
Hội thi thiết bị đào tạo tự làm cấp tỉnh lần thứ IV, năm 2015 vừa được Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tổ chức đã quy tụ được nhiều mô hình, thiết bị chất lượng, có tính ứng dụng cao; khơi nguồn sáng tạo trong đội ngũ giáo viên dạy nghề trên địa bàn tỉnh.
Hội thi thiết bị đào tạo tự làm cấp tỉnh lần thứ IV, năm 2015 vừa được Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tổ chức đã quy tụ được nhiều mô hình, thiết bị chất lượng, có tính ứng dụng cao; khơi nguồn sáng tạo trong đội ngũ giáo viên (GV) dạy nghề trên địa bàn tỉnh.
Phong phú về chủng loại
Hội thi có 16 thiết bị của 10 cơ sở dạy nghề trên địa bàn tỉnh tham dự. Trong đó, nhóm nghề điện công nghiệp, điện lạnh, điện tử có 10 thiết bị; nhóm công nghệ ô tô, cơ khí 4 thiết bị; nhóm mô hình nghiệp vụ du lịch 1 thiết bị; nhóm nghề kỹ thuật nhiệt 1 thiết bị.
![]() |
| Mô hình Thiết kế chế tạo đồ gá cắt, hàn ống đa năng phục vụ việc dạy và học của Trường Trung cấp Nghề Ninh Hòa |
Ông Mai Xuân Trí, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cho biết: “Hội thi được tổ chức 3 năm một lần, nhằm khai thác tiềm năng trí tuệ, sức sáng tạo của đội ngũ cán bộ, GV trong việc tự làm thiết bị dạy nghề, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học. Đây là cơ hội tốt để những người đứng lớp dạy nghề được trau dồi, học hỏi lẫn nhau. Dạy nghề khác với dạy văn hóa, bài giảng càng trực quan, cụ thể và thời gian thực hành càng nhiều thì học viên càng mau tiếp thu, ghi nhớ. Vì vậy, thiết bị dạy nghề có ý nghĩa rất quan trọng”. Bên cạnh đó, thông qua hội thi, các cơ sở dạy nghề có thêm điều kiện để đánh giá sát đúng về thực trạng thiết bị dạy nghề tại cơ sở của mình. Từ đó, có giải pháp đầu tư trang thiết bị một cách phù hợp, đáp ứng yêu cầu của công nghệ sản xuất hiện đại và sự tiến bộ của khoa học kỹ thuật.
Sự phong phú về chủng loại thiết bị và cơ cấu đã cho thấy, phong trào tự làm thiết bị dạy nghề tại các cơ sở dạy nghề đang ngày càng phát triển. Các tác giả ngày càng chuyên nghiệp, sáng tạo hơn trong nghiên cứu; thiết kế những thiết bị không chỉ phục vụ tốt cho việc dạy và học, mà còn có thể ứng dụng sản xuất đại trà, cung cấp cho thị trường khi có điều kiện.
Nâng cao tính sáng tạo và ứng dụng
Theo đánh giá của hội đồng giám khảo, các tác giả, nhóm tác giả có sự đầu tư lớn về trí tuệ trong việc sáng chế, cải tiến thiết bị dạy nghề, đáp ứng các tiêu chí cơ bản. Hầu hết các thiết bị tự làm đều sử dụng vật liệu dễ tìm, có tính thẩm mỹ và ứng dụng cao. Nhiều thiết bị có kết cấu, hình thức đẹp và giá thành rẻ hơn so với thiết bị sẵn có bán trên thị trường. Đặc biệt, các thiết bị đáp ứng được cách dạy tích hợp, luyện tay nghề ngay trên thiết bị và có khả năng nâng cấp, ghép nối thêm các mô-đun mới để dạy được nhiều bài học hơn cho học sinh, sinh viên.
Với thiết bị Kỹ năng kiểm tra, vận hành, chẩn đoán động cơ GDI-TOYOTA kết nối máy tính (đạt giải nhất), tập thể bộ môn Công nghệ ô tô Trường Cao đẳng Nghề Nha Trang đã thuyết phục được hội đồng giám khảo bởi tính sư phạm và khả năng ứng dụng cao trong việc giảng dạy. Thầy Huỳnh Chí Tuyệt, GV bộ môn Công nghệ ô tô Trường Cao đẳng Nghề Nha Trang bày tỏ: “Đây là mô mình mới, hiện đại, thông minh nhất hiện nay tại trường. Mô hình có kết hợp với máy tính, mỗi khi động cơ ô tô bị “bệnh” đều được máy tính báo, giúp người học biết được ô tô bị “bệnh” gì để tiến hành sửa chữa nhanh chóng”. Được biết, thiết bị này được hoàn thành trong 8 tuần, chi phí đầu tư khoảng 100 triệu đồng và được nhà trường hỗ trợ 100%.
Mô hình Thiết kế chế tạo đồ gá cắt, hàn ống đa năng phục vụ cho việc dạy và học (đạt giải nhì) của tác giả Lê Hùng Dũng (GV Trường Trung cấp Nghề Ninh Hòa) cũng được hội đồng giám khảo đánh giá cao về tính sáng tạo. Thầy Lê Hùng Dũng cho biết: “Trong quá trình giảng dạy, chúng tôi thấy việc cắt, hàn ống kim loại của người học, cũng như người hành nghề đều thiếu sự chính xác. Các mối hàn không đều, thiếu tính thẩm mỹ và gây khó khăn cho người hàn, cắt. Từ đó, chúng tôi nghiên cứu, sáng tạo ra thiết bị cắt, hàn tự động này, giúp người học nắm vững bài học, tránh được các tác động về ánh sáng mối hàn, cắt, bảo đảm sự an toàn cho người thực hành; tránh tổn hao nguyên, vật liệu, tạo tính thẩm mỹ cao cho đường cắt, mối hàn. Đặc biệt, mô hình có thể ứng dụng vào sản xuất”. Ngoài ra, thiết bị này còn có thể cải tiến một số chi tiết để cắt, hàn mặt phẳng kim loại. Chi phí đầu tư cho thiết bị này hơn 10 triệu đồng, được nhà trường hỗ trợ...
Ông Mai Xuân Trí cho biết: “Các mô hình dự thi đã chứng tỏ được khả năng sáng tạo, sự nhạy bén của các GV trong việc tìm hiểu, nghiên cứu và ứng dụng tiến bộ của khoa học, kỹ thuật, công nghệ vào giảng dạy. Những mô hình đạt giải cao lần này sẽ tiếp tục được hoàn thiện, bổ sung để tham gia hội thi thiết bị đào tạo tự làm toàn quốc tổ chức vào tháng 6-2016 tại TP. Cần Thơ”.
VĂN GIANG
6 thiết bị đạt giải cao và được chọn tham gia hội thi thiết bị đào tạo tự làm toàn quốc gồm: Kỹ năng kiểm tra, vận hành, chẩn đoán động cơ GDI-TOYOTA kết nối máy tính của Trường Cao đẳng Nghề Nha Trang; Thiết kế chế tạo đồ gá cắt, hàn ống đa năng phục vụ việc dạy và học của Trường Trung cấp Nghề Ninh Hòa; Bộ thực tập PLC đa năng của Trường Cao đẳng Nghề Nha Trang; Mô hình điện - khí nén dùng trong giảng dạy nghề Điện công nghiệp của Trường Trung cấp Nghề Vạn Ninh; Mô hình thực hành điều chỉnh tốc độ động cơ 3 pha của Trường Trung cấp Nghề Cam Ranh; Mô hình lắp ráp và vận hành hệ thống lạnh của Trường Trung cấp Nghề Cam Lâm.





