10:08, 07/08/2015

Cảng cá Vĩnh Trường: Sẽ đóng cửa vào cuối năm 2016

Qua nhiều năm sử dụng, cảng cá Vĩnh Trường (TP. Nha Trang) đã xuống cấp, quá tải, ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, gây khó khăn trong hoạt động của người dân.

Qua nhiều năm sử dụng, cảng cá Vĩnh Trường (TP. Nha Trang) đã xuống cấp, quá tải, ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, gây khó khăn trong hoạt động của người dân.


Cảng quá tải, ô nhiễm


Hàng ngày, từ 2 giờ sáng, cảng Vĩnh Trường bắt đầu hoạt động nhộn nhịp cho đến gần trưa. Khoảng thời gian này, đường Võ Thị Sáu nối cảng với các tuyến đường khác lại trở nên chật chội do nhiều phương tiện như: xe tải, xe ba gác, xe máy chở cá... hoạt động, người gánh cá, người đi bộ chen lấn nhau. Vào giờ cao điểm, các tàu cập cảng bốc dỡ cá, phân loại và vận chuyển làm cho cảng càng quá tải hơn.

 

Cảng cá Vĩnh Trường hoạt động trong tình trạng chật chội
Cảng cá Vĩnh Trường hoạt động trong tình trạng chật chội


Bà Nguyễn Thị Thu - người buôn bán hải sản lâu năm ở đây cho biết, do cảng chật, lượng người quá đông nên mỗi khi tàu cá về, tình trạng chen lấn lại xảy ra, thậm chí thi thoảng có người còn bị sẩy chân rớt xuống nước, các thùng chứa hải sản không có chỗ để... Đó là chưa kể nền cảng xuống cấp, hư hỏng, xuất hiện nhiều ổ gà ứ nước bẩn, bốc mùi hôi thối. Sân cảng cũng là chợ, chật chội nhưng không phân lô, phân vùng nên mạnh ai nấy giành.


Ông Võ Phi Hùng, lái xe tải và buôn bán hải sản ở cảng cho biết, những ngày biển được mùa, tình trạng kẹt xe thường xuyên xảy ra ở trong cảng và cả trên đường Võ Thị Sáu, nhất là thời điểm học sinh đi học vào buổi sáng. Giờ cao điểm, nếu muốn đến chở cá, ô tô tải phải xếp hàng dài ngoài đường Võ Thị Sáu, chờ trung chuyển hải sản bằng xe đẩy hoặc xe ba gác. Đoạn đường từ sân cảng đến vị trí đậu xe chưa đến 200m nhưng có những ngày phải mất hơn 30 phút chen lấn mới đưa được hàng ra xe. “Do trung chuyển phải tốn thêm tiền, những lúc kẹt xe lại không kịp chuyển cá đến các chợ... nên chúng tôi bị thiệt đơn, thiệt kép” - ông Hùng chia sẻ.


Theo lãnh đạo Ban quản lý cảng cá Vĩnh Trường, cảng phục vụ cho việc đánh bắt, buôn bán hải sản của người dân các phường phía nam Nha Trang như: Vĩnh Trường, Vĩnh Nguyên, Phước Long... Bình quân, mỗi ngày có khoảng 20 - 30 lượt tàu cập cảng, chủ yếu là tàu thu mua hải sản và hơn 200 người đến mua cá để đưa đi các chợ tiêu thụ. Nếu tính cả lực lượng phân loại cá, bốc xếp thì lượng người đến cảng có ngày lên đến cả nghìn người. Thế nhưng, diện tích của khu vực cảng lại rất chật hẹp, chiều dài chưa đến 40m, còn chiều rộng chỉ khoảng 20m. Do cầu tàu ngắn nên cùng lúc chỉ có thể tiếp nhận 2 - 3 tàu cỡ nhỏ vào bốc hàng, còn tàu lớn chỉ được 1 chiếc.


Ông Bùi Long Quân - nhân viên cảng Vĩnh Trường cho biết, để giảm tải, mỗi tàu chỉ có thời gian cập cảng từ 15 đến 25 phút, bốc hàng nhanh sau đó đi neo đậu chỗ khác. Cảng chật hẹp nên các dịch vụ như: ngư lưới cụ, thực phẩm... không thể triển khai. Việc cấp dầu, cấp đá cũng rất hạn chế.


Mặt sàn cảng đã xuống cấp, nước đọng gây ô nhiễm nhưng cũng chỉ có cách là bơm nước sông lên dội, rửa, rồi nước thải chảy lại xuống sông...


Đã có phương án


Cảng Vĩnh Trường là nơi tập trung tàu thuyền chuyên khai thác gần bờ. Từ rất lâu, cảng này đã gắn liền với đời sống của hàng trăm hộ dân, vì thế, người dân rất muốn cảng được đầu tư, nâng cấp hoặc di chuyển sang vị trí mới.


Theo Trung tâm Quản lý - Khai thác các công trình thủy sản tỉnh (đơn vị quản lý cảng cá Vĩnh Trường), hiện nay, cảng Vĩnh Trường không chỉ xuống cấp, ô nhiễm, mà các điều kiện hoạt động như: chiếu sáng, thoát nước, nhà làm việc, vệ sinh, các cửa hàng phục vụ... cũng rất hạn chế. Vừa qua, UBND tỉnh đã có thông báo kết luận về việc chấm dứt hoạt động cảng cá Vĩnh Trường và di dời về cảng cá Hòn Rớ (xã Phước Đồng) để phù hợp với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh giai đoạn 2016 - 2020. Hiện nay, trung tâm đang phối hợp với các đơn vị liên quan xây dựng lộ trình chấm dứt hoạt động của cảng cá Vĩnh Trường vào cuối năm 2016; toàn bộ hoạt động của cảng cá Vĩnh Trường sẽ chuyển sang cảng Hòn Rớ kể từ ngày 1-1-2017.


Ông Đỗ Trung Hiệp - Phó Giám đốc Trung tâm Quản lý - Khai thác các công trình thủy sản tỉnh cho biết, việc di dời cảng Vĩnh Trường đang trở nên cấp thiết để nghề cá phát triển bền vững và đảm bảo an toàn, vệ sinh môi trường cho các khu dân cư xung quanh cảng. Hiện nay, cảng Hòn Rớ và chợ thủy sản Nam Trung Bộ (trên sông Quán Trường, đối diện cảng Vĩnh Trường) có tổng diện tích hơn 20.000m2. Trong đó, chợ thủy sản khang trang, có mái che lên đến 8.000m2; cầu cảng đang được nâng cấp, kéo dài thêm 170m với tổng chiều dài 370m. Cảng Hòn Rớ đủ diện tích để tiếp nhận toàn bộ hoạt động của cảng cá Vĩnh Trường. “Khi chuyển hoạt động của cảng cá Vĩnh Trường về đây, chúng tôi sẽ bố trí từng khu vực như: khu neo đậu, bốc xếp, buôn bán, phân loại, khu lấy nhiên liệu, thực phẩm, đá cây... đi kèm các dịch vụ ngư lưới cụ, thiết bị. Như vậy, hoạt động của người dân sẽ thuận lợi, hiệu quả hơn rất nhiều so với cảng cá Vĩnh Trường hiện tại” - ông Hiệp nói.


Lưu Khánh