06:12, 24/12/2015

Nha Trang: Một số tuyến đường cần được nâng cấp

Thời gian qua, mưa lớn kéo dài khiến nhiều tuyến đường nhánh tại các phường ở khu vực phía bắc TP. Nha Trang trở nên lầy lội, người dân đi lại khó khăn.

Thời gian qua, mưa lớn kéo dài khiến nhiều tuyến đường nhánh tại các phường ở khu vực phía bắc TP. Nha Trang trở nên lầy lội, người dân đi lại khó khăn.

Nhiều tuyến đường xuống cấp


Đường Nguyễn Biểu (phường Vĩnh Hải) có chiều dài gần 1km, nhưng mới đầu tư nâng cấp được 335m, còn hơn 500m mặt đường bị bong tróc, nhiều điểm bị lún sâu, trời mưa lầy lội, gây nguy hiểm và khó khăn cho người dân khi lưu thông qua khu vực này. Hay đường Đặng Lộ, đã hết mưa nhiều ngày nay nhưng một số đoạn vẫn còn ngập nước, phương tiện qua lại bị chết máy, trơn trượt. Bà Lê Thị Quyết, tổ dân phố 4 Đông Nam, phường Vĩnh Hải cho biết: “Tại các cuộc họp dân, chúng tôi nhiều lần kiến nghị nhưng đến nay đường Nguyễn Biểu vẫn chưa được đầu tư, nâng cấp. Mỗi lần trời mưa, đường bị ngập sâu, đất đá lổm nhổm khiến nhiều người bị ngã, nhất là các cháu học sinh. Đã thế, một số người dân còn vứt rác, đổ xà bần ra giữa đường làm cho con đường càng nham nhở”.

 

Tuy trời đã hết mưa nhưng tuyến đường Đặng Lộ vẫn còn ngập nước
Tuy trời đã hết mưa nhưng tuyến đường Đặng Lộ vẫn còn ngập nước


Ông Lê Hoàng Nhật Tuấn - Chủ tịch UBND phường Vĩnh Hải cho biết, đường Nguyễn Biểu được chia làm 3 giai đoạn đầu tư, hiện nay đã hoàn thành giai đoạn 1 và thành phố đã có chủ trương cho làm giai đoạn 2 với khoảng 200m. Địa phương đang lập kế hoạch, báo cáo lên thành phố, sau đó sẽ tổ chức họp dân, vận động nhân dân hiến đất. Tuyến đường Đặng Lộ có chiều dài 113m, địa phương đang tập trung xử lý phần nước bị đọng và đang tiến hành vận động người dân hiến đất làm đường. Tuy nhiên, việc này gặp rất nhiều khó khăn.


Đường Cao Văn Bé (phường Vĩnh Phước) cũng đã xuống cấp nghiêm trọng. Hàng năm, chính quyền địa phương và người dân sống ở khu vực này đã đóng góp tiền của và công lao động để đổ đá “vá” đường. Thế nhưng, chỉ qua một đợt mưa, đâu lại vào đấy. Cùng với đó, đường Nguyễn Chích (phường Vĩnh Hòa) hiện vẫn còn một đoạn khoảng 300m chưa được bê tông, chính quyền địa phương đã cho đổ đất đá san phẳng, nhưng do lượng ô tô qua lại quá lớn nên đường ngày càng hư hỏng nặng…


Nhà nước và nhân dân cùng làm

 

Hiện thành phố còn 394 tuyến đường (156km), trong đó còn hơn 160 tuyến đường chưa được đầu tư mở rộng, nâng cấp đúng lộ giới. Mỗi năm ngân sách của thành phố dành cho xây dựng cơ bản chỉ có 30 tỷ đồng, nên việc đầu tư, nâng cấp hạ tầng giao thông gặp rất nhiều khó khăn.

Theo ông Ngô Khắc Thinh - Phó Trưởng phòng Quản lý đô thị TP. Nha Trang, trong điều kiện kinh phí đầu tư cho hạ tầng giao thông còn hạn chế, những năm qua, thành phố đã huy động các nguồn lực, ưu tiên đầu tư những tuyến đường trọng điểm phục vụ phát triển kinh tế - xã hội. Theo đó, từ năm 2012 đến nay, thành phố đã đầu tư cải tạo, nâng cấp, mở rộng các tuyến đường: Cửu Long, Hoàng Hoa Thám, Mai Xuân Thưởng, Hòn Chồng, Nguyễn Khuyến, Đoàn Trần Nghiệp... Đồng thời, duy tu sửa chữa thường xuyên các tuyến đường bị hư hỏng với chiều dài 44,47km. Ngoài ra, triển khai thực hiện Nghị quyết 17 của Thành ủy Nha Trang về việc vận động nhân dân tự nguyện đóng góp xây dựng các công trình hạ tầng giao thông trên địa bàn thành phố giai đoạn 2010 - 2015, từ năm 2012 đến 2015, thành phố đã vận động nhân dân đóng góp xây dựng, hoàn thành đưa vào sử dụng được 13 tuyến đường nội thị với tổng chiều dài 4.580m, kinh phí thực hiện gần 116 tỷ đồng (ngân sách thành phố 74 tỷ đồng, nhân dân đóng góp 42 tỷ đồng). Thành phố cũng đã thực hiện nâng cấp mở rộng, bê tông hóa 60 tuyến đường xã có tổng chiều dài 27,9km, với kinh phí 55,88 tỷ đồng (ngân sách của tỉnh và thành phố hơn 45 tỷ đồng, nhân dân đóng góp 10,83 tỷ đồng).


Có thể nói, hiện nay, hệ thống giao thông đô thị TP. Nha Trang về cơ bản đã đáp ứng được sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Tuy nhiên, vẫn còn một số tuyến đường nhánh chưa được đầu tư, nâng cấp. Nguyên nhân chính là do kinh phí đền bù giải tỏa quá lớn, trong khi đó việc vận động người dân hiến đất làm đường gặp rất nhiều khó khăn. Trước mắt, để thuận tiện cho người dân đi lại, hàng năm thành phố thực hiện công tác duy tu sửa chữa nhằm đảm bảo giao thông. “Thực tế, về lâu dài vẫn phải đầu tư nâng cấp đường bê tông. Thế nhưng, hiện nay nguồn kinh phí khá khó khăn, trong lúc những tuyến đường trên lại không thuộc diện ưu tiên đầu tư, bởi thành phố vẫn còn một số tuyến đường quan trọng như: Nguyễn Trãi, Ngô Gia Tự... cũng đã xuống cấp nhưng chưa bố trí được kinh phí đầu tư. Vì vậy, các tuyến đường này muốn được làm nhanh, người dân phải hỗ trợ phần diện tích đất bị giải tỏa. Đối với những hộ bị giải tỏa trắng, thành phố vẫn bố trí tái định cư và bồi thường như hộ bình thường” - ông Thinh cho biết.


K.H