06:04, 21/04/2016

Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh: Tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng

Bằng những hoạt động tình nguyện, thực hiện chăm sóc sức khỏe cho cộng đồng, đặc biệt là ở vùng sâu, vùng xa, Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh Khánh Hòa ngày càng khẳng định tính xung kích của tuổi trẻ, y đức của những người thầy thuốc.

Bằng những hoạt động tình nguyện, thực hiện chăm sóc sức khỏe cho cộng đồng, đặc biệt là ở vùng sâu, vùng xa, Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh Khánh Hòa ngày càng khẳng định tính xung kích của tuổi trẻ, y đức của những người thầy thuốc.


Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh (Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh) thành lập từ tháng 4-2014. Hiện nay, toàn tỉnh có 9 câu lạc bộ (CLB) thầy thuốc trẻ trực thuộc hội với hơn 350 y, bác sĩ tham gia sinh hoạt thường xuyên, phần lớn đang công tác tại các bệnh viện đa khoa tuyến tỉnh, huyện, thị xã, thành phố cùng các trường, viện đào tạo về ngành y.

 

Các thầy thuốc trẻ khám bệnh miễn phí cho người dân huyện Khánh Sơn
Các thầy thuốc trẻ khám bệnh miễn phí cho người dân huyện Khánh Sơn

 

Trong tháng 8, Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh sẽ tổ chức các hoạt động thăm, tặng quà, tư vấn, phát thuốc miễn phí cho người dân nghèo tại Lào. Tại đây, dự kiến đoàn sẽ khám bệnh, phát thuốc miễn phí cho 1.500 người dân tại tỉnh Attapư; vận động tặng 1.000 cơ số thuốc, quà cho người nghèo, trị giá 100 triệu đồng.

Theo ông Lâm Quang Chứng - Phó Giám đốc Sở Y tế, Chủ tịch Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh, từ khi thành lập đến nay, hội luôn duy trì những hoạt động tình nguyện chăm sóc sức khỏe, an sinh xã hội cho người dân. Cụ thể, hưởng ứng phong trào “Ngày hội thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác, vì sức khỏe cộng đồng”, hàng năm, hội đều tổ chức các đợt thăm, tặng quà, khám bệnh, phát thuốc miễn phí. Tiêu biểu như đợt thăm, tặng quà, phát thuốc cho 200 người dân phường Vĩnh Thọ, TP. Nha Trang với tổng kinh phí hơn 70 triệu đồng; phối hợp cùng Hội Chữ thập đỏ tỉnh khám, chữa bệnh nhân đạo cho 800 trẻ em tại xã Liên Sang, huyện Khánh Vĩnh, tổng kinh phí 300 triệu đồng. Gần đây nhất, Tỉnh hội phối hợp cùng Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh, Trung tâm Công tác xã hội thanh niên TP. Hồ Chí Minh khám bệnh từ thiện cho 500 người có hoàn cảnh khó khăn tại xã Ninh Quang, thị xã Ninh Hòa với kinh phí hơn 100 triệu đồng… Các hoạt động tình nguyện này đều để lại ấn tượng tốt đẹp đối với người dân. Ông Hoàng Văn Phong (thị xã Ninh Hòa) cho biết: “Tôi thường xuyên bị đau cổ, lưng, khó khăn khi vận động; do hoàn cảnh khó khăn nên tôi không có điều kiện đi khám. Vừa rồi, được các bác sĩ của CLB thầy thuốc trẻ khám bệnh miễn phí, tôi mới biết mình bị gai cột sống. Tôi còn được hướng dẫn cách vận động đúng cách để tránh bệnh nặng hơn”.

 

Anh Nguyễn Văn Nhuận - Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh: Thời gian tới, chúng tôi tiếp tục vận động các đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm, các tổ chức xã hội tạo điều kiện, hỗ trợ thêm cho hội hoạt động hiệu quả, phát triển mạnh mẽ hơn nữa cả về nhân sự, chất lượng và mạng lưới. Đồng thời, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh sẽ tổ chức nhiều hoạt động nhằm tạo điều kiện để các thầy thuốc trẻ có cơ hội giao lưu học hỏi, trao đổi kinh nghiệm. Thông qua đó, giúp các thành viên cũng như các CLB thầy thuốc trẻ có nhiều hơn những trải nghiệm trong cuộc sống, đem sức trẻ, y đức của mình góp phần phục vụ người dân, nhất là các bệnh nhân nghèo ở các xã vùng sâu, vùng xa.

Ông Phạm Tiến - Phó Chủ tịch Thường trực Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh cho biết, Tỉnh hội cùng các CLB thầy thuốc trẻ trực thuộc còn tổ chức nhiều hoạt động tặng quà, trao học bổng, vận động và quyên góp hỗ trợ nhiều suất quà trị giá hàng trăm triệu đồng dành tặng cho trẻ em nghèo, học giỏi và các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Các CLB thầy thuốc trẻ tham gia rất tích cực trong công tác an sinh xã hội. Đơn cử, CLB Thầy thuốc trẻ huyện Diên Khánh tổ chức tư vấn sức khỏe, tặng 120 suất quà cho người nghèo trị giá hơn 50 triệu đồng; mổ mắt miễn phí cho 141 lượt người cao tuổi, kinh phí 112 triệu đồng; CLB Thầy thuốc trẻ huyện Cam Lâm tổ chức trao hơn 100 phần quà cho người cao tuổi neo đơn; CLB Thầy thuốc trẻ Bệnh viện Đa khoa tỉnh tổ chức 5 chuyến từ thiện, tặng quà với tổng trị giá hơn 100 triệu đồng…


“Năm 2016, chúng tôi tiếp tục triển khai các hoạt động với nhiều mục tiêu lớn như: khám bệnh, tư vấn và phát thuốc miễn phí cho 10.000 người dân; mổ mắt miễn phí cho 20 người cao tuổi; khám tầm soát ung thư cho 100 người dân; vận động 8.000 đơn vị máu sạch…”, ông Lâm Quang Chứng nói.


Với những nỗ lực trong công tác tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng, vừa qua, Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh được Bộ Y tế tặng bằng khen; nhiều tập thể, cá nhân được Trung ương Đoàn, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam khen thưởng có thành tích xuất sắc trong hoạt động tình nguyện.


VĨNH THÀNH