07:04, 21/04/2016

Xã Ninh Sơn: Hiệu quả từ phong trào hiến đất làm đường

Với tinh thần Nhà nước và nhân dân cùng làm, phong trào hiến đất làm đường ở xã Ninh Sơn (thị xã Ninh Hòa, Khánh Hòa) nhận được sự hưởng ứng và đóng góp nhiệt tình của người dân địa phương.

Với tinh thần Nhà nước và nhân dân cùng làm, phong trào hiến đất làm đường ở xã Ninh Sơn (thị xã Ninh Hòa, Khánh Hòa) nhận được sự hưởng ứng và đóng góp nhiệt tình của người dân địa phương. Nhờ thế, nhiều con đường đất gồ ghề trên địa bàn xã được bê tông hóa, mang lại vẻ khang trang, sạch đẹp.


Ông Lê Thanh Hải, Trưởng thôn 2, xã Ninh Sơn cho biết: “Trước đây, các tuyến đường này rất xấu, mỗi khi đến mùa mưa lũ bùn đất lầy lội, gây nhiều khó khăn cho việc đi lại của người dân. Hiện nay, xã đang tích cực triển khai thi công bê tông hóa 2 tuyến đường dân sinh thuộc thôn 2 để sớm đưa vào sử dụng”. Theo thiết kế, 2 tuyến đường này có chiều dài gần 650m, tổng kinh phí đầu tư bê tông hóa hơn 600 triệu đồng. Theo đó, người dân hiến hơn 60m2 đất, góp hơn 33 triệu đồng, số còn lại là kinh phí của thị xã và xã. Dự kiến 2 tuyến đường này sẽ được hoàn thiện và đưa vào sử dụng vào đầu tháng 5.

 

Một tuyến đường ở thôn 2 đang trong quá trình hoàn tất
Một tuyến đường ở thôn 2 đang trong quá trình hoàn tất


Được biết, thôn 2 có khoảng 380 hộ, trong đó có 50 hộ nghèo. Tuy nhiên, khi địa phương có chủ trương đầu tư, xây dựng mới 2 tuyến đường này, qua các cuộc họp dân, 100% hộ đều đồng tình, ủng hộ. “Người có đất thì hiến đất, tự dỡ hàng rào để thực hiện công trình, người không có đất thì góp tiền, ít khoảng 200.000 - 500.000 đồng, nhiều từ 1 đến 3 triệu đồng/hộ”, ông Hải nói. Đặc biệt, trong đợt vận động đóng góp xây dựng 2 tuyến đường liên thôn, xóm của xã, hộ ông Phạm Quang và hộ bà Nguyễn Thị Tuyết Nga tuy thuộc diện hộ nghèo nhưng vẫn hiến mỗi hộ 30m2 đất ở mặt tiền.


Ninh Sơn là xã miền núi của thị xã Ninh Hòa, có 1.500 hộ với dân số khoảng 6.400 người, phần lớn làm nghề nông, đời sống kinh tế còn nhiều khó khăn. Những năm gần đây, được sự quan tâm của các cấp chính quyền, người dân địa phương đã nỗ lực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, góp phần cải thiện điều kiện sống. Nhưng do địa hình miền núi, nhiều tuyến đường liên thôn, liên xã chủ yếu là đường đất, gây khó khăn cho việc đi lại cũng như vận chuyển nông sản của người dân. Trước thực tế đó, thông qua chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, từ năm 2013 đến nay, chính quyền xã phối hợp với ban nhân dân các thôn tổ chức vận động người dân tham gia phong trào hiến đất làm đường và nhận được sự hưởng ứng tích cực. Ông Phạm Minh Long, Chủ tịch UBND xã Ninh Sơn cho biết: “Tuy mới triển khai 2 năm song phong trào người dân hiến đất làm đường do chính quyền địa phương phát động đã đạt được kết quả đáng khích lệ, có sức lan tỏa rộng rãi đến các thôn, xóm trên địa bàn xã”. Tính đến thời điểm này, toàn xã đã có hơn chục tuyến đường được đầu tư, nâng cấp mở rộng, trong đó người dân hiến hơn 2.000m2 và hơn 200 triệu đồng, tại các thôn 2, 4.


“Sau khi thôn 2, 4 triển khai phong trào hiến đất làm đường, ban nhân dân các thôn khác cũng đang vận động người dân tham gia đóng góp và nhận được sự ủng hộ tích cực. Thời gian tới, xã sẽ có thêm nhiều tuyến đường được bê tông hóa, trong đó có sự đóng góp không nhỏ của người dân địa phương”, ông Long nói.


P. H