11:10, 18/10/2018

Hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế

Trao đổi với phóng viên Báo Khánh Hòa về hoạt động nhân ngày 20-10, cũng như công tác hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế trong năm 2018, bà Nguyễn Quỳnh Nga - Phó Chủ tịch phụ trách Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh cho biết:

Trao đổi với phóng viên Báo Khánh Hòa về hoạt động nhân ngày 20-10, cũng như công tác hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế trong năm 2018, bà Nguyễn Quỳnh Nga - Phó Chủ tịch phụ trách Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh cho biết:

 


- Nhân dịp ngày 20-10 năm nay, Hội LHPN tỉnh đã chỉ đạo các cấp hội hướng mạnh về cơ sở, tiếp tục cụ thể hóa các hoạt động trong phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hành phúc”, “Đồng hành cùng phụ nữ nghèo”, chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” và thực hiện chủ đề xuyên suốt của “Năm an toàn vệ sinh thực phẩm” (ATVSTP), tập trung thực hiện các cuộc vận động: “Rèn luyện phẩm chất đạo đức phụ nữ: tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang”, “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” gắn với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”... Bên cạnh đó, chỉ đạo các cấp hội phụ nữ trong tỉnh tổ chức nhiều hoạt động như: tôn vinh những đóng góp của phụ nữ trên các lĩnh vực; tổ chức các hoạt động gặp mặt, giao lưu, tri ân cán bộ hội qua các thời kỳ; thăm hỏi, động viên cán bộ, hội viên phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn, giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao...  


- Được biết năm nay, tổ chức hội có nhiều hoạt động hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, nhất là phụ nữ nghèo, xin bà cho biết những kết quả đáng chú ý?


- Các cấp hội đã cụ thể hóa phong trào “Phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế gia đình”, “Giúp phụ nữ nghèo có địa chỉ”, “Ngày tiết kiệm vì phụ nữ nghèo”; vận động hội viên, phụ nữ tích cực tham gia giúp phụ nữ nghèo, hộ phụ nữ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn bằng việc cho vay vốn không lấy lãi, hỗ trợ ngày công lao động, cây, con giống…; duy trì các hình thức tiết kiệm như: ngày tiết kiệm vì phụ nữ nghèo, tiết kiệm xoay vòng, tiết kiệm giúp nhau, heo đất tiết kiệm tại 1.034 chi hội. Bên cạnh đó, hội tín chấp với các ngân hàng để tạo điều kiện cho hội viên, phụ nữ vay hơn 1.200 tỷ đồng cho 59.137 hộ phụ nữ vay để mở rộng sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế gia đình.

 

Phụ nữ tham quan các sản phẩm trong ngày hội khởi nghiệp.

Phụ nữ tham quan các sản phẩm trong ngày hội khởi nghiệp.


Đặc biệt, năm 2018, Hội LHPN tỉnh đã phát động đợt thi đua “Đồng hành cùng phụ nữ nghèo”, trong đó tập trung hỗ trợ phụ nữ và trẻ em yếu thế như: trao phương tiện sinh kế cho phụ nữ nghèo, tặng học bổng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Tại lễ phát động, đại diện nhóm từ thiện Share và Caregasales đã trao tặng 10 suất học bổng trị giá gần 40 triệu đồng cho học sinh nghèo vượt khó học giỏi là con phụ nữ đơn thân bị ảnh hưởng do cơn bão số 12 năm 2017. 9 tháng qua, Hội LHPN tỉnh đã phối hợp với Hội Doanh nhân nữ trao tặng 15 phương tiện sinh kế, 200 suất quà cho phụ nữ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn tại thị xã Ninh Hòa, huyện Diên Khánh, Khánh Sơn với số tiền 152,5 triệu đồng. Các cấp hội trao 128 phương tiện sinh kế, xây và sửa 39 mái ấm tình thương, tặng 168 suất học bổng, đỡ đầu 9 học sinh giỏi, hiếu học, có hoàn cảnh khó khăn mỗi tháng 500.000 đồng, hỗ trợ vốn làm ăn cho 394 phụ nữ… với tổng số tiền hơn 1,5 tỷ đồng.


- Thưa bà, được biết Trung ương Hội LHPN Việt Nam đã phát động năm 2018 là “Năm ATVSTP”, vậy hội định hướng và hỗ trợ cho chị em phụ nữ như thế nào?


- Năm ATVSTP 2018 do Trung ương Hội LHPN Việt Nam phát động với chủ đề “Tăng cường trách nhiệm của người sản xuất, kinh doanh thực phẩm”. Ngay từ đầu năm, Hội LHPN tỉnh đã tổ chức lễ phát động hưởng ứng với chủ đề “Phụ nữ Khánh Hòa chung tay thực hiện an toàn thực phẩm” với những chủ đề cụ thể như: “Cam kết thực hiện ATVSTP trong chế biến, trồng trọt, chăn nuôi” và tổ chức ký cam kết buôn bán, sử dụng thực phẩm sạch giữa các câu lạc bộ, tổ phụ nữ an toàn thực phẩm (TP. Cam Ranh); “Hãy làm cho thức ăn an toàn từ nông trại đến mâm cơm” và phát động thực hiện mô hình “Vườn rau gia đình” (huyện Diên Khánh); “ATVSTP trong chế biến - hãy hành động ngay” và vận động các hộ kinh doanh dịch vụ ăn uống, chế biến thực phẩm trên địa bàn ký cam kết đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm (TP. Nha Trang); “Phụ nữ Ninh Hòa chung tay đẩy lùi thực phẩm bẩn trong sản xuất, kinh doanh” và tổ chức 15 lớp tuyên truyền ATVSTP (thị xã Ninh Hòa)…


Bên cạnh đó, Hội LHPN tỉnh đã phối hợp với Chi cục ATVSTP tỉnh, Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh tổ chức 10 lớp truyền thông cho hơn 1.000 tuyên truyền viên, hội viên phụ nữ. Hội Phụ nữ các cấp phối hợp với phòng y tế, trạm y tế tổ chức 94 lớp tập huấn, truyền thông các nội dung của Luật An toàn thực phẩm và những quy định có liên quan đến ATVSTP, hướng dẫn người tiêu dùng cách lựa chọn phương thức giải quyết khi quyền lợi bị xâm phạm trong lĩnh vực an toàn thực phẩm; hướng dẫn cách lựa chọn, bảo quản, chế biến thực phẩm, các biện pháp bảo đảm ATVSTP, công tác bảo đảm ATVSTP trong nông nghiệp, kiến thức và cam kết thực hiện đảm bảo VSATTP đối với nhóm thức ăn đường phố… Qua đó góp phần nâng cao nhận thức của cán bộ, hội viên phụ nữ và cộng đồng trong việc nói không với thực phẩm bẩn, thực hiện trách nhiệm bảo đảm vệ sinh, an toàn trong sản xuất, kinh doanh, chế biến, tiêu dùng thực phẩm vì chất lượng cuộc sống.


- Xin cảm ơn bà!


M.Thiết (Thực hiện)