Mới hơn 2 năm đưa vào khai thác, Quốc lộ 1 qua địa bàn tỉnh Khánh Hòa đã có dấu hiệu hư hỏng, xuất hiện nhiều ổ gà. Hiện nay, chủ đầu tư yêu cầu các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ sửa chữa, bảo đảm giao thông êm thuận cho các phương tiện lưu thông.
Mới hơn 2 năm đưa vào khai thác, Quốc lộ 1 qua địa bàn tỉnh Khánh Hòa đã có dấu hiệu hư hỏng, xuất hiện nhiều ổ gà. Hiện nay, chủ đầu tư yêu cầu các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ sửa chữa, bảo đảm giao thông êm thuận cho các phương tiện lưu thông.
Khắc phục hậu quả mưa lũ năm 2016 chưa xong
Mặc dù đã sắp hết năm 2017, nhưng việc khắc phục những hư hỏng trên tuyến Quốc lộ 1 do mưa lũ năm 2016 vẫn chưa hoàn thành. Ông Nguyễn Thái Hà - Giám đốc Ban điều hành Dự án Quốc lộ 1 qua địa bàn tỉnh cho biết, mưa lũ năm 2016 làm Quốc lộ 1 bị hư hỏng nặng, nhất là khu vực qua địa bàn TP. Nha Trang, thị xã Ninh Hòa. Sau khi bảo đảm giao thông tạm thời, việc khắc phục triệt để gặp không ít khó khăn do vướng kinh phí. Cụ thể, các hư hỏng do mưa lũ gây ra không nằm trong gói bảo hành 4 năm theo quy định của Bộ Giao thông vận tải, kinh phí để sửa chữa lấy từ vốn còn dư của dự án. Ban quản lý Dự án 7 - cơ quan nhà nước có thẩm quyền tại Dự án Nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 qua địa bàn tỉnh đã trình Bộ Giao thông vận tải phương án sửa chữa.
“Sau khi xem xét đề xuất, đến tháng 9-2017, phương án kinh phí mới được phê duyệt. Vì thế, đến tháng 10, chúng tôi mới bắt đầu triển khai khắc phục các hư hỏng. Thế nhưng, vừa tổ chức khắc phục được hơn 1 tháng thì cơn bão số 12 tràn qua địa bàn Khánh Hòa nên các đơn vị phải dừng thi công. Dự kiến quý I/2018, việc khắc phục những hư hỏng do mưa lũ năm 2016 mới hoàn thành”, ông Hà nói.
Theo tìm hiểu của phóng viên, hiện nay, khối lượng khắc phục hậu quả bão, lũ còn khá nhiều. Đặc biệt, đoạn chân cầu Rọ Tượng bị xói chân taluy, có nguy cơ sụt trượt cao với chiều dài hơn 100m. Hiện nay, nhà thầu tổ chức đóng một bên đường, các phương tiện di chuyển phía trái tuyến và được phân cách bằng cọc tiêu. Theo phương án, do taluy đắp cao, bị nước lũ xoáy vào chân nên nhà thầu dùng cừ thép gia cố, giữ chân. Bên cạnh khắc phục tại khu vực chân cầu Rọ Tượng, các nhà thầu cũng đang triển khai làm rãnh dọc trên tuyến qua địa bàn xã Vĩnh Lương, TP. Nha Trang.
Mặt đường hư hỏng
Tài xế Nguyễn Văn Ba, chạy xe tải chở hàng tuyến Nha Trang - Quy Nhơn cho biết: “Đường mới nâng cấp chưa hết bảo hành đã hư hỏng nặng, ổ gà chằng chịt khiến việc di chuyển khó khăn, nguy cơ mất an toàn giao thông. Không chỉ vậy, trên tuyến nhiều đoạn không có đèn đường, buổi tối do phải tránh ổ gà nên việc lái xe rất nguy hiểm. Tôi đề nghị các đơn vị làm đường nhanh chóng sửa chữa, khắc phục những hư hỏng để bảo đảm an toàn giao thông. Đồng thời, xem xét kiểm tra xem chất lượng đường làm đã đúng quy trình, thiết kế hay chưa”.
Chi cục Quản lý đường bộ III.3 - đơn vị được giao quản lý toàn đoạn tuyến đã đi kiểm tra thực tế những hư hỏng trên đường. Theo lãnh đạo đơn vị này, khoảng đầu tháng 12, do mưa lớn tại Khánh Hòa dẫn đến mặt đường bị hư hỏng, rạn nứt ổ gà, sình lún, bong tróc, đọng nước gây ô nhiễm môi trường, mất an toàn giao thông. Trao đổi với chúng tôi, ông Tạ Thanh Tình - Chi cục trưởng Chi cục Quản lý đường bộ III.3 cho biết, chi cục đã nhiều lần có văn bản gửi chủ đầu tư yêu cầu các đơn vị nhà thầu sửa chữa để đảm bảo giao thông. Hiện nay, các điểm hư hỏng nặng, nhà thầu đã lấp tạm bằng đá để bảo đảm giao thông, một số điểm khác cũng được thảm bê tông nhựa nóng sửa chữa triệt để.
Lãnh đạo Ban điều hành Dự án Quốc lộ 1 qua địa bàn tỉnh cho biết, hiện nay, Quốc lộ 1 vẫn nằm trong thời gian bảo hành. Vì vậy, việc hư hỏng trên đường thuộc trách nhiệm của các nhà thầu. Đơn vị đã đôn đốc các nhà thầu tranh thủ thời gian nắng ráo phải nhanh chóng sửa chữa, bảo đảm êm thuận cho xe lưu thông. Đồng thời, cam kết trước Tết Nguyên đán phải hoàn thành tất cả những hư hỏng trên mặt đường.
MẠNH HÙNG