10:08, 26/08/2018

Khai thác nguồn thu thuế hoạt động xây dựng, thiết kế

Thời gian qua, hoạt động xây dựng, thiết kế trên địa bàn TP. Nha Trang ngày càng phát triển, góp phần mang lại nguồn thu cho ngân sách. Tuy nhiên, lĩnh vực này khó quản lý thu thuế. 

Thời gian qua, hoạt động xây dựng, thiết kế trên địa bàn TP. Nha Trang ngày càng phát triển, góp phần mang lại nguồn thu cho ngân sách. Tuy nhiên, lĩnh vực này khó quản lý thu thuế.  


Hiện nay, Chi cục Thuế TP. Nha Trang quản lý 1.730 doanh nghiệp và 1.158 cá nhân hoạt động trong lĩnh vực xây dựng, thiết kế. Năm 2017 và 7 tháng năm 2018, tổng số thuế thu được từ hoạt động xây dựng, thiết kế hơn 262,76 tỷ đồng. Có được kết quả này một phần do số lượng các công trình phát sinh năm trước đến nay đã hoàn thành, kê khai doanh thu. Mặt khác, trên địa bàn thành phố thu hút các nhà đầu tư xây dựng, phát triển các dự án du lịch dẫn đến phát sinh số lượng lớn dự án, khu đô thị được phê duyệt khởi công xây dựng…

 

Hoạt động xây dựng ở TP. Nha Trang.

Hoạt động xây dựng ở TP. Nha Trang.


Ông Cao Huy Hưng - Phó Chi cục trưởng Chi cục Thuế TP. Nha Trang cho biết, để quản lý tốt các nguồn thu, chi cục thuế phối hợp với các đơn vị có dự án trên địa bàn thành phố cung cấp danh sách tổ chức, cá nhân được cấp giấy phép xây dựng và tổ chức, cá nhân được nhận thầu xây dựng. Đơn vị còn ban hành quy chế phối hợp với các ban, ngành, địa phương trong công tác quản lý thuế trên địa bàn. Qua phân tích rủi ro, nắm bắt thông tin các công trình đã hoàn thành nhưng chưa lập hóa đơn kê khai nộp thuế, cơ quan thuế tiến hành kiểm tra việc chấp hành pháp luật thuế của các đơn vị. Cùng với đó, chi cục thuế phối hợp với Phòng Quản lý đô thị thành phố cung cấp thông tin về cấp phép xây dựng nhà ở tư nhân; rà soát tiến độ xây dựng, đơn vị thi công để quản lý thu thuế theo quy định.


Bên cạnh kết quả đạt được, công tác quản lý thuế hoạt động xây dựng, thiết kế còn gặp một số khó khăn, vướng mắc. Các trường hợp nhận thầu xây dựng nhà tư nhân không đăng ký kinh doanh, không ký hợp đồng xây dựng, không kê khai nộp thuế theo quy định. Vì vậy, việc quản lý các tổ chức, cá nhân nhận thầu xây dựng các công trình nhà ở tư nhân gặp trở ngại.


Thực tế cho thấy, các đơn vị có biểu hiện vi phạm chủ yếu như: đối với hoạt động xây dựng có bao thầu nguyên vật liệu, các đơn vị chủ yếu kê khai tính thuế không đúng thời điểm, hạch toán chi phí nguyên vật liệu và nhân công vượt giá trị nghiệm thu quyết toán. Một số trường hợp hoạt động xây dựng nhà tư nhân nhận thầu kê khai đơn giá nhân công thấp hơn thực tế. Ngoài ra, các doanh nghiệp lợi dụng ký hợp đồng với đơn giá thấp hoặc không kê khai nhằm trốn doanh thu, trốn thuế…


Theo ông Cao Huy Hưng, thời gian tới, Chi cục Thuế TP. Nha Trang tiếp tục giám sát chặt chẽ quá trình hoạt động, kê khai thuế của các doanh nghiệp, cá nhân hoạt động xây dựng, thiết kế; phối hợp với các cơ quan, ngành chức năng và UBND xã, phường… tăng cường quản lý nhóm và cá nhân có hoạt động nhận thầu xây dựng nhà tư nhân. Bên cạnh đó, tăng cường kiểm tra các công trình xây dựng nhà ở tư nhân trên địa bàn; xử phạt hành chính đối với cá nhân nhận thầu có hành vi vi phạm về thuế; nắm bắt các dự án đã cấp phép xây dựng và tiến độ thực hiện dự án, đôn đốc các đơn vị thi công kê khai nộp thuế.


K. NGUYỄN