
Hiện nay, mỗi hành khách khi đi qua cảng Cam Ranh đều phải đóng cước phí 10.000 đồng/người, các phương tiện từ 35.000 đến 45.000 đồng/1 lần xuất bến. Việc áp dụng mức thu cước, phí như trên khiến nhiều người không đồng tình.
Hiện nay, mỗi hành khách khi đi qua cảng Cam Ranh đều phải đóng cước phí 10.000 đồng/người, các phương tiện từ 35.000 đến 45.000 đồng/1 lần xuất bến. Việc áp dụng mức thu cước, phí như trên khiến nhiều người không đồng tình.
Từ ngày 9-12-2015, toàn bộ tàu thủy và ca-nô vận tải hành khách ở cảng cá Đá Bạc được chuyển về cảng Cam Ranh. Từ thời điểm này, cảng bắt đầu thu các loại cước, phí sử dụng bến cảng. Theo đó, ca-nô đóng 45.000 đồng/lần xuất bến, tàu khách 35.000 đồng. Bên cạnh đó, mỗi du khách khi đi qua cảng cũng phải đóng 10.000 đồng cho lượt đi và về. Điều này khiến không ít người thắc mắc.
![]() |
| Khu vực cầu cảng mới được đầu tư |
Bà Trần Thị Thắm (huyện Cam Lâm) nói: “Không hiểu tại sao họ lại thu của hành khách 10.000 đồng. Tôi hỏi thì họ nói đó là tiền phí cầu cảng. Nhà tôi có người thân ở Bình Ba, lâu nay đi ở cảng cá Đá Bạc đâu có mất phí, giờ về đây họ lại thu phí. Nói là phí đầu tư cầu cảng nhưng họ chỉ làm thêm cái cầu phao bằng gỗ dài trên chục mét mà thu chừng ấy tiền, thật vô lý!”.
Một số đơn vị lữ hành chuyên đưa khách ra đảo Bình Ba cũng cho rằng việc thu phí như vậy là không hợp lý. Theo các đơn vị này, lâu nay cảng Cầu Đá (Nha Trang) thu phí khách trực tiếp trên phương tiện vận chuyển với giá 3.000 đồng, tại sao cảng Cam Ranh không làm như vậy? “Khách của chúng tôi đi tàu thủy cũng như đi xe khách thôi. Đã mất tiền mua cước vận chuyển thì việc bến bãi phải do chủ phương tiện lo, chẳng lẽ trước khi lên xe lại phải mua vé vào bến, như vậy không hợp lý. Chúng tôi được biết, quy định của HĐND tỉnh chỉ cho phép thu phí bến đò tối đa 3.000 đồng/người nhưng ở đây lại thu tới 10.000 đồng” - đại diện một đơn vị lữ hành bày tỏ. Theo đơn vị này, hiện mức phí cho phương tiện ở cảng du lịch Cầu Đá cũng thấp hơn rất nhiều. Tàu 48 chỗ ngồi chỉ phải đóng 25.000 đồng/1 lần xuất bến, ca-nô dưới 13 khách thì được miễn.
Ông Trần Văn Hóa - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Cam Bình cho biết: “Người dân ở đây đã có nhiều ý kiến về vấn đề thu phí đối với khách qua cảng. Trước đây, họ định thu của khách 10.000 đồng, người dân 3.000 đồng nhưng sau đó họ chỉ thu của du khách, còn người địa phương được miễn. Theo chúng tôi, mức thu áp dụng cho khách du lịch khoảng 5.000 đồng là hợp lý. Ngoài ra, người dân và khách đi qua cảng cũng than phiền về chất lượng phục vụ. Đây là cầu cảng cho tàu chở hàng, trọng tải lớn nên đò chở khách cập vào đây rất khó khăn, vào mùa mưa bão nguy cơ mất an toàn cao. Khu vực bến cảng hiện tại rất bụi, gây ô nhiễm, ảnh hưởng trực tiếp đến người dân sử dụng dịch vụ ở đây”.
Nói về vấn đề này, ông Phạm Hữu Tấn - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Cảng Cam Ranh trao đổi: “Đúng là trước đây khi các phương tiện xuất bến ở cảng cá Đá Bạc thì không bị thu cước, phí vì bến cảng này không có chức năng vận chuyển khách. Từ giữa năm 2015, do tình trạng lộn xộn ở bến cảng tự phát nên UBND TP. Cam Ranh đã đề nghị Cảng Cam Ranh đầu tư xây dựng bến cảng vận tải khách nội địa trong khuôn viên của cảng để chuyển các phương tiện về đây hoạt động cho dễ quản lý. Chúng tôi đã xin phép UBND tỉnh, Sở Giao thông vận tải cùng các cơ quan liên quan và tiến hành đầu tư xây dựng hạ tầng gần 2 tỷ đồng. Do đó, khi đưa vào hoạt động, chúng tôi phải thu cước phí để hoàn vốn. Giờ mỗi ngày cả trăm chuyến phương tiện qua lại, không thu cước, phí thì làm sao quản lý được?”.
Đối với mức cước, phí, ông Tấn giải thích đây là cước sử dụng bến cảng nên cao như vậy. Đúng là phí thì HĐND tỉnh chỉ cho thu tối đa 3.000 đồng/người nhưng đây là cước nên do chủ đầu tư tự tính toán và có báo cáo với UBND tỉnh, Sở Tài chính về mức thu. Về các phản ánh liên quan đến vấn đề môi trường, an toàn giao thông, ông Tấn cho hay: “Giải pháp trước mắt là sẽ cho tưới nước để giảm bụi, thời gian tới sẽ cho bê tông hóa một số khu vực nhằm hạn chế tình trạng ô nhiễm. Riêng vấn đề an toàn giao thông, Cảng Cam Ranh đã cho xây dựng hệ thống ngăn cách, phân luồng và lắp đặp cầu cảng lên xuống nhằm đảm bảo tốt nhất cho du khách và người dân khi đi qua cảng”.
Đình Lâm - Nhân Tâm




