09:01, 21/01/2019

Cam Ranh: Nhiều nơi mất an toàn điện

Hiện nay, nhiều nơi trên địa bàn TP. Cam Ranh còn xảy ra mất an toàn về điện. Vấn đề này rất cần sự vào cuộc của chính quyền và ngành chức năng.

Hiện nay, nhiều nơi trên địa bàn TP. Cam Ranh còn xảy ra mất an toàn về điện. Vấn đề này rất cần sự vào cuộc của chính quyền và ngành chức năng.


Trụ nghiêng, dây tróc


Tại khu vực Lăng Ông (phường Cam Phú), trên các con đường nhỏ đi vào khu dân cư, có nhiều trụ điện nghiêng ngả, mục nát, dây điện chằng chịt như mạng nhện. Không ít dây điện lâu ngày gặp mưa, nắng, gió, lớp nhựa bị rạn, nứt, đứt, gãy dễ gây rò rỉ điện.

 

Điện sau công tơ mắc tùy tiện, dẫn tới mất an toàn (ảnh chụp tại khu dân phố Phú Hòa, Cam Phú).

Điện sau công tơ mắc tùy tiện, dẫn tới mất an toàn (ảnh chụp tại khu dân phố Phú Hòa, Cam Phú).


Ông Đặng Trí Dũng - tổ dân phố Phú Hòa, Cam Phú cho biết: “Sở dĩ xảy ra tình trạng này là do dân số ngày càng đông, nhà xây cất nhiều nhưng hệ thống cột, trụ điện của Nhà nước đầu tư chưa kịp thời dẫn đến mất an toàn điện. Hiện nay, việc kéo điện cũng rất khó. Người dân không cho kéo điện qua nhà vì sợ chập điện hay việc sửa chữa, cơi nới nhà sẽ gặp bất tiện. Tình hình đó buộc chúng tôi phải kéo đường vòng vừa tốn vật tư vừa làm lưới điện quá tải”.


Hệ thống lưới điện sau công tơ xập xệ không chỉ gây mất an toàn mà còn kéo theo những hệ lụy khác. Ông Trần Văn Lặn (Phú Hòa) cho hay, việc kéo dây không bảo đảm đã dẫn tới tổn thất điện năng rất lớn. Riêng nhà ông mỗi tháng phải trả tiền điện hơn gấp đôi so với các hộ khác dù việc sử dụng điện sinh hoạt gần như nhau.


Theo bà Nguyễn Thị Bích Hồng - Phó Chủ tịch UBND phường Cam Phú, tình trạng mất an toàn điện sau công tơ là có thật. Năm ngoái, trên địa bàn đã xảy ra hiện tượng chập điện, gây cháy nổ, mất điện của hàng chục hộ khu vực Phú Hòa - Phú Hải. Người dân có ý kiến, ngành Điện đã kiểm tra cho đấu nối thêm trụ nhưng đến nay vẫn chưa xong. Hiện nay, phường phối hợp với ngành Điện để có kế hoạch trồng thêm trụ mới.


Tại phường Cam Phúc Bắc, tình trạng cũng tương tự. Ông Nguyễn Ngọc Bộ - Phó Chủ tịch UBND phường cho hay, trên địa bàn còn có một số vị trí mất an toàn về điện như: đường Nguyễn Công Trứ có 2 vị trí vào chùa Ông Lão (25 hộ) và đường vào tổ 1A, 40 hộ; khu vực Hòa Do cuối đường Nguyễn Du, Khu quân nhân đơn vị Công binh 293... do khu dân cư cách xa hệ thống cột trụ kiên cố, người dân tự kéo điện nên không đảm bảo an toàn. Nhiều lúc gặp mưa lớn, gió giật trụ gỗ không chịu nổi, đổ ngã. Chính quyền đã đề xuất với ngành Điện cấy thêm trụ và hỗ trợ kỹ thuật cho người dân lắp đặt để củng cố mạng điện sau công tơ.


Cần tăng cường kiểm tra, giám sát


Theo lãnh đạo Điện lực Cam Ranh - Khánh Sơn, thực trạng lưới điện tại Cam Ranh cũng như nhiều địa phương khác rất khó có thể kiên cố tới hộ dân, bởi chưa có những khu dân cư tập trung như khu đô thị. Nhà người dân cách xa nhau, thậm chí những nơi như nương rẫy, đìa thủy sản có nhu cầu kéo điện, phát sinh nhu cầu một cách tự phát, hay do tách hộ dẫn tới hệ thống dây, cột, trụ mất an toàn.


Những năm qua, đặc biệt từ năm 2012, ngành Điện rất quan tâm vấn đề này. Tại Cam Ranh, hàng năm, ngành Điện đầu tư khoảng 2 tỷ đồng để kiên cố hóa hệ thống lưới điện (riêng năm 2018 là 2,5 tỷ đồng) nhằm giải quyết tình trạng mạng nhện chằng chịt. Hiện nay, Điện lực Cam Ranh - Khánh Sơn triển khai lắp đặt, ken dày trụ điện tại 22 trạm với 70 trụ tại các xã, phường trên địa bàn, đẩy nhanh tiến độ rút ngắn thời gian thi công trước Tết Nguyên đán 2019. Bên cạnh đó, ngành Điện cũng phối hợp với các địa phương đôn đốc, vận động người dân củng cố cột, trụ, đường dây trước mùa mưa bão, phối hợp với địa phương họp dân giải quyết vướng mắc, hỗ trợ kỹ thuật xử lý sự cố về điện. Tại khu vực Lăng Ông (Cam Phú), ngành Điện cũng đã cấy thêm trụ nhưng chưa chuyển công tơ. “Việc cấy trụ hiện nay vẫn gặp khó khăn một phần do người dân cản trở. Kế hoạch đưa ra lắp đặt trụ ở đâu, vị trí nào được hộ, chính quyền và điện lực thống nhất. Thế nhưng đến ngày lắp đặt, một trong những thành viên trong hộ lại gây khó dễ, không cho dựng trụ, buộc chúng tôi phải thay đổi vị trí”, ông Tạ Quang Khánh - Phó Giám đốc Điện lực Cam Ranh - Khánh Sơn nói.


Ông Lê Minh Hải - Trưởng phòng Kinh tế Cam Ranh cho biết, thành phố đã có rất nhiều văn bản chỉ đạo vấn đề này nhưng tình hình đến nay vẫn chưa cải thiện, nhiều nơi vẫn còn tình trạng mất an toàn về điện. Thời gian qua, thành phố cũng xử lý quyết liệt vấn đề này, những trường hợp không thực hiện đúng nguyên tắc hợp đồng mua bán điện sẽ bị đình chỉ, cắt điện như ở Cam Lập, người dân kéo điện ra đìa nuôi thủy sản vi phạm hợp đồng bị cắt điện hàng loạt. Thời gian tới, thành phố sẽ chỉ đạo kiên quyết hơn nữa, ngành Điện phối hợp với chính quyền địa phương kiểm tra nếu hộ nào bảo đảm an toàn đường dây mới cấp điện, cấy thêm trụ ở các khu vực xa lưới điện ngành quản lý, tổng rà soát lại lưới điện sau công tơ bảo đảm an toàn...


V.LẠC