03:12, 05/12/2018

Mổ lấy 2 khối u tóc trong ổ bụng của bé gái 7 tuổi

Ngày 5-12, bác sĩ chuyên khoa 2 Ngô Thế Lâm – Trưởng Khoa Ngoại tổng quát, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa cho biết, khoa đã phối hợp với một số khoa liên quan phẫu thuật cấp cứu thành công và lấy 2 khối u tóc từ ruột non và dạ dày...

Ngày 5-12, bác sĩ chuyên khoa 2 Ngô Thế Lâm – Trưởng Khoa Ngoại tổng quát, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa cho biết, khoa đã phối hợp với một số khoa liên quan phẫu thuật cấp cứu thành công và lấy 2 khối u tóc từ ruột non và dạ dày của bệnh nhân T.P.A. (7 tuổi, ở thị trấn Vạn Giã, huyện Vạn Ninh, Khánh Hòa). “Đây là trường hợp đầu tiên bệnh viện gặp phải. Nếu bé không được phát hiện và phẫu thuật kịp thời, lâu dài sẽ dẫn tới nguy hiểm tính mạng” – bác sĩ Lâm cảnh báo. 

 

Sau mổ bé sức khoẻ bé A. đã ổn định
Sau mổ bé sức khoẻ bé A. đã ổn định
 
Bé A. vào Bệnh viện Đa khoa huyện Vạn Ninh ngày 26-11 với triệu chứng đau bụng và nôn ói liên tục, được chẩn đoán đau bụng chưa rõ nguyên nhân. Sau đó, bệnh nhân được chuyển vào Khoa Nhi, Bệnh viện Đa khoa tỉnh để điều trị tiếp. Qua thời gian theo dõi, phối hợp với nội soi và chụp CT, bé A. được chẩn đoán tắc ruột non do u tóc và u tóc dạ dày. 
 
Ngày 4-12, bệnh nhân được chuyển qua Khoa Ngoại tổng quát để mổ cấp cứu. Các bác sĩ của khoa Ngoại đã tiến hành mở ruột non và lấy một khối u tóc có kích thước 9 x 3 x 3cm ở trong lồng ruột bệnh nhân; đồng thời, tiến hành lấy thêm khối u tóc có kích thước to hơn 14 x 4 x 4cm trong dạ dày. 2 khối u được lấy ra trong ổ bụng bệnh nhân toàn bộ đều là tóc, được cuộn vào nhau thành 1 khối rất chắc có lẫn với dịch tiêu hoá màu vàng. Sau mổ, bé A. đã tỉnh táo, sức khoẻ ổn định.

 

2 khối u tóc được lấy từ ruột non và dạ dày của bé A.
2 khối u tóc được lấy từ ruột non và dạ dày của bé A.
 
Theo ông Trần Đình Phúc - cha của bệnh nhân, từ năm 3 tuổi, bé A. có thói quen bứt và lượm tóc để ăn. Đến 6 tuổi, được gia đình giám sát kỹ bé đã bỏ thói quen này. Trước đó, thi thoảng bé cũng có triệu chứng đau bụng và nôn ói nhẹ, đợt này do bé đau bụng và nôn ói dữ dội nên gia đình cho bé nhập viện mới phát hiện tình trạng trên.
 
C.Đan