07:12, 21/12/2018

Thi công làm sụt, lún, nứt nhà lân cận

Trong quá trình thi công tầng hầm công trình 214A+214B Thống Nhất (phường Phương Sài, TP. Nha Trang), mưa lớn đã kéo phần đất, cát dưới móng 4 ngôi nhà lân cận gây sụt, lún, nứt, nghiêng. Thế nhưng đến nay, các bên vẫn chưa thống nhất được hướng giải quyết hợp lý khiến người dân sống trong nỗi lo nhà sập.

Trong quá trình thi công tầng hầm công trình 214A+214B Thống Nhất (phường Phương Sài, TP. Nha Trang), mưa lớn đã kéo phần đất, cát dưới móng 4 ngôi nhà lân cận gây sụt, lún, nứt, nghiêng. Thế nhưng đến nay, các bên vẫn chưa thống nhất được hướng giải quyết hợp lý khiến người dân sống trong nỗi lo nhà sập.


Gần 1 tháng nay, ông Đào Văn Ninh liên tục gửi đơn tới các cấp, ngành, chính quyền địa phương đề nghị can thiệp giải quyết vấn đề công trình 214A+214B Thống Nhất thi công gây sụt đất nền móng, làm nứt, nghiêng căn nhà 3 tầng của ông. Ông Ninh cho biết: “Công trình này đang xây dựng tầng hầm rất sâu khiến nền nhà tôi bị sụt, tạo thành những lỗ hổng sâu gần 2m. Khi tôi phản ánh, chủ đầu tư và nhà thầu thi công đã xử lý bằng cách bơm bê tông và cát xuống dưới hầm, nhưng không hiệu quả. Đến ngày 27-11, nhà tôi rung lên, tách ra khỏi nhà kế bên và bị nghiêng về phía công trình. Nhiều ngày ở trong nhà, chúng tôi liên tục nghe có tiếng động lớn, ai cũng hốt hoảng chạy ra khỏi nhà. Do quá lo sợ, gia đình tôi phải đi thuê nơi khác để ở. Nhưng là cơ sở kinh doanh nên ban ngày chúng tôi vẫn phải về tiếp tục buôn bán ở tầng một. Còn các tầng phía trên không ai dám lên vì sợ nhà sập thì khó chạy thoát”.

 

Công trình 214A-214B Thống Nhất gây sụt, lún, nghiêng các nhà lân cận.

Công trình 214A-214B Thống Nhất gây sụt, lún, nghiêng các nhà lân cận.


Theo quan sát của chúng tôi, căn nhà ông Ninh xuất hiện nhiều vết nứt trên tường và càng lên các tầng trên thì vết nứt càng lớn. Ông Ninh cũng đã thuê đơn vị chuyên môn lập vi bằng ghi nhận sự kiện. Được biết, căn nhà ông Ninh được xây dựng vào năm 2004. Không chỉ riêng nhà ông Ninh bị sụt, lún, nứt nhà mà 3 căn nhà lân cận cũng bị tương tự. Trong đó, nhà số 214C Thống Nhất nền nhà bất ngờ bị sập xuống làm 2 người rơi xuống hố và bị thương. Riêng nhà 145 Trần Quý Cáp (đối diện công trình) chủ nhà đã đạt thỏa thuận bồi thường với chủ đầu tư, nhưng đang có dấu hiệu nghiêng ngả, rất nguy hiểm.

 

1

Nhà ông Đào Văn Ninh bị nứt do công trình 214A-214B gây sụp, lún móng nhà.


Công trình 214A+214B được UBND TP. Nha Trang cấp giấy phép xây dựng ngày 2-5-2018 cho ông Bùi Quốc Tú (phường Phương Sài) làm chủ đầu tư, có kết cấu nhà 6 tầng, 1 tầng hầm, 1 tầng lửng và 1 tầng tum thang. Công trình do Công ty Cổ phần Tư vấn xây dựng KCC (phường Phước Hải) thi công. Sau khi sự việc xảy ra, các hộ đã phản ánh với chính quyền địa phương; cơ quan chức năng đã  đình chỉ thi công công trình, yêu cầu các bên có liên quan tự thỏa thuận bồi thường thiệt hại, khắc phục. Đồng thời, ngày 6-12, UBND TP. Nha Trang đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Bùi Quốc Tú 17,5 triệu đồng do vi phạm về quản lý chất lượng công trình xây dựng gây sụp đổ công trình lân cận; buộc khôi phục tình trạng ban đầu và bồi thường thiệt hại đối với nhà số 214 và 214C Thống Nhất. Tuy nhiên, trong quyết định này lại không nhắc đến việc khắc phục và bồi thường thiệt hại nhà ông Đào Văn Ninh. Trước đó, UBND TP. Nha Trang cũng đã có quyết định xử phạt đơn vị thi công công trình là Công ty Cổ phần Tư vấn xây dựng KCC 10 triệu đồng vì sử dụng trái phép đất của đường bộ làm nơi tập kết vật liệu xây dựng.


Do ông Ninh liên tục gửi đơn đến chính quyền địa phương nên chủ đầu tư và ông Ninh đã tự thỏa thuận giải quyết giá bồi thường nhưng bất thành. Cụ thể, ông Bùi Quốc Tú chỉ đồng ý bồi thường mọi thiệt hại cho nhà ông Ninh 750 triệu đồng, còn ông Ninh yêu cầu 990 triệu đồng. Ông Bùi Quốc Tú cho biết: “Công trình xây dựng nhà của gia đình tôi có diện tích 200m2, tầng hầm sâu hơn 4,5m. Quá trình thi công không may gặp đợt mưa bão số 8 khiến vỡ đường ống nước gây ngập rồi làm sụt, lún đất, cát các nhà lân cận. Sau khi sự việc xảy ra, chúng tôi đã cùng với đơn vị thi công tiến hành đền bù, khắc phục sự cố cho các hộ. Tuy nhiên đến nay, chỉ còn nhà ông Ninh vẫn chưa thỏa thuận được giá đền bù, khắc phục vì ông ấy đòi mức cao”.


Ông Huỳnh Quang Tú - Chủ tịch UBND phường Phương Sài cho biết, thời gian qua, phường đã ra nhiều văn bản yêu cầu chủ công trình 214A-214B dừng thi công xây dựng để khắc phục, bồi thường thiệt hại cho các bên. Phường cũng đã tổ chức hòa giải giữa ông Ninh và chủ đầu tư nhưng bất thành. Do vậy, phường đã báo cáo sự việc cho UBND TP. Nha Trang, Sở Xây dựng có hướng xử lý.


VĂN GIANG