12:05, 31/05/2016

Nằm ở nhóm cuối bảng

Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) của Khánh Hòa năm 2015 giảm điểm và nằm ở nhóm thấp nhất. Cụ thể, chỉ số PAPI chỉ đạt 33,4 điểm (năm 2014 là 34,1 điểm), xếp thứ 57/63 tỉnh, thành phố.
 

Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) của Khánh Hòa năm 2015 giảm điểm và nằm ở nhóm thấp nhất. Cụ thể, chỉ số PAPI chỉ đạt 33,4 điểm (năm 2014 là 34,1 điểm), xếp thứ 57/63 tỉnh, thành phố.
 
Cả 6 tiêu chí đều đạt thấp
 
Xét trên cả 6 trục nội dung của chỉ số PAPI năm 2015, Khánh Hòa nằm ở nhóm có điểm trung bình thấp, thậm chí thấp nhất. Với thang điểm tối đa là 10 điểm, tiêu chí đạt điểm thấp nhất là sự tham gia của người dân ở cơ sở và cao nhất là tiêu chí cung ứng dịch vụ công.
 
Theo báo cáo của Sở Nội vụ, Khánh Hòa có tới 4 tiêu chí nằm ở nhóm tỉnh, thành đạt điểm số thấp nhất. Trong đó, tiêu chí sự tham gia của người dân ở cơ sở, Khánh Hòa chỉ đạt 4,47 điểm, xếp thứ 50/63 tỉnh, thành phố. Tiêu chí này tổng hợp kết quả khảo sát về tri thức công dân, cơ hội tham gia, chất lượng bầu cử và đóng góp tự nguyện của người dân ở cơ sở. Với tiêu chí sự công khai, minh bạch, Khánh Hòa đạt 4,7 điểm, đứng thứ 61/63 tỉnh, thành phố. Tiêu chí này phản ánh mức độ công khai, minh bạch về danh sách hộ nghèo, thu/chi ngân sách cấp xã, quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất và khung giá đền bù. 
 
 
Chất lượng y tế công lập được người dân đánh giá ở nhóm trung bình cao. Ảnh: BKH
Chất lượng y tế công lập được người dân đánh giá ở nhóm trung bình cao. Ảnh: BKH
 
 
Tiêu chí trách nhiệm giải trình với người dân, Khánh Hòa đạt 5,2 điểm, xếp thứ 52/63 tỉnh, thành phố. Tiêu chí này phản ánh cảm nhận của công dân về hiệu quả tương tác với các cấp chính quyền địa phương, chất lượng hoạt động của ban thanh tra nhân dân, ban giám sát đầu tư cộng đồng. Trong đó, người dân đánh giá khá cao về hiệu quả tương tác với chính quyền, nhưng không hài lòng về hoạt động của ban thanh tra nhân dân và ban giám sát đầu tư cộng đồng. Tiêu chí thủ tục hành chính công đạt 6,54 điểm, xếp thứ 51/63 tỉnh, thành phố. Tiêu chí này phản ánh mức độ hài lòng của người dân trong việc giải quyết các thủ tục chứng thực/xác nhận; giấy phép xây dựng; giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; thủ tục hành chính cấp xã. Nhìn chung, người dân hài lòng với thủ tục hành chính ở cấp xã, nhưng không hài lòng đối với chứng thực/xác nhận, giấy phép xây dựng và giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
 
Ngoài 4 tiêu chí trên, 2 tiêu chí còn lại, Khánh Hòa đều nằm trong nhóm trung bình thấp. Cụ thể, với tiêu chí kiểm soát tham nhũng trong khu vực công, Khánh Hòa đạt 5,55 điểm, xếp thứ 44/63 tỉnh, thành phố. Tiêu chí này phản ánh cảm nhận của người dân về kiểm soát tham nhũng trong chính quyền, kiểm soát tham nhũng trong cung ứng dịch vụ công, công bằng trong tuyển dụng vào nhà nước và quyết tâm chống tham nhũng của chính quyền địa phương; trong đó, sự công bằng trong tuyển dụng vào nhà nước (bao gồm cả tuyển dụng vào các doanh nghiệp nhà nước, các ngành dọc) bị đánh giá thấp. Tiêu chí cung ứng dịch vụ công, đạt 6,94 điểm, xếp thứ 35/63 tỉnh, thành phố. Tiêu chí này phản ánh cảm nhận của người dân về chất lượng dịch vụ y tế công lập, giáo dục tiểu học công lập, cơ sở hạ tầng căn bản và an ninh, trật tự ở địa phương. Trong đó, người dân đánh giá chất lượng y tế công lập và cơ sở hạ tầng căn bản ở nhóm trung bình cao; hai nội dung còn lại thuộc nhóm trung bình thấp và thấp nhất.
 
Giao trách nhiệm cải thiện chỉ số cho từng cơ quan, địa phương
 
Theo ông Nguyễn Trọng Thái - Phó Giám đốc Sở Nội vụ, chỉ số PAPI năm 2015 được công bố cho thấy, cảm nhận của người dân về hiệu quả quản trị và hành chính công của chính quyền địa phương chưa tích cực. Ngoài một số nội dung được đánh giá tương đối tốt như: tri thức công dân, hiệu quả tương tác với chính quyền, thủ tục hành chính ở cấp xã, chất lượng y tế công và cơ sở hạ tầng căn bản, hầu hết các nội dung còn lại chưa làm người dân hài lòng. 
 
Trong đó, người dân đánh giá rất kém sự công khai, minh bạch ở chính quyền cơ sở, chưa tin tưởng sự công bằng trong tuyển dụng vào nhà nước; hoạt động của ban thanh tra nhân dân, ban giám sát đầu tư cộng đồng; việc giải quyết các thủ tục về xây dựng, đất đai; giáo dục tiểu học công lập, an ninh trật tự.
 
Kết quả này cũng khá tương đồng với kết quả khảo sát, đánh giá mức độ hài lòng năm 2015 của tỉnh khi các chỉ số về tiếp cận dịch vụ, kết quả giải quyết công việc, thủ tục hành chính, tiếp nhận, xử lý thông tin phản hồi của các cơ quan hành chính các cấp của tỉnh chưa đạt mục tiêu đề ra. Kết quả kiểm tra chuyên đề của Sở Nội vụ cũng phát hiện nhiều hạn chế, thiếu sót.
 
Tuy nhiên, Sở Nội vụ cũng chỉ ra những bất cập trong đánh giá chỉ số PAPI khi chỉ số này và PCI (chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh) đều có hệ quả trực tiếp từ kết quả cải cách hành chính của các tỉnh, thành phố; nhưng kết quả công bố năm 2015 tiếp tục cho thấy không có sự tương quan giữa 2 chỉ số này. Ví dụ, Hà Tĩnh dẫn đầu về chỉ số PAPI nhưng đứng thứ 45 trong bảng xếp hạng chỉ số PCI, còn TP. Hồ Chí Minh đứng thứ 6 về PCI nhưng đứng thứ 47 về PAPI… Đồng thời, quy mô mẫu điều tra cho mỗi tỉnh, thành phố khá nhỏ, chưa bảo đảm tính đại diện (mẫu điều tra tại Khánh Hòa khoảng 180 phiếu).
 
Tuy chưa phản ánh toàn diện nhưng chỉ số PAPI cũng cung cấp những thông tin tham khảo rất có ý nghĩa đối với sự chỉ đạo, điều hành của tỉnh. Để cải thiện chỉ số PAPI, Sở Nội vụ đề nghị UBND tỉnh giao trách nhiệm cải thiện điểm số cho từng cơ quan, địa phương. Cụ thể, UBMTTQ Việt Nam tỉnh phối hợp chặt chẽ với Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam trong việc khảo sát PAPI từ năm 2016 trở đi, chịu trách nhiệm trước về cải thiện chỉ số sự tham gia của người dân ở cơ sở và trách nhiệm giải trình với dân của cấp chính quyền cơ sở. UBND các huyện, thị xã, thành phố chịu trách nhiệm chỉ đạo việc công khai, minh bạch, cung cấp thông tin danh sách hộ nghèo, thu/chi ngân sách, quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất và khung giá đền bù ở cấp xã đến từng hộ để cải thiện chỉ số công khai, minh bạch.
 
Đồng thời, giao Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông trình UBND tỉnh quy định các nội dung, hoạt động phải được công khai tại các sở, ngành, địa phương, đặc biệt là ở chính quyền cấp xã. Thanh tra tỉnh chịu trách nhiệm cải thiện chỉ số kiểm soát tham nhũng, góp phần cải thiện chỉ số chi phí không chính thức của PCI. Sở Nội vụ chịu trách nhiệm tham mưu đổi mới công tác tuyển dụng công chức, viên chức, công chức cấp xã của tỉnh để hạn chế tiêu cực, cải thiện nội dung công bằng trong tuyển dụng vào nhà nước. Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì chịu trách nhiệm cải thiện nội dung giáo dục tiểu học công lập. Công an tỉnh chịu trách nhiệm cải thiện chỉ số về an ninh trật tự. Các cơ quan, đơn vị phải cam kết cải thiện ít nhất 30% điểm số đối với các nội dung được phân công so với năm 2015.
 
N.D