4 tháng sau ngày đi vào khai thác, trạm cân tải trọng phương tiện trên Quốc lộ 1, đặt tại Km1413 (thị xã Ninh Hòa, Khánh Hòa) đã mang lại hiệu quả nhất định.
4 tháng sau ngày đi vào khai thác, trạm cân tải trọng phương tiện trên Quốc lộ 1, đặt tại Km1413 (thị xã Ninh Hòa, Khánh Hòa) đã mang lại hiệu quả nhất định. Tuy nhiên, để phát huy hết công năng của trạm này, cơ quan chức năng cần có những điều chỉnh hợp lý hơn trong thời gian tới.
Xe vi phạm dưới 6%
Nhằm kiểm soát tải trọng trên Quốc lộ 1, bảo đảm kết cấu hạ tầng, nâng cao khả năng khai thác cho tuyến đường, đầu năm 2017, Bộ Công an đã quyết định triển khai đặt trạm cân tại thị xã Ninh Hòa.
Tháng 4-2018, trạm cân đi vào hoạt động. Từ khi được giao nhiệm vụ thực hiện việc cân trọng tải trên Quốc lộ 1, trạm đã phát hiện, xử phạt nhiều xe quá tải, từ đó kịp thời chấn chỉnh. Theo Đại úy Hoàng Thế Anh - Trưởng trạm tuần tra kiểm soát giao thông Ninh Hòa, để thực hiện việc cân tải trọng các phương tiện lưu thông trên Quốc lộ 1 qua địa bàn tỉnh, hàng ngày, đơn vị phân công 1 tổ để thực hiện 24/24 giờ. Bên cạnh đó, các tổ tuần tra lưu động trong quá trình tuần tra giao thông nếu phát hiện xe nào có dấu hiệu vi phạm tải trọng sẽ yêu cầu đưa phương tiện về trạm cân. Đối với các phương tiện quá tải trọng, ngoài việc xử phạt lái xe và chủ phương tiện, tổ yêu cầu xe hạ tải tại chỗ mới tiếp tục được lưu thông.
Được biết, sau khi đặt cân tải trọng phương tiện tại trạm, việc chấp hành tải trọng của các xe lưu thông trên tuyến khá tốt. Hiện nay, các phương tiện chạy đường dài hầu như không vi phạm về trọng tải, vì trên tuyến rất nhiều trạm, qua được trạm này thì sẽ có trạm khác; ý thức của tài xế và chủ phương tiện được nâng cao. Tình trạng xe quá tải hiện chỉ còn ở những tuyến ngắn, chủ yếu là xe địa phương, tranh thủ thời gian giao ca để qua mặt lực lượng chức năng. “Tuy nhiên, do chúng tôi bố trí trực 24/24 giờ nên hầu như xe nào có dấu hiệu vi phạm đều được yêu cầu vào cân. Từ tháng 4 đến nay, đơn vị đã thực hiện gần 530 lượt cân nhưng chỉ phát hiện hơn 30 trường hợp quá trọng tải, tỷ lệ vi phạm dưới 6% so với tổng số xe thực hiện cân”, Đại úy Hoàng Thế Anh khẳng định.
Cần điều chỉnh hợp lý
Trong quá trình thực hiện việc cân tải trọng, lực lượng chức năng cũng nhận thấy một số vấn đề cần điều chỉnh để trạm cân đạt hiệu quả cao nhất. Theo đó, việc cân tải trọng phần lớn thực hiện theo chiều xe hướng Bắc - Nam. Theo kinh nghiệm thực tế của trạm, chiều này hiện có nhiều xe tải đã rỗng hàng. Trong khi hướng ngược lại góc quay đầu quá hẹp khiến các xe gặp khó khi sang bên kia đường để cân tải trọng, vì thế các xe container hầu như không thể cân được.
Theo Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt Công an tỉnh, trước bất cập đó, đơn vị đã có văn bản kiến nghị Tổng cục Đường bộ Việt Nam bỏ bớt dải phân cách giữa, mở rộng vị trí quay đầu xe trước trạm cân để có thể cân các phương tiện siêu trường, siêu trọng và xe container hướng Nam - Bắc. Bên cạnh đó, theo quy định khu vực trạm cân phải có biển báo hiệu hai đầu, nhưng hiện nay vẫn chưa lắp đặt, do đây thuộc thẩm quyền của Tổng cục Đường bộ Việt Nam nên Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt Công an tỉnh cũng đang kiến nghị để sớm thuận lợi cho việc cân xe.
Được biết, từ khi được giao nhiệm vụ thực hiện việc cân trọng tải trên Quốc lộ 1 cùng với việc tăng cường tuần tra kiểm soát, tình hình trật tự an toàn giao thông trên tuyến có nhiều chuyển biến tích cực. 6 tháng đầu năm, trên tuyến Quốc lộ 1 qua địa bàn tỉnh xảy ra 31 vụ tai nạn giao thông, làm 29 người chết, 4 người bị thương. So với cùng kỳ năm 2017, giảm cả 3 tiêu chí: giảm 6 vụ, 5 người chết, 2 người bị thương.
MẠNH HÙNG