02:12, 28/12/2017

Khi đã cạn tình làng, nghĩa xóm

Từ một sự việc tưởng chừng nhỏ nhặt, cũng chỉ vì cách đối đáp, hành xử chưa đẹp lòng nhau, những người hàng xóm láng giềng tưởng chừng "tối lửa tắt đèn có nhau" đã làm mất đi cái tình.

Từ một sự việc tưởng chừng nhỏ nhặt, cũng chỉ vì cách đối đáp, hành xử chưa đẹp lòng nhau, những người hàng xóm láng giềng tưởng chừng “tối lửa tắt đèn có nhau” đã làm mất đi cái tình.


Trong đơn gửi Báo Khánh Hòa, bà Nguyễn Thị Bích Thảo và chồng là ông Trần Viết Văn, trú thôn Vân Thạch, xã Ninh Xuân, thị xã Ninh Hòa trình bày: Gia đình bà được cha mẹ cho thửa đất có diện tích 8,5m x 23m thuộc số thửa 62, tờ bản đồ 42 (bản đồ địa chính xã Ninh Xuân), giáp với phần đất gia đình bà Nguyễn Thị Xuyến qua một lối đi đã có sẵn. Khi gia đình bà Thảo làm nhà, định sử dụng con đường làm lối đi thì bà Xuyến rào, với lý do đây là đất của nhà bà. Theo bà Thảo, hiện nay có hộ ông Phùng Văn Mến (ở phía trong) cũng sử dụng con đường này (tức là đây là lối đi chung). Vì thế, bà Thảo yêu cầu các cơ quan chức năng vào cuộc để giải quyết.

 

Lối đi trên phần đất tranh chấp.

Lối đi trên phần đất tranh chấp.


Tiếp xúc với chúng tôi, bà Nguyễn Thị Xuyến nói: “Năm 1995, tôi có mua mảnh đất này, giáp ranh với phần đất của cha mẹ cô Thảo, khoảng đất dọc đường giáp ranh rộng 2m tôi trồng bạch đàn. Sau đó, tôi có bán 1 lô đất phía trong cho ông Phùng Văn Mến, có mở lối đi trên phần đất gia đình tôi (không bán lối đi), để gia đình ông Mến sử dụng cho đến nay. Thế nhưng vừa qua, khi vợ chồng tôi vắng nhà, gia đình cô Thảo tự ý chặt hàng bạch đàn trên đất của tôi để sử dụng lối đi mà không nói trước với tôi một tiếng. Tôi đã kiện lên xã, buộc phía chặt cây bồi thường 4 triệu đồng. Nếu như họ qua nói một tiếng, tôi sẵn sàng cho sử dụng lối đi. Nhưng bây giờ đến nước này thì tôi nhất quyết không mở hàng rào”.


Ông Lê Viết Văn (chồng bà Thảo) cho hay: “Sau khi xây nhà, tôi có qua xin cô Xuyến cho chặt hàng bạch đàn trước nhà. Thời gian sau, cô Xuyến kiện nói tại sao chặt cây nằm trên phần đất nhà cô (ranh giới hai bên) nên khi xã giải quyết, gia đình tôi đã đền bù 4 triệu đồng. Bây giờ, cô Xuyến cho dựng hàng rào không cho vợ chồng tôi đi vào con đường. Trước khi làm nhà, trên sơ đồ thửa đất thấy có con đường nên vợ chồng tôi mới làm; bây giờ, cô Xuyến nói là đất riêng và không cho đi nên cũng chỉ biết vậy”.  


Xung quanh vấn đề này, ông Phạm Văn Thái - cán bộ địa chính - xây dựng xã Ninh Xuân cho biết: “Vụ việc tranh chấp của 2 bên, xã đã tổ chức hòa giải ngày 16-1-2017 nhưng không thành. Theo ông Thái, việc tranh chấp giữa 2 gia đình nói trên thực chất là tranh chấp quyền được sử dụng lối đi qua bất động sản liền kề. Trên giấy tờ, lối đi là thuộc quyền sử dụng đất của bà Xuyến, nên bà yêu cầu bồi thường tài sản (bạch đàn) và dựng hàng rào. Còn phía gia đình bà Thảo lại cho rằng lối đi này là lối đi chung (vì được gia đình ông Phùng Văn Mến sử dụng từ lâu) nên việc bà Xuyến dựng hàng rào, hạn chế quyền đi lại của gia đình bà là vi phạm pháp luật.


“Từ sau buổi hòa giải cho đến nay, 2 hộ không có bất cứ động thái nào tiếp theo, do vậy sự việc trên dừng lại ở hòa giải không thành. Tuy nhiên, trong quá trình tranh chấp, bà Xuyến có đưa ra được giấy tờ đất chứng minh phần đất của bà phía nam giáp nhà ông Mẹo (bố bà Thảo) mà không hề có lối đi chung như đơn trình bày của bà Thảo. Nếu bà Thảo có khiếu nại hay tranh chấp gì cứ lên xã sẽ được hướng dẫn giải quyết”, ông Thái cho biết.


Trao đổi với chúng tôi, bà Thảo lại không đưa ra bất cứ một giấy tờ nào chứng minh được đây là con đường chung. Như vậy, rõ ràng, về mặt pháp lý con đường đi ấy vẫn thuộc quyền sử dụng của bà Xuyến. Nếu gia đình bà Thảo muốn sử dụng thì phải thỏa thuận với bà Xuyến.


P.V