10:11, 03/11/2015

TP. Nha Trang: Xử lý các điểm ngập úng nặng

Ngày 3-11, UBND TP. Nha Trang họp khẩn với các phòng, ban, đơn vị, địa phương liên quan để tiếp tục chỉ đạo hướng xử lý tình trạng ngập cục bộ ở một số khu vực trên địa bàn thành phố sau các trận mưa lớn ngày 1 và 2-11.

Ngày 3-11, UBND TP. Nha Trang họp khẩn với các phòng, ban, đơn vị, địa phương liên quan để tiếp tục chỉ đạo hướng xử lý tình trạng ngập cục bộ ở một số khu vực trên địa bàn thành phố sau các trận mưa lớn ngày 1 và 2-11.



Theo ông Lê Huy Toàn - Phó Chủ tịch UBND thành phố, ngay khi xảy ra ngập úng, thành phố đã chỉ đạo các đơn vị liên quan phối hợp xử lý các điểm ngập úng, nhất là ở các khu dân cư (KDC) phía tây đường Lê Hồng Phong. Cụ thể, KDC giáp ranh Khu đô thị (KĐT) mới Phước Long bị ngập nặng từ chiều và đêm 2-11, các đơn vị đã đào thông tuyến mương đất thoát nước và bổ sung máy bơm công suất lớn trong chiều 3-11. UBND thành phố cũng đã chỉ đạo chủ đầu tư các dự án ở phía tây đường Lê Hồng Phong phối hợp với các cơ quan xử lý ngay các điểm ngập ở phường Phước Hải. Tại KDC chỉnh trang thuộc dự án của Công ty Cổ phần Đầu tư VCN, địa hình thấp, thoát nước chậm nên thành phố đã chỉ đạo VCN tăng cường hệ thống bơm nước; về lâu dài, có biện pháp vận hành hệ thống bơm nước và tự chảy phù hợp tình hình thực tế mới đảm bảo thoát nước.

 

Khai thông thoát nước ở khu đô thị Phước Long
Khai thông thoát nước ở khu đô thị Phước Long


Theo Phòng Quản lý đô thị (QLĐT), tại KDC giáp ranh KĐT mới Phước Long - KĐT An Bình Tân và đường Nguyễn Tất Thành, nước tại mương hiện trạng dọc KDC dâng cao không có cống thoát, làm ngập úng hư hại tài sản của người dân. Trước tình hình đó, phòng thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo thành phố, mở một tuyến mương đất thoát nước từ cuối mương hiện trạng cắt ngang đường số 1 đổ qua khu vực trũng thấp KĐT An Bình Tân để giải quyết thoát nước và hạ mực nước khi mưa lớn kéo dài, giảm thiểu thiệt hại cho người dân. Các đơn vị đã huy động 5 xe đào từ 17 giờ đến 24 giờ ngày 2-11 đã hoàn thành mương giúp thoát nước đáng kể cho khu vực này. Đến 17 giờ ngày 3-11, ông Ngô Khắc Thinh, Phó Trưởng phòng QLĐT TP. Nha Trang cho biết, do mưa đã ngừng, nước thoát qua hệ thống mương và bổ sung 2 máy bơm công suất lớn, nước ở khu vực này đã rút đáng kể.


Tại KDC hiện trạng giáp ranh đường 28 (phía bắc) phường Phước Long, sau khi mưa lớn, KDC trũng thấp nên bị ngập sâu làm hư hại tài sản của người dân. Trong sáng 3-11, Phòng QLĐT phối hợp với địa phương, các đơn vị liên quan, huy động máy móc, nhân lực đào 1 mương đất để thoát nước từ KDC hiện trạng ra khu vực cống hộp đường 28 và tháo dỡ 5 lỗ chờ của tuyến cống hộp nhằm hạ mực nước ngập cho KDC. Ngoài ra, Phòng QLĐT còn phối hợp với các đơn vị liên quan xử lý tình trạng ngập úng tại KDC hiện trạng dọc phía tây đường Đồng Nai, KDC nằm dọc hai bên đường Phong Châu, KDC hiện trạng dọc phía tây đường Lê Hồng Phong (đoạn từ đường Phong Châu đến đường 23), đường Điện Biên Phủ (Vĩnh Hòa), đường 2-4 (Vĩnh Hải).


Tại cuộc họp, ông Nguyễn Văn Danh, Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu các xã, phường chủ động thực hiện kế hoạch phòng, chống lụt bão; rà soát những khu vực nguy hiểm để kịp thời cảnh báo hoặc cử người chốt chặn đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản của người dân; nắm chắc những hộ dân bị cô lập để hỗ trợ đời sống. Công ty Môi trường đô thị Nha Trang rà soát cây xanh để kịp thời rong tỉa, có phương án chặt cây có nguy cơ đổ ngã. Phòng QLĐT làm việc với chủ đầu tư các dự án về huy động người và phương tiện tham gia phòng, chống lụt bão trong trường hợp cần thiết; hỗ trợ kinh phí mua máy bơm công suất lớn cho Công ty Cổ phần Cấp thoát nước Khánh Hòa...


N.D