Phần cầu cảng ở cảng cá Vĩnh Lương (TP. Nha Trang) hiện đã xuống cấp; nếu không sớm khắc phục, nguy cơ sập cầu có thể xảy ra bất cứ lúc nào...
Phần cầu cảng ở cảng cá Vĩnh Lương (TP. Nha Trang) hiện đã xuống cấp; nếu không sớm khắc phục, nguy cơ sập cầu có thể xảy ra bất cứ lúc nào...
Thời gian qua, Ban Quản lý cảng cá Vĩnh Lương đã nhiều lần báo cáo lên cấp trên về tình trạng xuống cấp của cầu cảng ở cảng cá Vĩnh Lương. Toàn bộ phần cầu cảng dài 105m thì có đến 30m đã bị hư hỏng nặng, không đủ điều kiện để phục vụ cho hoạt động trung chuyển thủy sản từ phương tiện đánh bắt lên bờ. Phần lớn các trụ cầu bằng bê tông đã bị mục, khả năng chịu lực rất kém, nếu các xe tải trọng nặng đi vào thì nguy cơ gãy đổ có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Vì vậy, để đảm bảo an toàn cho cầu cảng cũng như cho ngư dân, từ ngày 1-6, Ban Quản lý cảng cá Vĩnh Lương đã cho dừng mọi hoạt động ở khu vực 30m cầu cảng bị hư hỏng, chờ sửa chữa. Việc làm này nhận được sự đồng tình của ngư dân, song các chủ phương tiện vẫn mong muốn UBND tỉnh sớm cho sửa chữa để người dân thuận tiện trong quá trình bốc dỡ thủy sản. Ông Trần Vân Canh (thôn Văn Đăng, xã Vĩnh Lương) lo lắng: “Cảng thì ngắn, lượng ghe tàu thì nhiều. Hiện nay lại bị dừng hoạt động 1/3 chiều dài cầu cảng thì việc ghe tàu ra vào bốc dỡ thủy sản càng khó khăn hơn. Đặc biệt, vào thời gian cao điểm, hàng chục tàu cá cùng về cảng nhưng phải chờ nhau, ảnh hưởng đến việc khai thác thủy sản chung của ngư dân”.
Sau khi nhận được phản ánh của ngư dân và Ban Quản lý cảng cá Vĩnh Lương, Trung tâm Quản lý khai thác các công trình thủy sản Khánh Hòa đã cho kiểm tra và xác định cầu cảng đã hư hỏng nặng. Mặt dưới cầu cảng, phần tiếp xúc với nước biển đã bị bong tróc lớp bê tông, lòi cốt thép làm lớp lõi bị hoen rỉ, đứt gãy, giảm sức chịu lực, nhịp cầu cuối có dấu hiệu bị võng. “Những hư hỏng này khiến cầu cảng không được đảm bảo an toàn trong quá trình hoạt động. Nếu không sửa chữa, khắc phục kịp thời thì nguy cơ sập đổ cầu cảng rất cao. Hiện nay, chúng tôi đã yêu cầu Ban Quản lý cảng cá Vĩnh Lương thông báo tình trạng hư hỏng của cầu cảng cho ngư dân biết. Đồng thời, cấm tất cả các xe tải vào khu vực cầu cảng vận chuyển thủy sản. Việc vận chuyển thủy sản từ tàu lên các phương tiện chỉ được thực hiện bằng các loại xe lôi, ba gác...”, ông Lê Hải Dũng - Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Quản lý khai thác các công trình thủy sản Khánh Hòa cho biết.
Được biết, năm 2014, cảng cá Vĩnh Lương đã được Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đầu tư nâng cấp (thuộc Dự án Nguồn lợi ven biển vì sự phát triển bền vững, được thực hiện bằng nguồn vốn vay của Ngân hàng thế giới). Tuy nhiên, phần cầu cảng cũ (dài 105m, rộng 8m) chỉ được đầu tư sửa chữa phần đệm va và mái che phục vụ bốc dỡ thủy sản. Mới đây, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã có công văn gửi UBND tỉnh báo cáo tình trạng này; đồng thời, xin ý kiến về việc sửa chữa cầu cảng trong thời gian tới.
Đình Lâm - Thế Anh