06:05, 17/05/2018

Người dân đã về nơi ở mới

Khu tái định cư Gia Lợi (xã Giang Ly, huyện Khánh Vĩnh, Khánh Hòa) đã được đưa vào sử dụng. 100% người dân đã về nơi ở mới ổn định, không còn nỗi lo bất an khi mùa mưa lũ đến.

 

Khu tái định cư Gia Lợi (xã Giang Ly, huyện Khánh Vĩnh, Khánh Hòa) đã được đưa vào sử dụng. 100% người dân đã về nơi ở mới ổn định, không còn nỗi lo bất an khi mùa mưa lũ đến.


Khu tái định cư Gia Lợi nằm trên vùng đất khá bằng phẳng, xa sông, cách trụ sở UBND xã Giang Ly gần 1km. Đây là nơi tái định cư cho những hộ trên địa bàn, có nhà giáp sông, suối, thường xuyên đối mặt với nguy cơ thiên tai.

 

Căn nhà của anh Hà Linh nằm ngay đầu xóm, khang trang hơn những căn nhà khác và là quán tạp hóa duy nhất trong vùng. Anh cho biết, quán tạp hóa của anh cho thu nhập mỗi ngày gần 150.000 đồng. Ngoài ra, anh còn có 2ha keo trên rẫy, thu nhập tạm đủ nuôi sống gia đình 5 người. Trước khi về nơi ở mới, gia đình anh sống bên bờ tràn sông Trang (thôn Gia Rít) nên rất lo lắng mỗi khi mưa lũ về vì nước dâng rất nhanh, có khi ngập nhà gần cả mét. Những lần như vậy anh lại phải kê đồ đạc lên cao và đưa các con đi sơ tán.

 

Khu tái định cư Gia Lợi.

Khu tái định cư Gia Lợi.

 

Công trình được triển khai từ năm 2016 và khánh thành, đưa vào sử dụng ngày 16-1-2018. Công trình hiện có 3 khu, tổng diện tích gần 5ha, có 3 tuyến đường giao thông, tổng chiều dài gần 1km, mặt đường 4m, chỉ giới 16m, bằng bê tông xi măng. Tổng kinh phí dự án hơn 18,5 tỷ đồng, trong đó kinh phí xây dựng hơn 10 tỷ đồng, bồi thường hơn 5,7 tỷ đồng…

Về nơi ở mới, cuộc sống gia đình chị Cà Liên (thôn Gia Lố) xem như tạm ổn. Chị kể, trước đây, tài sản của 2 vợ chồng chỉ có căn nhà nhỏ lợp tôn, vách lồ ô, nền đất và vài sào đất rẫy trồng đậu, mì. Những đêm mưa bão, nằm bên con mà vợ chồng bất an, sợ nước lên nhanh hay sạt lở đất thì không biết tính mạng sẽ như thế nào. Bây giờ, Nhà nước đã cấp cho mỗi hộ một căn nhà để ổn định cuộc sống. Ngoài ra, còn cấp 0,5ha đất dành cho đồng bào dân tộc thiểu số nghèo thiếu đất canh tác.


Anh Hà Linh hay chị Cà Liên chỉ là 2 trong số 84 hộ gia đình trên địa bàn xã được ổn định nhà ở bởi Dự án xây nhà tái định cư cho dân, đặc biệt là những hộ sống trong vùng sạt lở của sông Trang.


Ông Pi Năng Hà Duy - Phó Chủ tịch UBND xã Giang Ly cho biết, đây là một công trình có ý nghĩa, góp phần ổn định cuộc sống người dân vùng có nguy cơ cao về thiên tai. Đến nay 100% người dân di chuyển đến nơi ở mới. Mỗi hộ được cấp một căn nhà diện tích 35m2 và công trình phụ, bố trí điện, nước đầy đủ, tổng trị giá 70 triệu đồng/căn. Ngoài ra, Nhà nước còn hỗ trợ di dời 10 triệu đồng/hộ. Xã cũng quy hoạch đất dành cho giáo dục nằm trong khu vực để tiện việc đi lại cho học sinh sau này. Nguồn nước lấy từ suối đầu nguồn thác Edu, được sự tài trợ của Tổ chức Y tế Hà Lan năm 2007, trị giá hơn 10 tỷ đồng. Tuy nhiên, công trình này đã bị hư hỏng do cơn bão số 12 năm 2017, hiện nay, xã đã kiến nghị các cấp, ngành khắc phục.  


P.LÂM