05:04, 21/04/2016

Các dự án khu đô thị tại Diên An: Tập trung giải quyết vướng mắc

Tuy có ảnh hưởng đến đời sống của một bộ phận dân cư sống bằng nông nghiệp, nhưng các dự án khu dân cư, khu đô thị đang triển khai tại xã Diên An (huyện Diên Khánh, Khánh Hòa) sẽ góp phần làm đổi thay bộ mặt của xã.

Tuy có ảnh hưởng đến đời sống của một bộ phận dân cư sống bằng nông nghiệp, nhưng các dự án khu dân cư (KDC), khu đô thị (KĐT) đang triển khai tại xã Diên An (huyện Diên Khánh, Khánh Hòa) sẽ góp phần làm đổi thay bộ mặt của xã.


Tích cực triển khai


Hiện nay, trên địa bàn xã Diên An đang triển khai dự án KDC Phú Ân Nam 2 và KĐT Phúc Khánh 2. Theo đó, dự án KDC Phú Ân Nam 2 do UBND huyện Diên Khánh làm chủ đầu tư, với tổng diện tích khoảng 10ha; toàn xã có 107 hộ bị ảnh hưởng, trong đó có 39 trường hợp bị giải tỏa nhà, vật kiến trúc, số còn lại là giải tỏa đất, ruộng. Đến nay, đã có 100 hộ nhận tiền bồi thường, hỗ trợ giải tỏa; 7 trường hợp chưa nhận tiền do vắng chủ, khiếu nại về giá bồi thường, đang xin tái định cư… Hiện nay, dự án đã hoàn thành khoảng 50% khối lượng công việc, chủ đầu tư đang thi công san lấp mặt bằng, đường nội bộ, hệ thống thoát nước, điện…

 

Dự án khu dân cư Phú Ân Nam 2 đang thi công hệ thống thoát nước, điện
Dự án khu dân cư Phú Ân Nam 2 đang thi công hệ thống thoát nước, điện


Dự án KĐT Phúc Khánh 2 do Tập đoàn Phúc Sơn làm chủ đầu tư, theo Quyết định của UBND tỉnh về việc phê duyệt quy hoạch chi tiết KĐT Phúc Khánh 2 tại xã Vĩnh Trung, TP. Nha Trang và xã Diên An, huyện Diên Khánh. Tổng diện tích KĐT tại xã Diên An là 21ha. Dự án tiến hành xây dựng đô thị mới nên có 166 hộ bị giải tỏa đất, ruộng, không bị ảnh hưởng đến nhà, vật kiến trúc. Đến nay, đã có 164 hộ nhận tiền bồi thường, hỗ trợ giải tỏa; 2 trường hợp chưa nhận tiền đền bù do vướng thủ tục.


Ông Trần Duy Linh - Phó Chủ tịch UBND xã Diên An cho biết: “Do ruộng, đất bị thu hồi phục vụ dự án nên có ảnh hưởng nhất định đến đời sống của một bộ phận dân cư sống bằng nông nghiệp. Tuy nhiên, nhận thấy lợi ích lâu dài mà các dự án mang lại trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, người dân đã chủ động chấp hành chủ trương của Nhà nước, nhận tiền đền bù và giao trả mặt bằng đúng quy định”. Trong quy hoạch chung đô thị của huyện Diên Khánh đến năm 2030, xã Diên An được định hướng phát triển thành khu vực nội thị. Do đó, việc triển khai và hoàn thành 2 dự án trên sẽ góp phần thay đổi bộ mặt nông thôn của xã, giúp địa phương phát huy được thế mạnh của mình.

 
Còn vướng khâu đền bù


Hiện nay, đối với dự án KĐT Phúc Khánh 2, tuy đã có 164/166 hộ nhận tiền bồi thường, hỗ trợ giải tỏa nhưng vẫn có 65 đơn khiếu nại về giá đền bù. Người dân cho rằng, những hộ có ruộng giáp với xã Vĩnh Trung được bồi thường với giá 54.400 đồng/m2, nhưng các chân ruộng còn lại chỉ được bồi thường 32.000 đồng/m2. Một người dân có đất ruộng thuộc diện giải tỏa phục vụ dự án chia sẻ: “Cùng thuộc một dự án, thuộc một xã và đều là đất ruộng như nhau nhưng giá đền bù lại chênh lệch hơn 22.000 đồng/m2. Vì vậy, chúng tôi đã làm đơn khiếu nại để được huyện xem xét, giải quyết”.


Ông Võ Thành Nhân - Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Diên Khánh cho biết, sau khi tiếp nhận đơn khiếu nại, phòng đã tiến hành họp dân để giải thích và tuyên truyền, vận động để người dân chấp hành. Tuy nhiên, người dân cho rằng mức giá đền bù thấp nên vẫn chưa đồng ý. “Giá đền bù là do UBND tỉnh ban hành theo quy định của pháp luật. Vì thế, phòng sẽ tiếp tục giải thích để người dân hiểu và chấp nhận giá đền bù. Nếu người dân vẫn không đồng ý, lãnh đạo huyện sẽ trực tiếp đối thoại với dân để giải quyết những vướng mắc”, ông Nhân nói.


MAI HOÀNG