10:05, 03/05/2018

Dự án đường Nguyễn Biểu: Cần sự đồng thuận của người dân

Dự án đường Nguyễn Biểu (phường Vĩnh Hải, TP. Nha Trang) được triển khai xây dựng từ năm 2013 nhưng đến nay đoạn 2 và đoạn 3 vẫn chưa làm xong. Người dân trên đoạn đường này phải sống trong cảnh nắng bụi, mưa lầy, đi lại khó khăn…

Dự án đường Nguyễn Biểu (phường Vĩnh Hải, TP. Nha Trang) được triển khai xây dựng từ năm 2013 nhưng đến nay đoạn 2 và đoạn 3 vẫn chưa làm xong. Người dân trên đoạn đường này phải sống trong cảnh nắng bụi, mưa lầy, đi lại khó khăn…


Người dân chưa đồng thuận


Đường Nguyễn Biểu có điểm đầu là đường Phạm Văn Đồng và điểm cuối là đường 2-4. Từ năm 2013, đoạn 1 của con đường này (từ đường Phạm Văn Đồng đến đường Phan Phù Tiên) đã được đầu tư xây dựng xong với chiều dài hơn 346m. Còn lại đoạn 2 (từ đường Phan Phù Tiên đến đường Trần Mai Ninh) dài khoảng 195m và đoạn 3 (từ đường Trần Mai Ninh đến đường 2-4) dài khoảng 306m vẫn chưa được đầu tư. Riêng đoạn 2 có 32 hộ bị ảnh hưởng, trong đó có 5 hộ bị giải tỏa trắng. Mấy năm qua, chính quyền địa phương đã vận động người dân ở đây hiến đất mở đường theo Nghị quyết 17 của Thành ủy Nha Trang, tuy nhiên người dân chưa đồng thuận.

 

Hiện trạng mặt đường đất đường Nguyễn Biểu.

Hiện trạng mặt đường đất đường Nguyễn Biểu.


Ông Lê Tấn Lập nhà ở tổ dân phố 3 Đông Nam cho biết, nhà ông có diện tích 140m2, theo quy hoạch mở đường lấn vào khoảng 40m2, cắt ngang mặt phía sau lưng nhà. Thời gian qua, chính quyền địa phương có đến kiểm kê và vận động ông hiến một phần đất để mở đường nhưng gia đình không đồng ý. “Vợ chồng tôi là công nhân lao động, lương thấp, tiết kiệm mãi mới mua được căn nhà này để ở. Giá đất hiện nay đã lên gần 100 triệu đồng/m2. Bây giờ mở đường, Nhà nước vận động hiến đất không đền bù thì thiệt thòi cho chúng tôi quá”, ông Lập nói.


Bà Võ Thị Tính có nhà nằm trên đoạn 2 dự án đường Nguyễn Biểu cũng cho hay: “Làm đường thì người dân chúng tôi ai cũng ủng hộ. Tuy nhiên, nhà tôi thuộc diện hộ cận nghèo, diện tích nhà chỉ hơn 10m2 với 4 khẩu sống chung. Chúng tôi là lao động tự do, lo chạy ăn từng bữa, nếu mở đường thì Nhà nước phải cấp đất tái định cư cho chúng tôi. Còn hiến đất dù chúng tôi muốn cũng không thể làm được”.


Ông Huỳnh An - Tổ trưởng tổ dân phố 3 Đông Nam cho biết, việc vận động người dân hiến đất mở đường Nguyễn Biểu gặp khó do giá đất gần đây tăng quá cao. Mặt khác, đối với các gia đình có diện tích đất nhỏ, đặc biệt các hộ thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo, cuộc sống khó khăn, nhà diện tích nhỏ nhưng nhiều khẩu sống chung thì mong Nhà nước xem xét tái định cư, đền bù cho dân mới có thể giải tỏa làm đường nhanh được…


Tiếp tục vận động theo quy định mới


Ông Lê Hàng Nhật Tuấn - Chủ tịch UBND phường Vĩnh Hải cho biết, việc nâng cấp đường Nguyễn Biểu được thực hiện theo Nghị quyết 17 của Thành ủy. Theo đó,  người dân hiến đất đến đâu thì mở đường đến đó, người hiến đất không được hỗ trợ gì. Hiện nay, Nghị quyết 17 đã được sửa đổi, Nhà nước sẽ hỗ trợ vật kiến trúc trên đất nên địa phương cũng cần kiểm kê để hỗ trợ theo quy định mới. Đường Nguyễn Biểu có quy hoạch 13m, trong đó lòng đường 7m, vỉa hè mỗi bên 3m. Tuy nhiên, nguyện vọng của người dân trên tuyến đường này là làm đường theo hiện trạng, không muốn làm theo quy hoạch. Nhưng nếu làm theo hiện trạng đường đất 5 - 6m thì đường sẽ không đẹp, không phát huy hết công năng. Vì vậy, địa phương sẽ tiếp tục vận động người dân hiến đất mở đường theo quy hoạch, có hỗ trợ một phần vật kiến trúc trên đất, các trường hợp khó khăn sẽ xem xét cụ thể để tìm hướng tháo gỡ.


Hiện trạng đường Nguyễn Biểu đang trong tình trạng rất không đồng bộ. Phần 1 thì trải nhựa rộng, thoáng đẹp, phần 2, 3 thì vướng nhà dân, đường đất hẹp, chỉ 5 đến 6m. Để như hiện trạng thì không đảm bảo mỹ quan đô thị, mà mở đường thì không có kinh phí và đền bù cũng không công bằng với những hộ đã hiến đất. Vì vậy, để đảm bảo công bằng và mỹ quan chung, rất cần người dân đồng thuận hiến đất mở đường. Mặt khác tỉnh, thành phố cũng cần xem xét hỗ trợ hợp tình hợp lý để người dân yên tâm ủng hộ. Có như vậy đường mới được làm nhanh, sớm kết nối các cụm dân cư, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội khu vực này.


Minh Thiết