Hơn 7 năm qua, việc các tuyến xe buýt liên huyện đi vào hoạt động đã phần nào đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân. Tuy nhiên, hoạt động của các tuyến xe buýt này vẫn còn hạn chế, các doanh nghiệp gặp không ít khó khăn.
Hơn 7 năm qua, việc các tuyến xe buýt liên huyện đi vào hoạt động đã phần nào đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân. Tuy nhiên, hoạt động của các tuyến xe buýt này vẫn còn hạn chế, các doanh nghiệp (DN) gặp không ít khó khăn.
Theo ông Nguyễn Văn Dần - Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải, hiện nay trên địa bàn tỉnh có 6 tuyến xe buýt liên huyện gồm: Nha Trang - Ninh Tây; Nha Trang - Dốc Lết; Nha Trang - Vạn Giã; Nha Trang - Khánh Vĩnh; Nha Trang - Cam Lâm - Cam Ranh; Nha Trang - Sân bay Cam Ranh với 44 đầu xe, hoạt động gần 300 lượt/ngày, mỗi ngày vận chuyển hơn 4.500 lượt khách. Các tuyến xe buýt này đi vào hoạt động phần nào đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân.
Các tuyến xe buýt liên huyện đi vào hoạt động đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân |
Tuy nhiên, hiện hoạt động của các tuyến xe này vẫn còn một số hạn chế. Một số tuyến như: Nha Trang - Khánh Vĩnh, Nha Trang - Cam Ranh… lịch trình chạy giữa các xe khá dài. Theo phản ánh của người dân, có thời điểm họ phải chờ cả tiếng đồng hồ mới có chuyến. Hay tuyến Nha Trang - Vạn Giã vào những giờ cao điểm, những ngày đầu tuần, cuối tuần luôn trong tình trạng quá tải. Mặt khác, hiện các DN đang gặp khó khăn, cần sự hỗ trợ tích cực từ địa phương. Cụ thể, Công ty TNHH Quyết Thắng Nha Trang do phải đi thuê mặt bằng nên trụ sở khá tạm bợ. Hơn 7 năm hoạt động, DN này đã phải 7 lần chuyển địa điểm làm việc và bến, bãi. “Sau những lần chuyển địa điểm, công ty phải đầu tư hơn 2 tỷ đồng. Chưa kể, hiện mỗi tháng công ty phải bù lỗ cho các tuyến Nha Trang - Ninh Tây, Nha Trang - Dốc Lết… hơn 70 triệu đồng. Chúng tôi rất mong các ngành chức năng của tỉnh quan tâm hỗ trợ về mặt bằng bến, bãi để DN ổn định hoạt động và có điều kiện đầu tư phương tiện, nâng cao chất lượng phục vụ” - ông Nguyễn Thái Thanh, Giám đốc Công ty TNHH Quyết Thắng Nha Trang cho biết.
Xe buýt Phương Trang (tuyến Nha Trang - Cam Ranh) hiện cũng đang gặp khó khăn về bến, bãi điểm đầu và cuối. Công ty cũng thường xuyên phải di chuyển bến, bãi xe buýt và hàng năm đều phải bù lỗ cho tuyến xe buýt này.
Về vấn đề trên, theo ông Nguyễn Văn Dần, đối với những hạn chế trên một số tuyến, sở đã yêu cầu DN khắc phục. Theo đó, hiện tuyến Nha Trang - Cam Ranh đã được Công ty Phương Trang đầu tư 8 xe mới, thay thế dàn xe cũ nhằm nâng cao chất lượng phục vụ và tăng thời gian quay đầu giữa các xe, giảm thời gian chờ đợi của người dân. Hiện lịch trình chạy xe của tuyến này khoảng 40 phút/chuyến. Về tình trạng quá tải của tuyến Nha Trang - Vạn Giã, sở đã yêu cầu DN huy động tối đa xe dự phòng chạy vào những giờ này nhằm đáp ứng nhu cầu của người dân.
Về những khó khăn của DN, ông Dần cho biết: “Hiện nay, đối với hoạt động xe buýt, tỉnh mới chỉ hỗ trợ cho các tuyến xe buýt nội thị TP. Nha Trang. Riêng các tuyến liên huyện gần như chưa được hỗ trợ, DN phải tự hoạch toán thu chi. Vì vậy, sở đang nghiên cứu tham mưu UBND tỉnh có cơ chế hỗ trợ DN về mặt hạ tầng bến, bãi điểm đầu, điểm cuối, các điểm dừng chờ trên tuyến nhằm giảm bớt khó khăn cho DN. Ngoài các tuyến trên, sở đã có chủ trương cho một số DN đầu tư chạy tuyến xe buýt Cam Ranh - Khánh Sơn và Cam Ranh - Phan Rang. Dự kiến, đầu quý II, các tuyến xe buýt này sẽ đi vào hoạt động, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân”.
KHÁNH HÀ