Cục Đường thủy nội địa Việt Nam vừa có báo cáo hiện trạng các cầu đường bộ, đường sắt trên tuyến đường thủy nội địa quốc gia, trong đó cần tới gần 825 tỷ đồng để thực hiện công tác điều tiết bảo đảm an toàn giao thông (ATGT) đường thủy và kết hợp chống va trôi mùa bão.
Cục Đường thủy nội địa Việt Nam vừa có báo cáo hiện trạng các cầu đường bộ, đường sắt trên tuyến đường thủy nội địa quốc gia, trong đó cần tới gần 825 tỷ đồng để thực hiện công tác điều tiết bảo đảm an toàn giao thông (ATGT) đường thủy và kết hợp chống va trôi mùa bão.
Theo thống kê của Cục Đường thủy nội địa Việt Nam, trên các tuyến đường thủy nội địa quốc gia hiện có tổng số 646 cầu đường bộ, đường sắt bắc qua, trong đó có 251 cầu kích thước khoang thông thuyền không bảo đảm tiêu chuẩn kỹ thuật đường thủy nội địa. Cục đã tiến hành rà soát đánh giá hiện trạng đối với 72 cầu để đưa ra giải pháp cho 67 vị trí cầu trên các tuyến đường thủy nội địa quốc gia.
Để đảm bảo ATGT đường thủy nội địa trên cơ sở đánh giá hiện trạng về các cầu đường bộ, đường sắt trọng yếu tại các tuyến vận tải đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa chính, huyết mạch, Cục Đường thủy nội địa Việt Nam đề xuất giải pháp lắp đặt thiết bị cảnh báo từ xa cầu và bổ sung báo hiệu, điều tiết bảo đảm ATGT đường thủy và kết hợp chống va trôi mùa lũ, bão, hạn chế đến mức thấp nhất tai nạn giao thông đường thủy nội địa xảy ra đối với công trình cầu.
Cụ thể, năm 2016, Cục đã triển khai điều tiết bảo đảm ATGT kết hợp chống va trôi mùa lũ 19 vị trí, đề xuất triển khai thực hiện 67 vị trí với tổng kinh phí 72,6 tỷ đồng, trong đó lắp đặt thiết bị cảnh báo từ xa cầu và bổ sung báo hiệu 67 vị trí với kinh phí 10,65 tỷ đồng; bổ sung thực hiện công tác điều tiết bảo đảm ATGT đường thủy và kết hợp chống va trôi mùa bão, lũ 19 vị trí, tổng kinh phí 62 tỷ đồng. Năm 2017, tổng số vị trí cầu cần thực hiện công tác điều tiết bảo đảm ATGT đường thủy và kết hợp chống va trôi mùa bão, lũ là 54 vị trí với tổng kinh phí 317 tỷ đồng. Năm 2018 sẽ có 62 vị trí với tổng kinh phí 434,7 tỷ đồng.
Giai đoạn từ năm 2018 đến năm 2020 và những năm tiếp theo, Cục Đường thủy nội địa Việt Nam đề nghị Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Cục Đường sắt Việt Nam rà soát, đánh giá hệ thống cầu yếu, nghiên cứu đầu tư dỡ bỏ, thay thế hoặc cải tạo, nâng cấp, lắp đặt hệ thống chống va xô đối với hệ thống cầu đường bộ, đường sắt ảnh hưởng trực tiếp đến ATGT đường thủy nội địa cũng như kết cấu công trình cầu…
G.C (Theo Chinhphu)


