỉ làm công việc của mình là hàng ngày thu tiền chỗ, dọn và chuyển rác cho đơn vị môi trường đô thị thu gom. Còn rác sau chợ là do thương lái, người đi chợ xả ra, bị gió thổi tấp ra ngoài, lâu ngày tích tụ thành đống lớn. Chưa kể nước bẩn trong chợ chảy ra đọng lại hôi hám.


Sẽ di dời chợ


Được biết, chợ Hòa Diêm hình thành từ trước ngày giải phóng, lúc đó chợ có tên Trại Cá, là nơi mua bán thủy, hải sản trong khu vực. Cách đây hơn 20 năm, chợ được sửa chữa một lần, ban quản lý chợ quy hoạch một số ki-ốt để tiểu thương buôn bán và hành nghề. Song được một thời gian, chợ ế ẩm, các ki-ốt này đóng cửa. Trong khi đó, khu thực phẩm việc buôn bán ngày càng tấp nập, tiểu thương phải cơi nới thêm nên không tránh khỏi tình trạng xập xệ.


Ông Đặng Văn Thứ - Chủ tịch UBND xã Cam Thịnh Đông cho biết, cùng với sự phát triển dân số, thương mại, chợ Hòa Diêm ngày càng quá tải vì thu hút dân cư cả khu vực xã Cam Thịnh Tây và 3 thôn trên địa bàn là Hòn Quy, Hòa Diêm và Hòa Sơn. Chợ chỉ có diện tích gần 1.300m2, nằm trong khu dân cư nên không thể mở rộng. Về vấn đề quá tải chợ, xã đã kiến nghị thành phố có hướng di dời.


Liên quan đến việc xây dựng chợ mới Hòa Diêm, ông Lê Minh Hải - Trưởng phòng Kinh tế Cam Ranh cho biết, xã Cam Thịnh Đông đã có chợ Mỹ Thanh đủ chuẩn nông thôn mới được xây dựng xong. Tuy nhiên, chợ Hòa Diêm cũng là điểm mua bán lớn, đang xuống cấp nên cần được quan tâm đầu tư mới. Theo quy hoạch nông thôn mới của xã, chợ Hòa Diêm có 3 vị trí dự kiến là A7, A8 và A9, đều nằm cùng phía Quốc lộ 1. Tuy nhiên, muốn xây chợ mới, các ngành và địa phương phải nghiên cứu kỹ. UBND thành phố đã chỉ đạo về vấn đề này. Theo kế hoạch, trong quý I/2019, các ngành phối hợp với địa phương khảo sát để chọn địa điểm hợp lý. Ngân sách sẽ đầu tư kinh phí xây dựng hạ tầng như: san ủi tạo mặt bằng, điện, đường..., sau đó kêu gọi xã hội hóa xây chợ theo Nghị định 02/2003 về phát triển và quản lý chợ”.


Hy vọng, chợ Hòa Diêm mới sẽ nhanh chóng được đầu tư để người dân trên địa bàn có ngôi chợ khang trang, phục vụ mua bán, phát triển thương mại.


V.LẠC