12:06, 14/06/2018

Diên Khánh: Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp

Khuyến khích, động viên phụ nữ mạnh dạn làm ăn; đồng thời hỗ trợ thiết thực về nguồn vốn, kiến thức và các thủ tục pháp lý, Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Diên Khánh đang từng bước đưa đề án hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp đi vào cuộc sống của hội viên.

Khuyến khích, động viên phụ nữ mạnh dạn làm ăn; đồng thời hỗ trợ thiết thực về nguồn vốn, kiến thức và các thủ tục pháp lý, Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Diên Khánh (Khánh Hòa) đang từng bước đưa đề án hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp đi vào cuộc sống của hội viên.


Khuyến khích phụ nữ làm kinh tế


Gia đình chị Bùi Thị Hiền (thôn Phú Ân Nam 3, xã Diên An) là hộ nghèo của xã. Nhà đông nhân khẩu, thu nhập chỉ dựa vào mấy sào lúa nên chị Hiền luôn trăn trở tìm một công việc nâng cao thu nhập và sử dụng hiệu quả thời gian nông nhàn. Được Hội Phụ nữ xã tạo điều kiện, chị Hiền tham gia các buổi tập huấn, tham quan học tập kinh nghiệm các mô hình sản xuất trên địa bàn xã Diên An và các vùng lân cận. Năm 2016, chị quyết định thuê đất ruộng, đầu tư trồng cây trúc Quan Âm. “Ban đầu, tôi e ngại vì thiếu vốn và chưa có kinh nghiệm chăm sóc cây, nhưng được Hội Phụ nữ xã động viên và cho vay vốn giải quyết việc làm gần 40 triệu đồng nên tôi đã mạnh dạn đầu tư. Đến nay, gia đình tôi đã có gần 1.500m2 đất trồng trúc Quan Âm, thu hoạch vào ngày rằm và mùng một hàng tháng cho thu nhập 10 triệu đồng/tháng”. Gia đình chị Hiền không chỉ thoát nghèo mà còn tạo việc làm cho một số lao động tại địa phương. Hiện nay, gia đình chị đang mở rộng diện tích trồng loại cây này tại thị trấn Diên Khánh.

 

Vườn cây trúc Quan Âm của gia đình chị Bùi Thị Hiền  cho thu nhập 10 triệu đồng/tháng.

Vườn cây trúc Quan Âm của gia đình chị Bùi Thị Hiền cho thu nhập 10 triệu đồng/tháng.


Tại xã Diên Lộc, nhận thấy lợi thế sẵn có như: diện tích đất màu phù hợp, nguồn rơm rạ dồi dào..., một số chị em phụ nữ xã đã thành lập Tổ liên kết Phụ nữ trồng nấm rơm. Tổ có 10 thành viên, sản xuất trên diện tích gần 4ha, thu nhập từ 30 đến 40 triệu đồng/tháng, giải quyết được 15 lao động, có nguồn tiêu thụ ổn định từ đầu mối ở Nha Trang. Năm qua, tổ liên kết chuyển đổi mô hình thành tổ hợp tác, được Tỉnh hội hỗ trợ vốn 100 triệu đồng để nhân rộng mô hình.

 
Với tinh thần dám nghĩ dám làm, sự nỗ lực của bản thân, chị Hiền, các thành viên trong Tổ liên kết Phụ nữ trồng nấm rơm xã Diên Lộc hay ở các tổ sản xuất khác như: tổ phụ nữ may gia công (xã Diên Xuân), tổ phụ nữ nuôi chim bồ câu (xã Suối Hiệp)... đã bước đầu khởi nghiệp thành công, trở thành những tấm gương tiêu biểu cho phong trào phụ nữ khởi nghiệp của địa phương.


Đồng hành với phụ nữ khởi nghiệp


Theo lãnh đạo Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Diên Khánh, những năm qua, thực hiện nhiệm vụ hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, giảm nghèo, huyện hội đã triển khai nhiều hoạt động như: cho vay vốn, trao phương tiện sinh kế, dạy nghề, giới thiệu việc làm, chuyển giao kiến thức khoa học kỹ thuật... Năm 2017, huyện hội đã giúp vốn và phương thức làm ăn, phát triển kinh tế cho 217 hộ nghèo do phụ nữ làm chủ hộ và 720 hộ nghèo có phụ nữ. Trong đó, tín chấp cho vay vốn chương trình hộ nghèo là 937 hộ với số tiền 31,9 tỷ đồng; hỗ trợ từ nguồn vốn nghĩa tình, nguồn vốn “Cùng chị em vượt khó”, nguồn quỹ hội đến 78 hộ với số tiền 186 triệu đồng. Ngoài ra, nhiều mô hình, tổ phụ nữ liên kết sản xuất đã được thành lập và phát huy hiệu quả cao, tạo việc làm ổn định cho các thành viên trong tổ với mức thu nhập 2 - 4 triệu đồng/tháng. Thực hiện phong trào “Trao phương tiện sinh kế cho phụ nữ nghèo”, huyện hội đã trao cho 18 phụ nữ khó khăn những hiện vật gồm: thùng nấu bắp, máy may, xe máy, gà giống, heo giống, hom mía giống, lúa giống với trị giá 57 triệu đồng.


Vừa qua, UBND huyện đã ban hành kế hoạch thực hiện đề án “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2017 - 2025” với nhiều hoạt động như: tập huấn, đào tạo nghề, đào tạo kiến thức về khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh; giới thiệu, tư vấn, kết nối phụ nữ có ý tưởng kinh doanh, khởi nghiệp; kết nối các ngân hàng, tổ chức tín dụng để phụ nữ có nhu cầu tiếp cận nguồn vốn... “Là cơ quan chủ trì thực hiện đề án, huyện hội đang tích cực chỉ đạo các cơ sở hội tuyên truyền, nắm bắt nhu cầu, ý tưởng khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh của hội viên; động viên họ mạnh dạn thực hiện. Huyện hội sẽ hỗ trợ thủ tục pháp lý, phối hợp với Phòng Kinh tế hướng dẫn chuyển đổi cơ cấu kinh tế phù hợp với quy hoạch của huyện, giúp hội viên tiếp cận chính sách về chuyển đổi cơ cấu cây trồng... Ngoài ra, chúng tôi sẽ ưu tiên cho các ý tưởng khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh trong việc xét vốn vay giải quyết việc làm”, bà Phạm Thị Hòa - Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện cho biết.


Trước mắt, huyện hội đang nỗ lực tìm đầu ra ổn định cho sản phẩm nấm rơm của Tổ liên kết Phụ nữ trồng nấm rơm xã Diên Lộc. Từ đó, sẽ mở rộng quy mô sản xuất và hướng đến thành lập hợp tác xã - mục tiêu của kế hoạch thực hiện đề án là thành lập một hợp tác xã do nữ quản lý, tham gia quản lý.


MAI HOÀNG