Quản lý theo cách hành là chính

Thứ Tư, 03/10/2018, 02:01 [GMT+7]

Quản lý theo cách hành là chính

Bộ Thông tin - Truyền thông vừa có tờ trình xin ý kiến Chính phủ về dự thảo nghị định mới, trong đó không đề xuất gì tới việc các thuê bao di động phải chụp ảnh chân dung bổ sung hồ sơ. Theo các doanh nghiệp viễn thông, hiện có khoảng 38 triệu thuê bao đã có thông tin cá nhân nhưng thiếu ảnh chân dung sẽ… thoát khỏi thủ tục hành dân này.


Tháng 4-2017, Chính phủ ban hành Nghị định 49, theo đó có thuê bao di động nằm trong diện phải bổ sung thông tin cá nhân trước hạn chót là 24-4-2018, nếu không sẽ bị cắt dịch vụ. Hàng triệu người đã bỏ công việc, chầu chực chờ được chụp chân dung bổ sung để có “sim chính chủ”!


Ngay từ khi đó, dư luận đã phản ứng gay gắt chủ trương này, cho rằng việc làm này vô lý, tốn thời gian. Trong khi chủ thuê bao đã đăng ký có chứng minh nhân dân, một giấy tờ tùy thân có giá trị pháp lý cao nhất thì ảnh chân dung để làm gì? Trong khi mở tài khoản hoặc các giao dịch tại ngân hàng giá trị hàng chục, hàng trăm tỷ đồng, người ta cũng chỉ cần có chứng minh nhân dân! Nhưng bất chấp, các quan chức trong ngành không thấy ai tiếp thu, các nhà mạng liên tục nhắn tin, đe sẽ cắt dịch vụ.


Những rắc rối trong quản lý gây tốn kém thời gian, tiền bạc cho xã hội của ngành này thời gian qua đã thành hệ thống. Có thể điểm lại những thay đổi: thêm số 3 vào thuê bao cố định 6 số, thêm số 2 vào mã vùng của các tỉnh, thành, đổi sim 11 số thành 10 số... Mỗi lần vậy là hàng triệu doanh nghiệp phải thay đổi bao bì, biển hiệu, quảng cáo, thiệt hại vật chất là không hề nhỏ! Bên cạnh đó, các số điện thoại lưu giữ trong điện thoại di động... cũng đều chịu sự tác động khi chuyển đổi sim 11 số về 10 số. Rồi những người mở tài khoản bằng điện thoại loại 11 số...


Công nghệ thông tin đang phát triển như vũ bão, thay đổi theo từng ngày. Với tầm nhìn quản lý ngành như vừa qua, người dân nơm nớp vừa thực hiện, vừa chờ xem ngành này còn thay đổi cách quản lý như thế nào nữa!


Thủy Ngân

.

các thông tin tiện ích