10:08, 27/08/2018

Cần nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh học đường

Trong hướng dẫn năm học 2018 - 2019 ở cấp tiểu học, điểm mới là Sở Giáo dục và Đào tạo đã hướng dẫn trực tiếp về công tác vệ sinh học đường. 

Trong hướng dẫn năm học 2018 - 2019 ở cấp tiểu học, điểm mới là Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) đã hướng dẫn trực tiếp về công tác vệ sinh học đường. Ông Hà Văn Thông - Trưởng phòng Giáo dục Tiểu học (Sở GD-ĐT) cho biết:

 


- Vừa qua, Bộ GD-ĐT có công văn yêu cầu sở GD-ĐT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo thu thập thông tin về nhà vệ sinh của các cơ sở giáo dục làm căn cứ cho việc đầu tư cải tạo, xây dựng nhà vệ sinh và cung cấp nước sạch trong trường học. Đồng thời, ưu tiên bố trí ngân sách địa phương, huy động xã hội hóa từ các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp và các nguồn hợp pháp khác để giải quyết dứt điểm việc thiếu nhà vệ sinh, công trình nước sạch trong các cơ sở giáo dục; hoàn thành bổ sung, sửa chữa, cải tạo nhà vệ sinh và nước sạch cho các cơ sở giáo dục trước khai giảng năm học mới 2018 - 2019. Bên cạnh đó, bộ cũng yêu cầu các sở chỉ đạo xây dựng và thực hiện nội quy sử dụng, bảo quản nhà vệ sinh, các công trình nước sạch đúng cách nhằm bảo vệ môi trường, xây dựng trường học xanh, sạch, đẹp.


- Xin ông cho biết, sở hướng dẫn cụ thể như thế nào?


- Sở GD-ĐT hướng dẫn các phòng GD-ĐT chỉ đạo, kiểm tra việc chuẩn bị các điều kiện về cơ sở vật chất vào đầu năm học của nhà trường: tổng vệ sinh trường, trang trí lớp học, sơn sửa tường nhà, cổng trường, hàng rào... tạo mỹ quan trường học xanh - sạch - đẹp. Đồng thời, các trường có kế hoạch đầu tư xây mới, cải tạo các công trình nhà vệ sinh để đảm bảo đủ phục vụ học sinh và giáo viên trong trường, thực hiện trang trí nhà vệ sinh để tạo môi trường thân thiện, sạch đẹp. Đặc biệt, cần duy trì thường xuyên công tác giáo dục nhằm nâng cao ý thức của học sinh trong việc sử dụng nhà vệ sinh đúng cách, giữ gìn, bảo quản nhà vệ sinh sạch sẽ.


Nhà trường chú trọng giáo dục học sinh biết lao động vệ sinh trường lớp, qua đó tập cho các em quen với lao động, có ý thức tôn trọng thành quả lao động của bản thân và mọi người; biết giữ gìn vệ sinh chung, không xả rác bừa bãi trong lớp, trong trường... Khi trực tiếp lao động, các em biết cách chia sẻ, hợp tác, hỗ trợ lẫn nhau để hoàn thành nhiệm vụ, qua đó giáo dục thực hành kỹ năng sống, giúp hình thành một số năng lực ban đầu cho học sinh. Vì vậy, nhà trường cần tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục kiến thức, thay đổi hành vi và kỹ năng về thực hành vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường; phát động các phong trào “Xây dựng trường lớp xanh, sạch, đẹp”, “Ngày hội vệ sinh trường học” trong các cơ sở giáo dục để giáo dục ý thức bảo vệ môi trường, vệ sinh trường lớp, công trình vệ sinh. Các trường làm tốt những nội dung trên từ cấp tiểu học sẽ góp phần quan trọng hình thành ý thức giữ gìn vệ sinh sau này cho mỗi học sinh.


- Xin cảm ơn ông!


T.M (Thực hiện)