11:01, 03/01/2016

Trên công trường đèo Cả ngày đầu năm mới

Trong những ngày đầu năm mới, hàng trăm kỹ sư, công nhân Công ty Cổ phần Đầu tư Đèo Cả vẫn miệt mài khoan sâu từng mét hầm, không khí làm việc sôi nổi, khẩn trương.

Trong những ngày đầu năm mới, hàng trăm kỹ sư, công nhân Công ty Cổ phần Đầu tư Đèo Cả vẫn miệt mài khoan sâu từng mét hầm, không khí làm việc sôi nổi, khẩn trương.



Có mặt tại công trường hầm đường bộ Đèo Cả vào đúng ngày đầu năm mới, chúng tôi chứng kiến khí thế làm việc hết sức sôi nổi, khẩn trương của đội ngũ công nhân đào hầm. Tiếng máy hút khí, máy phun, khoan, trộn bê tông rền vang cả công trường. Trong ống hầm, chiếc xe bê tông phun từng lớp bê tông gia cố lên các vị trí vòm hầm. Phía cuối đường hầm, chiếc máy khoan hoạt động không ngừng nghỉ, các mũi khoan liên tục khoét sâu vào lòng núi.

 

Chuẩn bị thi công vỏ hầm
Chuẩn bị thi công vỏ hầm


Trao đổi với chúng tôi, ông Hà Minh Tiến - Phó Trưởng Ban quản lý Dự án hầm đường bộ Đèo Cả cho biết: “Tuy được nghỉ Tết Dương lịch, nhưng anh em ai cũng tình nguyện ở lại công trường để “gác Tết”. Toàn bộ cán bộ, công nhân, kỹ sư, chuyên gia đều tăng ca, tăng kíp, đẩy nhanh tiến độ. Ban lãnh đạo dự án bám sát công trường cùng các nhà thầu, kịp thời động viên anh em và giải quyết những vướng mắc phát sinh trong quá trình thi công. Với khí thế làm việc sôi nổi, khẩn trương, tôi tin công trình sẽ vượt tiến độ”.


Ông Hoàng Anh Tuấn, quê ở tỉnh Nam Định, công nhân Công ty Cổ phần Sông Đà 10 chia sẻ: “Những ngày đầu năm mới, anh em ai cũng phấn khởi, ra sức làm việc. Đời thợ làm hầm tuy vất vả, nhưng mỗi mũi khoan sâu, từng mét hầm được mở ra cũng là niềm vui của mọi người. Thay vì nghỉ Tết Dương lịch, năm nay, Tết Nguyên đán chúng tôi được lãnh đạo công ty tạo điều kiện về quê đón Tết trong 6 ngày”.

 

Thi công trong hầm Đèo Cả
Thi công trong hầm Đèo Cả

 

Dự án hầm đường bộ Đèo Cả do Công ty Cổ phần Đầu tư Đèo Cả làm chủ đầu tư, với tổng mức đầu tư ban đầu hơn 15.000 tỷ đồng. Tổng chiều dài toàn dự án là 13,1km, trong đó hầm Đèo Cả dài hơn 4,1km. Dự kiến đến năm 2017, dự án sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng. Sau khi hoàn thành, dự án không chỉ góp phần giảm thiểu tai nạn, tắc nghẽn giao thông trên đèo Cả, mà còn góp phần quan trọng cho sự phát triển kinh tế của khu vực miền Trung, trực tiếp là hai tỉnh Phú Yên và Khánh Hòa.

Hiện nay, tại khu vực làm hầm có hàng trăm cán bộ kỹ thuật, chuyên gia nước ngoài cùng công nhân lành nghề đang miệt mài làm việc. Bất chấp thời tiết khắc nghiệt và sự phức tạp của tầng địa chất với nhiều đới đứt gãy, những người thợ hầm vẫn cần mẫn đào từng mét hầm bằng thiết bị chuyên dùng theo công nghệ hiện đại. Trung bình mỗi tháng, các đơn vị thi công đào được từ 170 đến 180m. Đến nay, 2 ống hầm đã đào được 3.200/4.100m. Công ty đang đẩy nhanh tiến độ để sớm hoàn thành dự án. Phấn đấu đến đầu tháng 5-2016 sẽ thông hầm. Tùy điều kiện địa chất mà tư vấn giám sát có thể đưa ra các biện pháp thi công. Không chỉ nỗ lực tăng ca, hiện nay các phương án thi công đang phát huy hiệu quả tốt nhất về tiến độ, chất lượng. Dự án đang vượt tiến độ khoảng 100m mỗi ống hầm. Các nhà thầu đang gấp rút làm công tác chuẩn bị để thi công vỏ hầm.


Ông Đoàn Mạnh Tường - Phó Giám đốc Ban điều hành đèo Cả Sông Đà 10 cho biết, không chỉ đảm bảo tiến độ, chúng tôi luôn đặt chất lượng, hiệu quả và an toàn dự án lên hàng đầu. Với công nghệ thi công hiện đại trên thế giới, đội ngũ công nhân được tuyển chọn hết sức kỹ càng nên chất lượng công trình sẽ đảm bảo. Tôi tin dịp lễ 1-5-2016 hầm sẽ được thông và vượt tiến độ 2 tháng so với yêu cầu của Bộ Giao thông vận tải.


Thành Nam