11:12, 14/12/2015

Phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ

Theo ông Nguyễn Công Định, Giám đốc Sở Giao thông vận tải, 3 năm qua, việc xây dựng và phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ đã đạt được kết quả tích cực.

Theo ông Nguyễn Công Định, Giám đốc Sở Giao thông vận tải (GTVT), 3 năm qua, việc xây dựng và phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ đã đạt được kết quả tích cực.


Triển khai nhiều dự án lớn


Sở GTVT đã tham mưu UBND tỉnh triển khai thực hiện các dự án trên địa bàn tỉnh, phối hợp tham gia các dự án do Bộ GTVT đầu tư tạo nên hệ thống giao thông đường bộ trên địa bàn tỉnh tương đối hoàn chỉnh. Có thể kể đến dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ (QL) 1A qua địa bàn tỉnh đã hoàn thành và đưa vào sử dụng vào cuối tháng 9 năm nay. Dự án QL 1C, đoạn cải tuyến đèo Rù Rì (TP. Nha Trang) được Bộ GTVT giao cho sở làm chủ đầu tư sử dụng nguồn vốn trái phiếu chính phủ, đã hoàn thành và đưa vào sử dụng từ đầu năm 2014. Dự án cầu Phú Cốc (huyện Diên Khánh) do sở làm chủ đầu tư đã nghiệm thu và đưa vào sử dụng năm 2014. Đặc biệt, năm 2012, đường Nha Trang - Đà Lạt, đoạn Diên Khánh - Khánh Vĩnh dài 34km với tổng mức đầu tư 550 tỷ đồng đã hoàn thành và đưa vào sử dụng; đoạn Nha Trang - Diên Khánh dài 9,9km với tổng mức đầu tư 1.242 tỷ đồng đang triển khai thi công, dự kiến hoàn thành trong năm 2017.

 


Ngoài ra, trên địa bàn tỉnh, một số công trình hạ tầng kỹ thuật của Khu kinh tế Vân Phong đã được triển khai thi công như: Cải tuyến Tỉnh lộ 1B - đoạn từ Nhà máy tàu biển Hyundai Vinashin đến Ninh Tịnh (xã Ninh Phước, thị xã Ninh Hòa), đường giao thông đến Nhà máy đóng tàu STX, Khu tái định cư xóm Quán. Đường vào Kho xăng dầu ngoại quan Vân Phong đang triển khai thiết kế bản vẽ thi công. Đối với TP. Nha Trang, có các dự án đầu tư đường Phong Châu và các trục chính Khu đô thị phía tây Lê Hồng Phong.


Bên cạnh công tác đầu tư mới, công tác nâng cấp, mở rộng các tuyến đường cũng được quan tâm. 3 năm qua, bằng nguồn vốn ngân sách Nhà nước cấp tỉnh và Quỹ Bảo trì đường bộ Trung ương hơn 208 tỷ đồng, Sở GTVT đã sửa chữa, nâng cấp nhiều tuyến đường. Với nguồn vốn này, đã có gần 44,7km đường được mở rộng từ 3,5 lên 5,5 hoặc 6m với kết cấu đá dăm láng nhựa; thảm bê tông nhựa tăng cường được 24,9km... Nhờ Chương trình xây dựng nông thôn mới, những năm qua, tỉnh đã nâng cấp được 1.300km đường giao thông nông thôn.


Tiếp tục đầu tư, nâng cấp các tuyến đường


Ông Nguyễn Công Định cho biết, giai đoạn 2016 - 2020, Sở GTVT sẽ tham mưu UBND tỉnh điều chỉnh Quy hoạch GTVT tỉnh giai đoạn 2006 đến 2010, định hướng đến năm 2030 cho phù hợp với tình hình thực tế và quy định hiện hành. Đồng thời, sẽ triển khai thực hiện quy hoạch đấu nối vào QL và quy hoạch chi tiết hệ thống đường gom dọc QL trên địa bàn tỉnh nhằm đảm bảo thực hiện đúng lộ trình, xóa bỏ các đường nhánh dọc QL theo quy hoạch đã được phê duyệt.


Bên cạnh đó, sở sẽ tham mưu UBND tỉnh và đề xuất Bộ GTVT triển khai đầu tư nâng cấp một số tuyến đường bộ mang tính động lực, trọng điểm nhằm hoàn thiện mạng lưới giao thông trên địa bàn tỉnh, góp phần cho sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Sở sẽ kiến nghị Bộ GTVT triển khai đầu tư nâng cấp mở rộng QL 26B (thị xã Ninh Hòa), đoạn từ Nhà máy tàu biển Hyundai Vinashin đến QL 1A. Đồng thời, tham mưu UBND tỉnh bố trí nguồn vốn đầu tư mới dự án đường vào Kho xăng dầu ngoại quan Vân Phong, đường giao thông từ QL 1A đến Đầm Môn (xã Vạn Thạnh, huyện Vạn Ninh); dự án trục đường Bắc Nam - khu trung tâm hành chính mới; dự án nâng cấp, mở rộng đường Nguyễn Bỉnh Khiêm - Hà Ra (TP. Nha Trang); dự án đường vành đai TP. Nha Trang, đoạn từ cầu Bình Tân đến đường 23-10...


Đối với công tác bảo trì đường bộ, sở sẽ tiếp tục thực hiện tốt công tác quản lý vốn đầu tư trung hạn 5 năm 2016 - 2020 được HĐND tỉnh phê duyệt hàng năm cho công tác cải tạo, sửa chữa các tuyến đường bộ của tỉnh. Đến năm 2020, dự kiến mở rộng 80km đường có mặt đường từ 3,5 lên 5,5 hoặc 6m kết cấu đá dăm láng nhựa; thảm bê tông nhựa tăng cường 40km; láng nhựa bảo dưỡng mặt đường 20km. Dự toán kinh phí cho công tác quản lý, bảo dưỡng thường xuyên hệ thống đường của tỉnh theo định mức của Bộ GTVT khoảng 100 tỷ đồng/năm, sở đề nghị bố trí vốn cho công tác này giai đoạn 2016 - 2020 là 50 tỷ đồng/năm.


N.D