10:12, 05/12/2018

Các tuyến tỉnh lộ: Thêm 8 điểm đặt trạm cân tải trọng

Từ tháng 10, trạm cân lưu động của thanh tra giao thông được phép đặt thêm tại 8 vị trí trên các tuyến tỉnh lộ. Điều này đã mang lại sự linh hoạt trong kiểm tra, xử lý các phương tiện quá tải, bảo đảm kết cấu đường bộ.

Từ tháng 10, trạm cân lưu động của thanh tra giao thông được phép đặt thêm tại 8 vị trí trên các tuyến tỉnh lộ. Điều này đã mang lại sự linh hoạt trong kiểm tra, xử lý các phương tiện quá tải, bảo đảm kết cấu đường bộ.


Ông Nguyễn Xuân Mạnh - Phó Chánh Thanh tra Sở Giao thông vận tải cho biết, thời gian qua, trạm kiểm tra tải trọng chỉ được phép đặt tại 3 địa điểm: Tỉnh lộ 3, đường Nguyễn Tất Thành và đường 23-10. Tuy nhiên, qua quá trình thực hiện nhiệm vụ, nhiều phương tiện thường né trạm cân nên hiệu quả hoạt động của trạm chưa cao. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh lưu lượng phương tiện vận chuyển đất đá, cát, sỏi và hàng nông sản ngày càng nhiều, tình trạng phương tiện chở hàng vượt quá tải trọng cho phép tham gia giao thông ngày càng tăng. Điều này đã gây ảnh hưởng đến kết cấu hạ tầng giao thông, an toàn vệ sinh môi trường trên tuyến.

 

Từ tháng 10, trạm cân lưu động của thanh tra giao thông được phép đặt thêm tại 8 vị trí trên các tuyến tỉnh lộ. Điều này đã mang lại sự linh hoạt trong kiểm tra, xử lý các phương tiện quá tải, bảo đảm kết cấu đường bộ.

Trạm cân tải trọng tại đường Võ Nguyên Giáp.


Sở Giao thông vận tải đã khảo sát đặt trạm kiểm soát tải trọng xe lưu động thêm trên các tuyến đường nhằm linh hoạt kiểm tra xử lý. Theo đó, có 8 vị trí được UBND tỉnh đồng ý cho đặt thêm: đường Võ Nguyên Giáp (Diên Khánh), Tỉnh lộ 5 (Ninh Hòa), đường Đầm Môn (Vạn Ninh), Tỉnh lộ 2 có 2 điểm tại Diên Khánh và Khánh Vĩnh, Tỉnh lộ 8 có 3 vị trí tại Diên Sơn, Diên Xuân (Diên Khánh) và Khánh Bình (Khánh Vĩnh). Sau khoảng 2 tháng đặt thêm các điểm cân tải trọng trên các tuyến đường đã phát huy hiệu quả đáng ghi nhận, số lượng cân, xử phạt tăng cao. Số tiền xử phạt tính riêng trong 2 tháng 10 và 11 đã đạt hơn 400 triệu đồng.


Được biết, UBND tỉnh có quyết định thành lập trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động từ tháng 6-2017. Từ đó đến nay, trạm kiểm tra tải trọng đã xử lý các phương tiện chở hàng hóa vượt quá tải trọng cho phép, góp phần giảm đáng kể hành vi vi phạm kết cấu hạ tầng giao thông, làm tăng tuổi thọ của công trình và giảm thiểu tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh.


Tuy nhiên, có một thực tế gây khó khăn cho lực lượng thanh tra là trạm cân chỉ đặt tại một vị trí, trong khi các phương tiện thường tránh, đi vào các đường khác. Thậm chí, nhiều phương tiện còn có cả “cò xe” đi theo, khi thấy lực lượng chức năng lập tức báo hiệu để phương tiện dừng không lưu thông hoặc chạy vào các đường giao thông liên thôn, liên xã để né tránh, gây mất an toàn giao thông, hư hỏng kết cấu đường, gây bức xúc cho người dân. Cụ thể, nếu trạm đặt tại đường 23-10 thì các phương tiện từ Diên Khánh lưu thông về Nha Trang lập tức đi vào đường Võ Nguyên Giáp và ngược lại…


Về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Dần - Giám đốc Sở Giao thông vận tải cho biết, thời gian qua, lãnh đạo sở đã chỉ đạo lực lượng thanh tra giao thông tăng cường kiểm tra các phương tiện né tránh trạm cân bằng cân xách tay lưu động. Cụ thể, từ đầu năm đến nay, trạm cân và các đội thanh tra giao thông trên địa bàn TP. Nha Trang và huyện Diên Khánh đã tăng cường kiểm tra, xử lý 1.290 trường hợp với số tiền hơn 7 tỷ đồng, trong đó chủ yếu xử lý vi phạm về quá tải trọng cho phép.


“Thời gian tới cũng là đợt cao điểm cuối năm, hàng hóa từ các nơi sẽ đổ dồn về các đầu mối lớn tại TP. Nha Trang, tình hình tải trọng phương tiện sẽ diễn biến phức tạp. Sở đã yêu cầu thanh tra giao thông lên kế hoạch cao điểm Tết ra quân xử lý nghiêm tình trạng xe quá khổ, quá tải, các phương tiện lưu thông để đất đá rơi vãi ra đường, ảnh hưởng các phương tiện khác tham gia giao thông. Đồng thời, các đội tăng cường tuần tra, kiểm soát các tuyến liên huyện, liên xã, thậm chí liên thôn để xử lý các phương tiện né trạm cân”, ông Dần nói.


MẠNH HÙNG