10:09, 20/09/2018

Tư duy kiểu... bè du lịch

Một trong những dịch vụ được du khách thích thú chọn lựa khi du lịch đến Nha Trang, đảo Bình Ba là đi ăn hải sản tươi rói trên các bè nổi. Còn nhớ cách đây hơn 2 năm, tháng 6-2016 xảy ra vụ nhà hàng nổi trên vịnh Vĩnh Hy (Phan Rang) bị chìm, khi đó chính quyền yêu cầu tạm ngưng hoạt động kinh doanh này để tìm các giải pháp quản lý, nhằm đảm bảo an toàn cho khách.

Một trong những dịch vụ được du khách thích thú chọn lựa khi du lịch đến Nha Trang, đảo Bình Ba là đi ăn hải sản tươi rói trên các bè nổi. Còn nhớ cách đây hơn 2 năm, tháng 6-2016 xảy ra vụ nhà hàng nổi trên vịnh Vĩnh Hy (Phan Rang) bị chìm, khi đó chính quyền yêu cầu tạm ngưng hoạt động kinh doanh này để tìm các giải pháp quản lý, nhằm đảm bảo an toàn cho khách. Biết là hoạt động không được phép, nhưng nhu cầu của du khách rất cao nên hiện chỉ riêng vịnh Nha Trang đã có tới 9 chiếc đang hoạt động.


Còn nhớ khi đó, các cơ quan quản lý nhà nước đã hết sức lúng túng với loại hình bè nổi kinh doanh ăn uống trên biển. Nó không phải là công trình xây dựng để ngành xây dựng cấp phép; cũng không phải là phương tiện thủy để đăng kiểm. Và bè nổi cũng chưa có trong bất cứ danh mục nào để mà cơ quan chức năng đề ra các quy chuẩn, bắt nó phải tuân thủ. Một điển hình của công tác quản lý nhà nước không theo kịp với thực tế.


Công bằng mà nói, công tác quản lý cũng có những nỗ lực khi đưa ra mẫu thiết kế chuẩn về nhà hàng nổi: vật liệu composite, các trang thiết bị an toàn đi kèm... nhưng khổ nỗi, thiết kế này không xuất phát từ thực tiễn, khi đưa vào hoạt động thì khách không thể ngồi ăn vì sóng đánh, thua hẳn sự ổn định của các bè nổi dân dã, được làm bằng kinh nghiệm thực tế của những người sống trên biển! Vậy mới xuất hiện nghịch lý là nhà hàng đúng tiêu chuẩn thì không có khách, bè nổi dân gian lại luôn kín khách.


Nghịch lý này khiến người ta nhớ đến cách làm nhà định cư cho bà con dân tộc thiểu số. Bên cạnh nhà do Nhà nước xây rất khang trang, bà con vẫn dựng những chái nhà bên cạnh và sinh hoạt chủ yếu ở đó. Đơn giản bởi nó phù hợp với tập quán, thói quen sinh hoạt.


Trở lại với những chiếc bè nổi kinh doanh dịch vụ ăn uống. Đây là nhu cầu ngày càng lớn của cuộc sống, do vậy công tác quản lý nhà nước phải chủ động định hướng, tạo hành lang cho dịch vụ này phát triển.


Đừng để tình trạng một khi có sự cố gì xảy ra, các cơ quan quản lý lại rầm rộ kiểm tra, đình chỉ hoạt động, nghiên cứu giải pháp... Rồi một thời gian sau lại đâu vẫn hoàn đó.


Thủy Ngân