Từ ngày 1-9-2016, UBND tỉnh Khánh Hòa đã chỉ đạo phân luồng một số tuyến đường tại TP. Nha Trang. Sau một thời gian triển khai, điều dễ nhận thấy nhất là việc lưu thông trên các tuyến đường: Trần Phú, Hùng Vương, Nguyễn Thiện Thuật đã thông thoáng hơn, không còn cảnh ùn tắc xe cộ như trước.
Từ ngày 1-9-2016, UBND tỉnh Khánh Hòa đã chỉ đạo phân luồng một số tuyến đường tại TP. Nha Trang. Sau một thời gian triển khai, điều dễ nhận thấy nhất là việc lưu thông trên các tuyến đường: Trần Phú, Hùng Vương, Nguyễn Thiện Thuật đã thông thoáng hơn, không còn cảnh ùn tắc xe cộ như trước. Đặc biệt, trong dịp Tết vừa qua, khi lượng khách du lịch đến Nha Trang rất đông thì tần suất và mức độ ùn tắc như những năm trước đã ít hơn rất nhiều. Đó là nhờ sự tích cực điều tiết của lực lượng Cảnh sát giao thông nhưng một phần cũng là nhờ việc phân luồng hợp lý.
Phân luồng một chiều con đường nhỏ nối đường Trần Quang Khải - Tuệ Tĩnh này liệu đã hợp lý? |
Tuy nhiên, là một người dân Nha Trang, tôi thấy tồn tại một số vấn đề mà nếu khắc phục được thì việc lưu thông trong khu vực này sẽ tốt hơn. Đó là việc phân luồng một chiều con đường nhỏ nối từ đường Trần Quang Khải đến Tuệ Tĩnh. Đây là con đường song song duy nhất với đường Trần Phú ở khu vực này. Về lý do được phân luồng 1 chiều, có thể đây là con đường nhỏ, không đủ rộng để các phương tiện lớn lưu thông 2 chiều một cách thoải mái. Mặt khác, nếu phân luồng 1 chiều từ đường Trần Quang Khải sang Tuệ Tĩnh thì thuận đường hơn vì Trần Quang Khải cũng là đường một chiều hướng ra Trần Phú và cũng thuận lợi khi đi vào Viện Quân y 87. Tuy nhiên, khi phân luồng như trên, đã lộ ra một số bất cập.
Thứ nhất, các phương tiện đi từ phía Cầu Đá muốn vào con đường này phải đi theo lộ trình Biệt Thự - Nguyễn Thiện Thuật - Trần Quang Khải rồi mới rẽ vào con đường này. Điều này rất bất tiện cho những người dân sống ở khu vực trên cũng như đường Trần Quang Khải vì quãng đường phải đi xa hơn rất nhiều. Đó là chưa kể đến các nhà hàng, khách sạn, các cơ sở dịch vụ du lịch cũng gặp rất nhiều bất tiện. Do đó, phân luồng như thế không những không giảm tải mà còn làm quá tải các tuyến đường trên lộ trình này.
Thứ hai, khi Quảng trường 2-4 hay Trung tâm Văn hóa tỉnh 46 Trần Phú có tổ chức các sự kiện lớn toàn tuyến Trần Phú từ trước quảng trường bị cấm, các xe đi trên đường Trần Phú từ hướng Cầu Đá không thể đi vào Tuệ Tĩnh để thông qua Trần Quang Khải vào đường Hùng Vương, mà phải đi vào Biệt Thự để rẽ sang Hùng Vương. Điều này khiến đường Biệt Thự bị quá tải trong khi con đường đang đề cập lại rất vắng vì phương tiện nào muốn đi theo chiều ngược lại đã có hẳn một tuyến đường một chiều Trần Quang Khải để ra Trần Phú.
Thứ ba, hiện tại lưu lượng xe qua lại con đường này cũng không quá đông, cộng với việc người dân muốn đi tắt cho nhanh nên tình trạng các phương tiện xe máy, xe đạp, xe đạp điện, thậm chí cả ô tô, taxi… đi ngược chiều trên con đường này là khá phổ biến. Điều này hết sức nguy hiểm.
Như vậy, có thể thấy việc quy định một chiều đối với đoạn nối đường Trần Quang Khải - Tuệ Tĩnh này rõ ràng còn nhiều bất cập. Do đó, cơ quan chức năng nên có những giải pháp khác phù hợp hơn. Theo tôi, có thể cho phép đi 2 chiều con đường này nhưng cấm các phương tiện lớn như xe tải, xe khách trên 24 chỗ lưu thông theo hướng từ Tuệ Tĩnh đến Trần Quang Khải.
Nguyễn Lê Huy Cường
(Huycuong.cnlh@gmail.com)