Báo Khánh Hòa ngày 31-7 có bài viết phản ánh về việc Nhà ga sân bay Nha Trang (cũ) chưa tổ chức đấu giá thanh lý đã bị tháo dỡ một số hạng mục. Ngày 1-8, phóng viên Báo Khánh Hòa đã làm việc với Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh để làm rõ vấn đề này.
Báo Khánh Hòa ngày 31-7 có bài viết phản ánh về việc Nhà ga sân bay Nha Trang (cũ) chưa tổ chức đấu giá thanh lý đã bị tháo dỡ một số hạng mục. Ngày 1-8, phóng viên Báo Khánh Hòa đã làm việc với Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Khánh Hòa để làm rõ vấn đề này.
Trung tâm chịu trách nhiệm
Tại buổi làm việc, lãnh đạo Trung tâm Phát triển quỹ đất cho biết, sau khi nhận được phản ánh từ phóng viên, đơn vị đã cử chuyên viên đến khảo sát hiện trường. Tại đây, chuyên viên của đơn vị ghi nhận có sự tháo dỡ một số hạng mục của công trình, nhưng chưa nắm được chính xác là hạng mục nào, thiệt hại bao nhiêu.
Được biết, công trình Nhà ga sân bay Nha Trang (cũ) được bàn giao cho Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh theo thời gian trên giấy tờ là ngày 25-6, nhưng thực tế, do đơn vị bàn giao xin gia hạn thêm 1 tháng để chuẩn bị nên đến ngày 25-7, trung tâm mới nhận bàn giao công trình. Ngay sau đó, trung tâm đã ký hợp đồng với ông Lê Duy Chung với nội dung công việc là đảm bảo, giữ gìn, không để mất tài sản có trên khu đất; ngăn chặn việc đập phá, hủy hoại tài sản và không cho bất cứ cá nhân, tổ chức nào không có nhiệm vụ vào bên trong khu đất khi chưa có ý kiến của trung tâm…
Chiều 1-8, phóng viên gặp được ông Chung. Ông cho biết, chiều 29-7, có một nhóm hơn 10 người đến nói với ông là người của đơn vị trúng đấu giá công trình này đến để tháo dỡ nhưng không xuất trình được giấy tờ. Ông Chung ngăn cản nhưng họ vẫn vào tháo dỡ các cửa nhôm, trần thạch cao, mái che sau của nhà ga, nên ông đã gọi báo Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh. “Tôi gọi thì chiều đó có cán bộ xuống kiểm tra, những người này liền dừng tháo dỡ và đi về. Họ đã kịp mang đi một số cửa nhôm, dây điện, phần còn lại tôi đã mang vào phía trong và trông coi”, ông Chung nói.
Ông Nguyễn Tiến Lưu - Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh thừa nhận, các hạng mục của công trình trong thời gian chưa diễn ra đấu giá vẫn thuộc sự quản lý của đơn vị. “Trung tâm có trách nhiệm bảo vệ các tài sản này. Thực tế, không thể tránh khỏi việc thất thoát một số tài sản giá trị thấp trong thời gian công trình thanh lý chờ được đấu giá. Hiện tại, chúng tôi chưa thống kê được công trình Nhà ga sân bay Nha Trang (cũ) đã bị thất thoát những gì. Sau phiên đấu giá, đơn vị trúng đấu giá kiểm tra hiện trạng công trình, nếu thiếu hay thất thoát hạng mục nào, chúng tôi sẽ chịu trách nhiệm”, ông Lưu khẳng định.
Như vậy, việc tháo dỡ các hạng mục của công trình đang chờ đấu giá đã được xác nhận là có thật. Nhưng đến nay, cơ quan chức năng vẫn chưa xác định được đơn vị nào tự ý cho người đến tháo dỡ dù đã có bảo vệ trông coi.
Còn nhiều bất cập
Từ việc một công trình được tổ chức đấu giá nhưng đã bị tháo dỡ các hạng mục trước ngày diễn ra phiên đấu giá, có thể thấy, việc bảo quản các tài sản công thanh lý vẫn còn bất cập, dẫn đến không ít trường hợp thất thoát tài sản. Ông Đoàn Quý Dương - Trưởng phòng Kế hoạch nghiệp vụ, Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh cho biết, trước đây, đã có không ít trường hợp tương tự xảy ra, dẫn đến việc trung tâm phải bồi thường, thỏa thuận với các doanh nghiệp thắng đấu giá các công trình thanh lý. Theo ông Dương, khó khăn nhất hiện nay là công tác bảo vệ đất và các tài sản có trên đất của các công trình. Những năm qua, việc hợp đồng thuê bảo vệ các khu đất và tài sản trên đất chỉ được phê duyệt với mức 700.000 đồng/người/tháng. Với số tiền đó, rất khó có thể thuê được bảo vệ có chất lượng để đảm bảo hiện trạng công trình, dẫn đến việc bảo quản các khu đất có tài sản gắn liền trên đất rất phức tạp, dễ bị tháo dỡ, mất cắp.
Theo ông Nguyễn Tiến Lưu, thời gian từ lúc kiểm kê, định giá tài sản đến khi đấu giá thanh lý còn kéo dài, không tránh khỏi việc tài sản bị thất thoát. Theo trình tự thủ tục hiện nay, để làm xong quy trình bồi thường, kiểm kê, định giá tài sản, nhanh nhất là 90 ngày đối với đất nông nghiệp, 180 ngày đối với đất phi nông nghiệp. “Thực tế, quy trình này có thể rút ngắn lại. Sắp tới, chúng tôi sẽ kiến nghị giải pháp rút ngắn quy trình đối với việc này, để đảm bảo giá trị tài sản, vừa bớt được chi phí bảo vệ các công trình. Ngoài ra, đơn vị đã có kiến nghị nâng mức kinh phí thuê bảo vệ trông coi các công trình đến khi xử lý xong phần giá trị còn lại của tài sản trên đất, tính theo đơn giá của các công ty bảo vệ. Có như vậy, việc bảo đảm giá trị tài sản công trước khi thanh lý mới được thực hiện tốt”, ông Lưu nói.
VĨNH THÀNH