11:12, 02/12/2018

Công ty Du lịch Champa Island: Nói không với thuốc lá

Công ty Du lịch Champa Island (TP. Nha Trang) là một trong những đơn vị thực hiện tốt mô hình khu du lịch không khói thuốc lá. Để đạt mục tiêu đặt ra, công ty đã đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền đến du khách, kết hợp với việc đề ra nhiều quy định nghiêm ngặt cấm hút thuốc lá trong đội ngũ nhân viên.

Công ty Du lịch Champa Island (TP. Nha Trang) là một trong những đơn vị thực hiện tốt mô hình khu du lịch không khói thuốc lá. Để đạt mục tiêu đặt ra, công ty đã đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền đến du khách, kết hợp với việc đề ra nhiều quy định nghiêm ngặt cấm hút thuốc lá trong đội ngũ nhân viên.


Công ty Du lịch Champa Island có gần 600 cán bộ, công nhân viên, trong đó có tới 60% là nam giới. Để thực hiện tốt công tác phòng, chống thuốc lá, công ty đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền vận động trong toàn thể nhân viên, nhất là nam giới. Đồng thời, xây dựng chế tài xử phạt nghiêm khắc, thành lập lực lượng giám sát có nhiệm vụ xử lý vi phạm bằng hình thức phạt tiền với mức 500.000 đồng đối với nhân viên; đối với lãnh đạo, trưởng các bộ phận là 2 triệu đồng. Số tiền phạt tăng dần theo số lần vi phạm và còn bị hạ thi đua tháng, quý, năm. Đối với nhân viên mới, trong 3 tháng thử việc, công ty áp dụng biện pháp tuyên truyền, vận động và tạo điều kiện cho họ dần dần từ bỏ thuốc lá bằng việc xây dựng một khu vực riêng cho họ hút. Khi đã là nhân viên chính thức, việc cấm hút thuốc lá là điều bắt buộc… Những năm đầu thực hiện, nhiều trường hợp đã bị xử lý, tuy nhiên đến thời điểm này, đội ngũ nhân viên ở đây đã tuân thủ tốt các quy định. Anh Lê Trương Đệ - nhân viên Khu du lịch Champa Island Nha Trang cho biết: “Trước khi vào đây làm tôi có hút thuốc lá. Khi thử việc, công ty yêu cầu bỏ thuốc lá, sau đó, tôi bỏ thuốc và đến nay không hút nữa”.

 

Một góc Khu du lịch Champa Island Nha Trang.

Một góc Khu du lịch Champa Island Nha Trang.


Đối với khách hàng, Công ty Champa Island chưa đặt ra chế tài xử phạt hành vi hút thuốc lá, nhưng việc nhắc nhở quy định khu vực cấm hút thuốc được nhân viên thực hiện từ khi khách đặt chân đến nghỉ dưỡng tại đây. Khi nắm được quy định của công ty, hầu hết khách lưu trú đều có ý thức chấp hành. Dù hút mỗi ngày một gói thuốc, nhưng anh Thamy Nguyễn - Việt kiều Mỹ, tuân thủ nghiêm các quy định cấm hút thuốc lá khi lưu trú tại đây. Bởi theo anh, quy định này là vì lợi ích chung, các cá nhân cần có trách nhiệm bảo vệ sức khỏe của những người xung quanh.


Qua 5 năm thực hiện mục tiêu xây dựng khu du lịch không khói thuốc, khó khăn đối với Công ty Du lịch Champa Island trong việc cấm hút thuốc lá không phải là du khách mà là ý thức chưa cao của nhiều người dân địa phương khi đến ăn uống và tham gia các sự kiện, tiệc cưới. Do đó, tình trạng hút thuốc lá thi thoảng vẫn xảy ra tại khu vực nhà hàng, các sảnh tổ chức tiệc và sự kiện, mặc dù trong và ngoài khán phòng, công ty đều có dán bảng cấm hút thuốc lá. Đặc biệt, công ty đã xây dựng video trực quan sinh động, dễ hiểu, dễ nhớ về nội dung không hút thuốc lá và kêu gọi ý thức trách nhiệm của mỗi người khi đặt chân đến khu du lịch này. Video được phát thường xuyên bằng màn hình lớn trong các khán phòng vào thời điểm trước khi khai mạc tất cả các sự kiện và tiệc cưới tại các sảnh như một lời nhắc nhở văn minh, lịch sự cho tất cả những người khi có mặt tại đây. Chị Võ Thị Phương Nga - nhân viên Khu du lịch Champa Island Nha Trang cho biết: “Những thực khách tham gia tiệc sau khi ăn họ có thói quen hút thuốc. Khi nhân viên công ty mời họ ra một nơi dành cho người hút thuốc thì họ tỏ thái độ khó chịu. Nhưng khi được nhân viên giải thích rõ ràng, họ vẫn chấp hành. Đến nay, tình trạng hút thuốc lá của thực khách đã giảm”.


Những biện pháp mà Công ty Du dịch Champa Island đã và đang thực hiện trong kế hoạch xây dựng khu du lịch không khói thuốc là những kinh nghiệm hay cần được nhân rộng. Thiết nghĩ, các đơn vị kinh doanh du lịch, dịch vụ ăn uống trên địa bàn tỉnh cần sớm có những động thái mạnh mẽ như trên để tiến tới xây dựng mô hình du lịch xanh, sạch đẹp và không khói thuốc lá.


M.HOÀNG