10:10, 03/10/2018

Việc mở dải phân cách trước Trường Trung học cơ sở Lý Thường Kiệt: Tổng cục chưa đồng ý

Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã có văn bản gửi Ban An toàn giao thông tỉnh về việc chưa đồng ý mở dải phân cách trước Trường Trung học cơ sở Lý Thường Kiệt (Quốc lộ 1, xã Vạn Hưng, huyện Vạn Ninh).

Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã có văn bản gửi Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh về việc chưa đồng ý mở dải phân cách trước Trường THCS Lý Thường Kiệt (Quốc lộ 1, xã Vạn Hưng, huyện Vạn Ninh).


Quốc lộ 1 qua địa bàn tỉnh được nâng cấp, mở rộng tạo điều kiện cho việc lưu thông của người dân dễ dàng hơn. Để đảm bảo an toàn giao thông, nhiều đoạn trên tuyến đường có dải phân cách rất dài. Tuy nhiên, ở những nơi có khu dân cư ven đường, mật độ giao thông lớn, các dải phân cách quá dài cũng gây ra bất tiện. Điển hình là thời gian qua, tại khu vực Trường THCS Lý Thường Kiệt (xã Vạn Hưng), vì dải phân cách quá dài nên xảy ra tình trạng phụ huynh cũng như học sinh thường xuyên đi ngược chiều dẫn đến mất ATGT.

 

Tình trạng học sinh đi ngược chiều trên Quốc lộ 1,  đoạn trước Trường THCS Lý Thường Kiệt diễn ra thường xuyên.

Tình trạng học sinh đi ngược chiều trên Quốc lộ 1, đoạn trước Trường THCS Lý Thường Kiệt diễn ra thường xuyên.


Theo ghi nhận của phóng viên, vào giờ cao điểm, giao thông khu vực này trở nên hỗn loạn khi có nhiều người dân và học sinh đi xe máy, xe đạp ngược chiều trên Quốc lộ 1, dù biển cấm đi ngược chiều đặt tại các điểm giao cắt. Bà Nguyễn Thị T. (thôn Xuân Tự) cho biết: “Từ ngày có dải phân cách, mỗi lần chở con tôi phải đi vòng nên thường chạy ngược chiều cho tiện”. Bà T. cũng thừa nhận, tuy biết nguy hiểm và mất ATGT nhưng do đường vòng quá xa nên đi tắt cho nhanh. Người phụ nữ bán nước uống gần Trường THCS Lý Thường Kiệt cho biết, lưu lượng phương tiện xe tải, xe container, xe khách chạy với mật độ dày đặc. Do lưu thông tốc độ cao nên khi gặp những học sinh đi ngược chiều, nhiều phương tiện phải phanh gấp, hoặc đi tránh ra làn đường khác rất nguy hiểm…


Nguyên nhân của việc này do cung đường từ nhà đến trường của học sinh dài hơn 1km men theo Quốc lộ 1. Tuy nhiên, khi đi học và tan trường, các em phải di chuyển 3km mới tới đoạn ngã rẽ sang đường về nhà. Huyện Vạn Ninh đã nhiều lần có văn bản kiến nghị các cấp xem xét mở dải phân cách tại khu vực trước Trường THCS Lý Thường Kiệt, tạo điều kiện cho phụ huynh đưa đón con và học sinh đi lại thuận lợi hơn.


Cuối tháng 6, Ban ATGT tỉnh có văn bản gửi Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề xuất kiến nghị của địa phương về việc mở dải phân cách trước Trường THCS Lý Thường Kiệt. Theo ông Nguyễn Trọng Hiến - Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh, mới đây, Tổng cục Đường bộ Việt Nam có văn bản gửi các đơn vị liên quan. Theo đó, tổng cục chưa chấp thuận mở dải phân cách trước Trường THCS Lý Thường Kiệt. Thời gian tới, địa phương, nhà trường tích cực tuyên truyền phụ huynh đưa đón con em không đi ngược chiều để bảo đảm an toàn; đồng thời có hình thức xử lý học sinh không tuân thủ Luật Giao thông đường bộ.


Cũng liên quan đến vấn đề mở dải phân cách dọc Quốc lộ 1 qua địa bàn huyện Vạn Ninh, người dân cho rằng việc mở 2 dải phân cách vào cây xăng Ninh Thủy 1 là bất hợp lý. Đại diện Sở Giao thông vận tải cho biết, dự án mở rộng Quốc lộ 1, đoạn qua tỉnh do Bộ Giao thông vận tải quyết định đầu tư. Nhà đầu tư bỏ vốn thực hiện theo hình thức BOT. Do đó, việc quyết định đóng, mở dải phân cách trên Quốc lộ 1 thuộc thẩm quyền quyết định của Bộ Giao thông vận tải, trên cơ sở căn cứ các quy hoạch, tiêu chuẩn kỹ thuật và các quy định hiện hành để đảm bảo tốc độ lưu thông và ATGT.


Theo hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công hệ thống ATGT đoạn Km1374+525 - Km1392 và Km1405 - Km1425 được phê duyệt, tại vị trí cây xăng Ninh Thủy được mở 2 vị trí dải phân cách rộng 30m/vị trí. Căn cứ Quy hoạch hệ thống trạm dừng nghỉ trên quốc lộ đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030 được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt tại Quyết định số 2753 ngày 10-9-2013, tại khu vực cây xăng Ninh Thủy được quy hoạch Trạm dừng chân quốc lộ với diện tích khoảng 2ha (bao gồm cả cây xăng). Vì vậy, việc mở 2 vị trí dải phân cách trên đảm bảo an toàn cho phương tiện ra, vào trạm dừng nghỉ theo tiêu chuẩn kỹ thuật và các quy định hiện hành.


MẠNH HÙNG