03:01, 13/01/2016

Đường nát vì xe chở gỗ

Hiện nay, 12km đường nhựa nối xã Khánh Bình với xã Khánh Hiệp, huyện Khánh Vĩnh (Khánh Hòa) không còn nguyên vẹn do các xe chở gỗ có tải trọng lớn gây ra…

Hiện nay, 12km đường nhựa nối xã Khánh Bình với xã Khánh Hiệp, huyện Khánh Vĩnh (Khánh Hòa) không còn nguyên vẹn do các xe chở gỗ có tải trọng lớn gây ra…


Con đường huyết mạch nối liền 2 xã Khánh Hiệp và Khánh Bình vốn là con đường nhựa khá kiên cố, nhưng từ năm 2010, đường bắt đầu hư hỏng. Trong đó, đoạn tiếp nối giữa xã Khánh Bình với Khánh Hiệp bị xuống cấp nhiều nhất. Có những đoạn, mặt nhựa bị bong kéo dài đến cả trăm mét, các ổ gà dày đặc.

 

Một đoạn đường qua xã Khánh Hiệp
Một đoạn đường qua xã Khánh Hiệp


Đường xuống cấp đã ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của nông dân xã Khánh Bình và Khánh Hiệp cũng như phát triển kinh tế của địa phương. Họ vô cùng vất vả khi đem nông sản ra chợ bán. Xe vận chuyển không thể chở nặng được vì đường nhiều ổ gà và đá dăm nên rất trơn, dễ bị ngã. Vào mùa hè, bụi mù mịt ảnh hưởng đến người tham gia giao thông và các nhà ở 2 bên lộ tuyến. Bà Cao Thị Kính (thôn Soi Mít, xã Khánh Hiệp) than thở: “Đường này ngày xưa tốt lắm, nay hư hết, đi xe máy qua đây bị xóc lộn ruột. Nhà có việc gấp, muốn đi nhanh cũng không đi được vì đường xấu quá, không cẩn thận là ngã ngay. Mong Nhà nước sửa sang lại để bà con bớt khổ”.


Ông Võ Văn Thế - Phó Chủ tịch UBND xã Khánh Hiệp cho biết: “Đường Khánh Bình - Khánh Hiệp có ý nghĩa rất quan trọng với địa phương. Đây là con đường duy nhất để người dân lưu thông ra các xã khác. Mong cơ quan chức năng sớm cho nâng cấp hoặc tu sửa con đường”.  


Được biết, đường Khánh Bình - Khánh Hiệp thuộc quản lý của Sở Giao thông vận tải (GTVT). Để khắc phục tạm thời tình trạng xuống cấp, cơ quan chủ quản sử dụng đá dăm để rải ở những đoạn bị hư hỏng nặng. Tuy nhiên, sau mùa mưa vừa qua, lớp đá dăm này cũng đã bị trôi đi nhiều, mặt đường lại lộ ra những điểm hư hỏng. Người dân địa phương cho biết, nguyên nhân dẫn tới việc đường hư hỏng nhanh là bởi các xe chở gỗ keo và gỗ rừng quá tải gây nên. Ông Y Nhôn (thôn Hòn Lay, xã Khánh Hiệp) cho hay: “Những chiếc xe chở keo, chở gỗ luôn chở quá khổ, quá tải, chạy rầm rập cả ngày lẫn đêm trên tuyến đường này. Đường thì quá hẹp mà xe thì quá to và chạy nhanh nên chiếm hết lòng đường. Muốn được an toàn, người dân phải tìm cách tránh né”.


Ông Nguyễn Công Định - Giám đốc Sở GTVT cho biết: “Đường Khánh Bình - Khánh Hiệp đã xuống cấp nhưng chưa có kế hoạch đầu tư nâng cấp. Tới đây, chúng tôi sẽ cho bổ sung 2.000m3 đá cấp phối để lu lèn nhằm đảm bảo giao thông. Trước đây, tuyến đường này do xe chở gỗ của Công ty TNHH một thành viên lâm nghiệp Trầm Hương hoạt động nhiều nên chưa dám đầu tư vì không quản lý được. Bây giờ đã có lệnh đóng cửa rừng, do đó từ năm 2017, Sở xem xét lên kế hoạch làm lại đường này, song mỗi năm làm mới khoảng 2km chứ không thể làm toàn tuyến. Nếu làm mới, đường này sẽ được mở rộng từ 3,5m lên 5,5m, đủ cho 2 làn xe chạy”.


Về vấn đề tải trọng, ông Nguyễn Văn Dần - Phó Giám đốc Sở GTVT cho biết, lâu nay cơ quan chức năng vẫn liên tục kiểm tra, giám sát tải trọng ở khu vực này. Mặc dù vậy, do địa hình miền núi, các xe chở gỗ chạy liên tục nên không thể kiểm tra thường xuyên được. Trong thời gian tới, Sở GTVT tiếp tục tăng cường giám sát tải trọng, đặc biệt với các xe chở keo trên địa bàn Khánh Vĩnh.


Đình Lâm