Bộ Giao thông vận tải vừa có Thông tư số 78/2015 quy định về xây dựng, ban hành, công bố công lệnh tải trọng, công lệnh tốc độ, biểu đồ chạy tàu trên đường sắt quốc gia (có hiệu lực từ ngày 1-2-2016).
Bộ Giao thông vận tải vừa có Thông tư số 78/2015 quy định về xây dựng, ban hành, công bố công lệnh tải trọng, công lệnh tốc độ, biểu đồ chạy tàu trên đường sắt quốc gia (có hiệu lực từ ngày 1-2-2016).
Thông tư nêu rõ, doanh nghiệp (DN) quản lý, khai thác, kinh doanh (KD) kết cấu hạ tầng đường sắt có trách nhiệm công bố biểu đồ chạy tàu trên phương tiện thông tin đại chúng, trên trang thông tin điện tử của DN quản lý, khai thác, KD kết cấu hạ tầng đường sắt và tại các ga.
Nội dung công bố biểu đồ chạy tàu trên phương tiện thông tin đại chúng và trên trang điện tử của DN gồm: số đôi tàu, loại tàu, thành phần đoàn tàu chạy trên các tuyến đường sắt; ga xuất phát, ga cuối cùng của các đoàn tàu; thời gian chạy tàu lữ hành của các đoàn tàu; ga đỗ nhận khách, thời gian đỗ nhận khách; ga đỗ và thời gian đỗ tác nghiệp cắt nối toa xe hàng.
Sau khi ban hành và công bố biểu đồ chạy tàu mà còn có ý kiến khác nhau về quyền được tham gia tổ chức chạy tàu của các DN KD vận tải đường sắt, DN KD đường sắt đô thị (đối với các tuyến đường sắt có chạy chung giữa đường sắt quốc gia và đường sắt đô thị) các vấn đề liên quan đến an toàn giao thông đường sắt thì DN quản lý, khai thác, KD kết cấu hạ tầng đường sắt chủ trì việc đàm phán để thỏa thuận việc giải quyết, việc đàm phán có sự giám sát của Cục Đường sắt Việt Nam. Nếu việc đàm phán không đạt được kết quả thỏa thuận thống nhất giữa các bên thì Cục Đường sắt Việt Nam chủ trì giải quyết.
Trường hợp có từ 2 DN KD vận tải đường sắt trở lên cùng đăng ký một hành trình chạy tàu trong biểu đồ chạy tàu thì DN quản lý, khai thác, KD kết cấu hạ tầng đường sắt tổ chức đấu thầu, DN KD vận tải đường sắt nào trả phí sử dụng kết cấu hạ tầng cao nhất sẽ được phân bổ giờ chạy tàu theo nhu cầu của DN.
K.T (Tổng hợp)



