06:04, 21/04/2016

Mô hình giáo họ tự quản ở Cam Lâm: Hiệu quả ban đầu

Những năm gần đây, các địa phương trong tỉnh Khánh Hòa xây dựng được nhiều mô hình tự quản về an ninh trật tự. "Giáo họ tự quản về an ninh trật tự" ở huyện Cam Lâm là một trong số những mô hình có hiệu quả…

Những năm gần đây, các địa phương trong tỉnh Khánh Hòa xây dựng được nhiều mô hình tự quản về an ninh trật tự (ANTT).“Giáo họ tự quản về ANTT” ở huyện Cam Lâm là một trong số những mô hình có hiệu quả…


Xã Cam Phước Tây (huyện Cam Lâm) có nhiều đồng bào theo các tôn giáo: Phật giáo, Thiên chúa giáo, Tin Lành... Trong 2 năm 2013 và 2014, trên địa bàn xã nổi lên tình trạng nhiều đối tượng gây rối trật tự công cộng, trộm cắp tài sản, cờ bạc, nghiện hút ma túy; trong đó có một số thanh thiếu niên cấu kết thành nhóm, sử dụng hung khí, thường xuyên ẩu đả khiến người dân cảm thấy bất an.


Để phòng ngừa tội phạm, góp phần giữ gìn ANTT, Công an huyện Cam Lâm và Công an xã Cam Phước Tây đã tham mưu Đảng ủy, UBND xã chỉ đạo các ngành, đoàn thể, các tổ chức chính trị - xã hội tích cực phối hợp với lực lượng công an xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc; quản lý, giáo dục thanh thiếu niên chậm tiến; giúp đỡ đối tượng hình sự sửa chữa lỗi lầm, nhanh chóng tái hòa nhập cộng đồng. Các hoạt động này từng bước mang lại hiệu quả. Mới đây, Công an huyện và xã tiếp tục tham mưu lãnh đạo địa phương chỉ đạo xây dựng mô hình “Giáo họ tự quản về ANTT”, trước hết thí điểm ở giáo họ Phú Ân, thôn Văn Sơn.


Giáo họ Phú Ân có 101 hộ, 419 khẩu, trong đó có 35 hộ với 146 khẩu người dân tộc Raglai, sinh sống chủ yếu ở thôn Văn Sơn và rải rác ở các thôn khác. Ngay sau khi chủ trương trên được triển khai, Trưởng giáo họ đạo Phú Ân đã phổ biến cho bà con giáo dân, quán triệt các nội dung của mô hình và được mọi người hưởng ứng. Ban chủ nhiệm mô hình gồm 9 thành viên, đều là trưởng, phó giáo họ và các gia trưởng, ban trưởng trong giáo họ. Nội dung tự quản về ANTT gồm: đoàn kết giữ gìn ANTT, tự giác chấp hành pháp luật của Nhà nước và các quy định, quy chế của địa phương; tích cực tham gia phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc; thực hiện đoàn kết lương - giáo, sống tốt đời đẹp đạo…Từng hộ giáo dân đã đăng ký thực hiện các nội dung tự quản về ANTT, trong đó có những nội dung rất cụ thể, như: quản lý giáo dục các thành viên trong gia đình không để có người vi phạm pháp luật, các quy định về đảm bảo trật tự an toàn giao thông; không mua bán, sử dụng ma túy; không đánh bạc, không gây mâu thuẫn, mất đoàn kết trong nhân dân.


Ông Nguyễn Hưng, Trưởng Giáo họ Phú Ân cho biết: “Bà con giáo dân luôn tích cực hưởng ứng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc bằng nhiều việc làm thiết thực. Đến nay, 100% hộ gia đình đều đăng ký tham gia xây dựng “Khu dân cư Văn Sơn an toàn về ANTT”; ký cam kết không có ma túy, tệ nạn xã hội gắn với thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”.


Ông Tôn Đức Hòa, Phó Công an xã cho biết: “Từ năm 2015 đến nay, mô hình tự quản ANTT của xã thường xuyên duy trì và phát huy hiệu quả trong việc phối hợp chặt chẽ với lực lượng công an, giữ gìn và bảo đảm tốt tình hình ANTT trên địa bàn. Số đối tượng vi phạm pháp luật do thiếu hiểu biết giảm đáng kể, tình hình an ninh luôn được bảo đảm”. Thông qua mô hình này, nhân dân đã cung cấp hơn 30 nguồn tin tố giác tội phạm, trong đó, nhiều nguồn tin có giá trị, giúp lực lượng công an điều tra, phá nhiều vụ án.


MINH CƯỜNG