10:08, 27/08/2018

Sẵn sàng diễn tập phòng, chống lụt bão, tìm kiếm cứu nạn

Ngày 30 và 31-8 sẽ diễn ra cuộc diễn tập phòng, chống lụt bão, tìm kiếm cứu nạn huyện Vạn Ninh (Khánh Hòa). Với quyết tâm để cuộc diễn tập đạt kết quả tốt, các cơ quan, đơn vị đã sớm hoàn tất công tác chuẩn bị.

 

Ngày 30 và 31-8 sẽ diễn ra cuộc diễn tập phòng, chống lụt bão, tìm kiếm cứu nạn (PCLB-TKCN) huyện Vạn Ninh (Khánh Hòa). Với quyết tâm để cuộc diễn tập đạt kết quả tốt, các cơ quan, đơn vị đã sớm hoàn tất công tác chuẩn bị.


Những ngày này, đến khu vực thực binh của cuộc diễn tập tại thôn Vĩnh Yên, xã Vạn Thạnh, chúng tôi thấy các cán bộ, chiến sĩ Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) huyện và lực lượng dân quân xã Vạn Thạnh khẩn trương xây dựng các công trình tạo giả phục vụ diễn tập. Theo quan sát, trên khu vực thực binh, phần lớn các công trình tạo giả như: một số căn nhà, 2 cầu cảng và nhiều chiếc bè nuôi thủy sản đã được xây dựng xong. Các cán bộ, chiến sĩ nơi đây đang tiếp tục làm nốt các bè còn lại. Thiếu tá Nguyễn Văn Trường - Trợ lý Phòng không Ban CHQS huyện, chỉ huy lực lượng xây dựng khu vực thực binh diễn tập cho biết: “Cuộc diễn tập lần này có quy mô lớn nên khối lượng công việc chuẩn bị tại khu vực thực binh cũng rất nhiều. Những ngày qua, dù thời tiết nắng nóng, song các cán bộ, chiến sĩ vẫn rất quyết tâm, nỗ lực hết mình xây dựng các công trình tạo giả đúng tiêu chuẩn và tiến độ. Đến thời điểm này, công tác chuẩn bị trên khu vực thực binh diễn tập đã cơ bản hoàn tất”.

 

Các lực lượng tích cực xây dựng công trình tạo giả phục vụ diễn tập.

Các lực lượng tích cực xây dựng công trình tạo giả phục vụ diễn tập.

 

Cuộc diễn tập có quy mô rất lớn với sự phối hợp tham gia của các lực lượng: quân sự, biên phòng, công an, cảnh sát biển. Huy động 300 người dân, 200 dân quân, 40 chiếc tàu trên 80CV tham gia diễn tập.

Nội dung diễn tập gồm 2 giai đoạn: vận hành cơ chế và thực binh (thực hành tuyên truyền, vận động nhân dân chằng chống nhà cửa, di dời người, tài sản, tàu thuyền, lồng bè); tổ chức cưỡng chế di dời nhân dân, tàu thuyền, lồng bè trong khu vực trọng điểm của bão đến khu vực an toàn; lai dắt tàu thuyền, lồng bè, bố trí nơi ăn nghỉ cho nhân dân tại nơi sơ tán; cứu hộ, cứu nạn người, tàu thuyền, lồng bè trên biển; sơ tán dân ra khỏi khu vực nguy hiểm và cứu sập…

Theo Trung tá Nguyễn Đăng Quang - Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Ban CHQS huyện, đến nay, công tác chuẩn bị cho cuộc diễn tập đã cơ bản hoàn thành. Cơ quan Quân sự và Phòng Kinh tế huyện đã tham mưu cho Huyện ủy thành lập Ban chỉ đạo diễn tập và khung tập, UBND huyện thành lập Ban nội dung và khung tập các bộ phận phục vụ, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên Ban chỉ đạo. Để cuộc diễn tập thành công, bảo đảm an toàn tuyệt đối về người, phương tiện, vũ khí trang bị, các ban, phòng, ngành, địa phương nắm chắc được thứ tự hành động trong các tình huống, Ban Chỉ đạo diễn tập huyện đã tổ chức hội nghị tập huấn, bồi dưỡng lý luận về diễn tập PCLB - TKCN. Đồng thời, các ban, phòng, ngành, đoàn thể của huyện được bộ phận đạo diễn của Bộ CHQS tỉnh hướng dẫn soạn thảo văn kiện, thứ tự, phương pháp chuẩn bị và thực hành diễn tập… Qua đó, giúp các ban, phòng, ngành chủ động xây dựng đầy đủ hệ thống văn kiện, tổ chức lực lượng, phương tiện tham gia luyện tập nhằm đảm bảo cuộc diễn tập hiệu quả và an toàn tuyệt đối.


Trung tá Nguyễn Đăng Quang cho biết: “Việc chọn xã Vạn Thạnh làm nơi diễn tập là hết sức đúng đắn. Bởi đây là địa phương chịu thiệt hại nặng nề nhất trong cơn bão số 12 năm 2017 mà một trong những nguyên nhân là do tâm lý chủ quan của người dân. Do vậy, cuộc diễn tập không chỉ là dịp để nâng cao năng lực lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý điều hành của cấp ủy, chính quyền địa phương, trình độ sẵn sàng chiến đấu, khả năng tổ chức chỉ huy, hiệp đồng của cơ quan quân sự, biên phòng, công an, cảnh sát biển và các ban, phòng, ngành, đoàn thể của huyện, mà còn có ý nghĩa rất lớn trong việc tuyên truyền nâng cao ý thức cho người dân trong ứng phó với các sự cố thiên tai”.


THẾ ANH