07:12, 21/12/2018

Các cơ sở y tế ở TP. Nha Trang: Nỗ lực xây dựng môi trường không khói thuốc lá

Do những tác hại nghiêm trọng của thuốc lá đối với sức khỏe cộng đồng và môi trường sống, năm 2013, Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá được ban hành và có hiệu lực. Đây là cơ sở pháp lý, tạo thuận lợi cho các ngành, đơn vị, đặc biệt là các cơ sở y tế trên địa bàn TP. Nha Trang thực hiện tốt hơn công tác Phòng, chống tác hại của thuốc lá.

Do những tác hại nghiêm trọng của thuốc lá đối với sức khỏe cộng đồng và môi trường sống, năm 2013, Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá (PCTHTL) được ban hành và có hiệu lực. Đây là cơ sở pháp lý, tạo thuận lợi cho các ngành, đơn vị, đặc biệt là các cơ sở y tế trên địa bàn TP. Nha Trang thực hiện tốt hơn công tác PCTHTL.

 

Viện Pasteur Nha Trang gắn nhiều bảng cấm hút thuốc lá.

Viện Pasteur Nha Trang gắn nhiều bảng cấm hút thuốc lá.


Đặt chân vào Trạm Y tế phường Lộc Thọ, bất kì người dân nào cũng dễ dàng thấy các tấm băng rôn, khẩu hiệu tuyên truyền về tác hại thuốc lá. Tất cả các khu vực đều được gắn biển cấm hút thuốc. Cùng với đó, nhiều năm qua, đơn vị luôn nâng cao nhận thức về PCTHTL cho cán bộ, bác sĩ, bệnh nhân, người nhà bệnh nhân bằng nhiều hình thức như: phát tờ rơi, tuyên truyền miệng và thường xuyên kiểm tra nhắc nhở nếu có người hút thuốc lá. Tiêu chí không hút thuốc lá cũng là một trong những tiêu chí đưa vào công tác thi đua, nếu ai vi phạm sẽ bị hạ bậc. Hiện nay, Trạm Y tế phường Lộc Thọ không còn cán bộ, bác sĩ hút thuốc lá, phần lớn nhân dân đến trạm y tế đã tự giác chấp hành không hút thuốc lá.


Ông Phạm Tiến Thạch (tổ dân phố 7, phường Lộc Thọ) chia sẻ: “Tôi là dân địa phương, thường đưa con tới khám nhiều lần. Môi trường ở đây rất sạch, xung quanh khu vực trạm treo nhiều biển cấm hút thuốc lá và bảng tuyên truyền về tác hại thuốc lá nên đa số người đến trạm đều có ý thức chấp hành; tôi và những người đến khám nếu thấy có người hút cũng mạnh dạn yêu cầu họ ra bên ngoài khu vực trạm để hút”.


Không riêng Trạm Y tế Lộc Thọ, hiện nay, 100% cơ sở y tế trên địa bàn TP. Nha Trang đều thực hiện tốt Luật PCTHTL, xây dựng môi trường xanh - sạch - đẹp. Lãnh đạo các đơn vị luôn chú trọng việc tuyên truyền, vận động đội ngũ y, bác sĩ, bệnh nhân và người nhà bệnh nhân hưởng ứng phong trào xây dựng “Môi trường không khói thuốc”. Đặc biệt, các y, bác sĩ còn lồng ghép các nội dung PCTHTL vào các hoạt động truyền thông, nâng cao sức khỏe và tư vấn phương pháp cai nghiện thuốc lá cho mọi người dân. Ngoài ra, các cơ sở y tế còn tiến hành hướng dẫn người bệnh và người nhà bệnh nhân thực hiện đúng quy định về cấm hút thuốc lá tại cộng đồng; không cho phép bất kì tổ chức, cá nhân nào quảng cáo, bán thuốc lá tại các địa điểm công cộng của cơ sở y tế…


Ông Nguyễn Thành Tín - Trưởng Trạm Y tế xã Vĩnh Thái, TP. Nha Trang cho biết, trạm y tế của xã triển khai công tác PCTHTL nhiều năm và tất cả các nhân viên đều thực hiện nghiêm túc các quy định của luật. Trạm quán triệt cán bộ, nhân viên khi thấy người bệnh đến khám mà hút thuốc lá là nhắc nhở và mời ngay ra khỏi trạm. Nhờ vậy, mấy năm gần đây không có tình trạng người hút thuốc lá ở trạm y tế. Đi cùng đó, các nhân viên của trạm khi khám bệnh luôn lồng ghép tuyên truyền tác hại của thuốc lá, đồng thời vận động bệnh nhân bỏ hút thuốc lá để bảo vệ sức khỏe”.


Có thể thấy, từ mô hình xây dựng cơ sở y tế không khói thuốc lá đã góp phần nâng cao nhận thức của cán bộ, y, bác sĩ và cộng đồng về tác hại thuốc lá đối với sức khỏe. Đồng thời, để Luật PCTHTL thực sự phát huy được hiệu lực, bên cạnh những nỗ lực của các cơ sở y tế thì cần thêm những hành động thiết thực nói không với thuốc lá của mỗi người dân. Từ đó, góp phần tạo nếp sống văn minh, lịch sự, bảo vệ sức khỏe cho chính mình và toàn xã hội.


T.Ly